Thứ ba 18/02/2025 06:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Tài chính

Hậu Covid-19: Tín dụng tiêu dùng có còn là 'gà đẻ trứng vàng'?

12/10/2020 00:00
Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều hộ gia đình, nên nhu cầu vay tiêu dùng sẽ giảm. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi, tín dụng tiêu dùng vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" nếu các doanh nghiệp có những sản phẩm mới "may đo" phù hợp
Tin-dung-tieu-dung-6894-1589958807.jpg
Khi nền kinh tế phục hồi, tín dụng tiêu dùng vẫn là "con gà đẻ trứng vàng" nếu các doanh nghiệp có những sản phẩm mới "may đo" phù hợp với nhu cầu thị trường (Ảnh minh hoạ: Internet)

Đó là nhận định của các chuyên gia tại buổi toạ đàm trực tuyến "Làm gì để thúc đẩy cho vay cá nhân hậu Covid-19?" được tổ chức ngày 20/5. Các chuyên gia đánh giá, thị trường nội địa của Việt Nam rất lớn và tiềm năng. Tiêu dùng cá nhân rất lớn, tương đương 80% GDP. Do đó, nếu có biện pháp kích cầu trong nước, bao gồm cả tiêu dùng nội địa thì khả năng tăng trưởng nhanh hơn.

Nhu cầu vốn tăng sau dịch

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, nhu cầu về vốn của người dân và doanh nghiệp đang phục hồi trở lại và sẽ tăng lên trong thời gian tới. Nhu cầu này tương đối lớn vì phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam đang ở mức tương đối cao so với khu vực.

Để nhanh chóng vực dậy nền kinh tế, bên cạnh những hỗ trợ từ Chính phủ cần phải có nguồn vốn đủ cho các doanh nghiệp, người dân tái sản xuất.

Ngành ngân hàng cam kết đủ vốn cho các doanh nghiệp vay và sẽ còn giảm lãi suất sâu hơn nữa. Tuy nhiên, đi kèm với đó, lãnh đạo các ngân hàng thương mại cũng luôn khẳng định không hạ chuẩn cho vay. Với khẳng định như vậy, những doanh nghiệp, người dân có nợ xấu, bị hạ điểm tín dụng sẽ không thể tiếp cận được các nguồn vốn chính thức, làm dấy lên nỗi lo "tín dụng đen" bùng phát.

Theo Ts. Cấn Văn Lực, ngân hàng sẵn sàng cho người dân vay vốn, nhưng người đi vay phải biết vay để làm gì, khả năng cân đối trả nợ như thế nào? Chuyên gia này khuyến cáo các cá nhân đi vay ngân hàng không nên vay quá 50% thu nhập của mình, nếu không sẽ dẫn đến quá tải khi trả nợ.

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng người tiêu dùng vay vốn ở các ngân hàng còn rất thấp so với nhu cầu bởi những yêu cầu khắt khe về hồ sơ vay vốn. Trong khi đó, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân ngày càng tăng. Các chuyên gia khẳng định, vay tiêu dùng đang là "thời điểm vàng" để các công ty tài chính tiêu dùng phát triển.

Thế nhưng, để nắm bắt được cơ hội này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico, nhấn mạnh đến việc phải tạo ra sức mạnh cạnh tranh trên thị trường.

Công ty tài chính muốn cho vay nhiều thì phải có thủ tục nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng, có phần mềm, chuyên gia để tập hợp dữ liệu, chấm điểm tiêu chí khách hàng phù hợp, an toàn nhất, còn tuyệt đối thì không vì lĩnh vực này có rủi ro rất lớn. Nếu ngồi chờ khách hàng tìm đến như ngân hàng thì khó cho vay được.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tạo ra nhiều sản phẩm, chương trình. Đặc biệt, cần liên kết với các nhà cung ứng, bán hàng. Khi vay tiêu dùng, khách hàng rất hạn chế mang tiền về rồi tiêu pha không rõ ràng. Do đó, cần có sự liên kết với nhà phân phối để có thể hỗ trợ nhau quản lý.

Doanh nghiệp cần làm gì?

TS. Cấn Văn Lực lưu ý, sau dịch Covid-19, các doanh nghiệp và công ty tài chính đã đến lúc rà soát lại chiến lược kinh doanh của mình. "Các công ty tài chính phải quan tâm hơn đến phát triển nền tảng công nghệ. Nhiều công ty hiện vẫn còn quản lý thủ công, tốn kém, dẫn đến buộc phải đẩy lãi suất cao lên", ông Lực nói.

Ngoài ra, công ty tài chính tiêu dùng cần cân đối giữa rủi ro và lãi suất. Không mặc định tín dụng tiêu dùng thì lãi suất phải cao. Nếu quản lý hiệu quả, giảm được các gánh nặng trong vận hành thì vẫn đưa ra được mức lãi suất hợp lý cho người dân, tăng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

Về khả năng thu hút đầu tư vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng ở Việt Nam hậu Covid-19, theo ông Lực, tín dụng tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, nhưng còn phụ thuộc vào quan điểm của Nhà nước về vấn đề này. Nhà nước nên cởi mở hơn với các mô hình tín dụng mới nhưng có kiểm soát. Với kinh tế số, các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả tín dụng số cũng phải như vậy.

Cụ thể, cần có khung pháp lý để kiểm soát ngay từ đầu. Hai là để tự do phát triển một thời gian, sau đó sẽ điều chỉnh vào khuôn khổ. Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng hình thức đầu: cho hoạt động thí điểm trong khuôn khổ khung pháp lý, là cách thức tiếp cận cởi mở và phù hợp.

"Việt Nam đang trong một xu thế quan trọng: Kinh tế số, các mô hình kinh doanh số có đà phát triển cực mạnh sau đại dịch. Chúng ta không thể đi chệch thời đại", ông Lực nói.

Dưới góc độ chuyên gia nghiên cứu luật, ông Trương Thanh Đức cũng nhìn nhận: "Cơ hội phát triển cho tín dụng tiêu dùng từ khung pháp lý. Với quy định hiện nay như Thông tư 43 thì hợp lý nhưng các tổ chức tín dụng vẫn mong muốn được rộng rãi, xênh xang hơn nữa. Nhưng có hai mặt của vấn đề, khi thị trường phát triển nóng, nhu cầu người dân lớn mà quản lý không chặt dẫn đến rủi ro cho bản thân doanh nghiệp và cả hệ thống ngân hàng".

Hiện nay, số lượng tổ chức cho vay tín dụng tiêu dùng chính thức chưa nhiều, dẫn đến ít cạnh tranh. "Tín dụng đen" lúc này là điều tất yếu vì tín dụng tiêu dùng chính thức không đáp ứng được nhu cầu thị trường. Cần phải phát triển thêm các tổ chức tín dụng cả về số lượng và mô hình. Để được như thế cần phải khuyến khích về cơ chế, về thị trường để nhiều đơn vị tham gia.

Thanh Hoa

Tin bài khác
Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mới

Ngày 17/2, Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.
Ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế

Ngân hàng giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế

Trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn, việc các ngân hàng giảm lãi suất là cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy, kích thích nền kinh tế phát triển.
Ngân hàng phát hành 19.600 tỷ đồng tín phiếu trong một tuần

Ngân hàng phát hành 19.600 tỷ đồng tín phiếu trong một tuần

Tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành 19.600 tỷ đồng tín phiếu, trong khi 17.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn, tạo ra lượng hút ròng 2.600 tỷ đồng.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/2/2025: Nhiều điều chỉnh lãi suất chiều tăng - giảm

Lãi suất ngân hàng ngày 17/2/2025: Nhiều điều chỉnh lãi suất chiều tăng - giảm

Lãi suất ngân hàng ngày 17/2/2025, nhiều điều chỉnh lãi suất huy động, với một số ngân hàng tiếp tục tăng trong khi một số giảm, lãi suất cao nhất 7,2%/năm.
DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

Ngân hàng Đông Á chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki, đánh dấu bước tiến quan trọng trong kỷ nguyên số với các dịch vụ tài chính tiện ích và bảo mật cao.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/2/2025: Ngân hàng nào có lãi suất vượt 7% ?

Lãi suất ngân hàng ngày 15/2/2025: Ngân hàng nào có lãi suất vượt 7% ?

Lãi suất ngân hàng ngày 15/2/2025, nhiều ngân hàng áp dụng lãi suất cao vượt 7%, đặc biệt với các kỳ hạn dài, trong đó một số ngân hàng có lãi suất lên tới 9%.
Lướt Xanh SM, cháy deal cực gắt cùng thẻ BAC A BANK

Lướt Xanh SM, cháy deal cực gắt cùng thẻ BAC A BANK

Du Xuân đầu năm cùng Xanh SM, BAC A BANK tặng ngay ưu đãi siêu “hời” khi đặt dịch vụ và thanh toán bằng Thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard.
Ngân hàng ACB tiên phong cho vay ưu đãi để người trẻ mua nhà

Ngân hàng ACB tiên phong cho vay ưu đãi để người trẻ mua nhà

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa triển khai gói vay ứu đãi “Ngôi nhà đầu tiên” với mức lãi suất ưu đãi 5,5% cho người trẻ, tạo cơ hội sở hữu nhà trong tầm tay.
Lãi suất ngân hàng ngày 14/2/2025: VietABank và nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Lãi suất ngân hàng ngày 14/2/2025: VietABank và nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng

Ngày 14/2/2025, lãi suất tiết kiệm của nhiều ngân hàng điều chỉnh tăng, trong đó VietABank tăng 0.1% cho các kỳ hạn dài hạn, thu hút sự chú ý từ nhà đầu tư.
Lãi suất ngân hàng ngày 13/2/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 13/2/2025: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 13/2/2025, nhiều nhà băng điều chỉnh lãi suất huy động, với mức tăng chủ yếu ở các kỳ hạn dài. Các ngân hàng lớn như BIDV, Vietcombank tiếp tục thu hút khách hàng bằng lãi suất hấp dẫn.
BIDV và TTC AgriS hợp tác toàn diện, đẩy mạnh triển khai các dự án xanh

BIDV và TTC AgriS hợp tác toàn diện, đẩy mạnh triển khai các dự án xanh

Ngày 11/2/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) đã ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, nhằm triển khai mạnh mẽ các dự án xanh, phát triển bền vững.
Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

Ngành ngân hàng đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển mạng lưới giao thông quốc gia, với các chiến lược tín dụng linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ góp phần giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm nay.
Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025: Nhiều sự thay đổi mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025: Nhiều sự thay đổi mạnh

Lãi suất ngân hàng ngày 12/2/2025 có sự thay đổi mạnh, một số ngân hàng áp dụng mức lãi suất cao lên đến 9%/năm, thu hút sự chú ý của khách hàng gửi tiền.
Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Việc áp dụng cơ chế phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng trong nhiều năm qua đã giúp NHNN kiểm soát chất lượng tín dụng, duy trì ổn định lãi suất.
Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025: Biến động nhẹ, TPBank giảm lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025: Biến động nhẹ, TPBank giảm lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 11/2/2025 có nhiều biến động, đặc biệt là TPBank giảm lãi suất ở các kỳ hạn ngắn. Một số ngân hàng khác cũng điều chỉnh lãi suất theo xu hướng tăng hoặc giảm.