"Chúng tôi sẽ thử quảng cáo, để xem hiệu quả đến đâu", Musk thông báo trong cuộc họp thường niên của hãng xe điện này tại Texas (Mỹ). Đây sẽ là bước ngoặt với cả Tesla và Musk. Nhiều năm qua, tỷ phú này khẳng định Tesla không cần quảng cáo, vì nhu cầu luôn vượt quá khả năng cung cấp.
Đến nay, thế giới vẫn khá lạc quan về Musk và Tesla. Nhưng chưa cam kết nào của ông, từ ra mắt sản phẩm mới đến tiếp tục làm CEO, nhận được phản hồi tích cực như quyết định về quảng cáo hôm qua. "Tôi không nghĩ mọi người lại mong muốn nó đến vậy", ông cho biết.
Trong cuộc phỏng vấn trên CNBC sau đó, Musk giải thích ông chưa hề nghĩ đến việc quảng cáo cho đến khi được hỏi về điều này trong buổi họp. Một lý do khiến Tesla thay đổi chiến lược là cạnh tranh từ các hãng xe truyền thống ngày càng khốc liệt. Toàn bộ đối thủ của họ đã thông báo tăng ngân sách quảng cáo cho xe điện, kể cả xe chưa có hàng để bán.
Tình hình này, cộng với việc lãi suất tăng cao, đã khiến Tesla liên tiếp hạ giá xe đầu năm nay. Việc này khiến biên lợi nhuận của họ bị thu hẹp, dù vẫn lãi hơn các hãng xe truyền thống.
Thương vụ mua Twitter cũng có thể làm thay đổi quan điểm của Musk về giá trị của quảng cáo. Nền tảng này từng có hơn 90% doanh thu từ quảng cáo, trước khi về tay Musk. Thời gian qua, hàng loạt doanh nghiệp đã dừng quảng cáo trên Twitter, khiến Musk phải tìm cách đảo ngược tình hình.
Cũng trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty ở Austin, Texas, ông Elon Musk bác bỏ những tin đồn trên thị trường rằng, ông có thể từ chức Giám đốc điều hành của Tesla. Reuters trích dẫn ông cho biết: “Có một sự phân tâm ngắn hạn xảy ra do tôi phải thực hiện một cuộc cải tổ lớn để đảm bảo sự tồn tại của Twitter”.
Hiện tại, Twitter đã tương đối “ổn định” và do đó thời gian ông dành cho nền tảng này sẽ không còn đáng kể như 6 tháng vừa qua nữa. Việc bà Linda Yaccarino, cựu Giám đốc quảng cáo của NBCUniversal sẽ kế nhiệm ông Elon Musk làm Giám đốc điều hành Twitter cũng sẽ giúp ông tập trung hơn vào các sản phẩm và công nghệ tại nền tảng này.
P.V