Thứ sáu 09/05/2025 23:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hàng trăm doanh nghiệp tham gia Diễn đàn và hội chợ Xuất khẩu TPHCM 2023

26/05/2023 18:51
Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh là hoạt động tiên phong, định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam.
Ảnh minh họa
Cơ hội mở rộng thị trường nội địa, giải quyết bài toán đầu ra cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh lạm phát diễn ra tại nhiều thị trường xuất khẩu trọng điểm, sự sụt giảm kim ngạch xuất khẩu cả nước, TP.HCM – với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước đã liên tục đề ra các sáng kiến mang tính giải pháp bền vững để thúc đẩy hoạt động thương mại trở về quỹ đạo tăng trưởng vốn có, theo sát định hướng xuất khẩu xanh được chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ.

Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM là hoạt động tiên phong, định vị trở thành hội chợ hàng Việt xuất khẩu đa ngành sôi động nhất Việt Nam với thông điệp Liên kết mạnh - xuất khẩu xanh. Sự kiện được diễn ra từ 25 - 28/5/2023, tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Sài Gòn – SECC, hướng tới tạo ra một điểm giao thương và quảng bá hiệu quả giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước, các đơn vị mua hàng quốc tế và người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Số lượng thị trường xuất khẩu đã tăng hơn 10 lần từ 20 quốc gia vào năm 1991 đến hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ theo ghi nhận năm 2021

Kể từ năm 1986, Việt Nam bắt đầu đẩy mạnh hoạt động ngoại thương và liên tục có những bước đột phá mạnh mẽ với các mốc kỷ lục ấn tượng. Theo bảng xếp hạng năm 2021 của WTO, giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam xếp hạng thứ 23 trên thế giới và đứng thứ 2 trong khối Asean. Đồng thời, số lượng thị trường xuất khẩu đã tăng hơn 10 lần từ 20 quốc gia vào năm 1991 đến hơn 230 quốc gia và vùng lãnh thổ theo ghi nhận năm 2021. Cùng với tiến trình này, Việt Nam đã ký kết hơn 15 hiệp định thương mai tự do quốc tế và thu hút dòng vốn FDI tăng trưởng tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt, sự khủng hoảng của hàng loạt quốc gia lớn kéo theo kim ngạch xuất khẩu của hàng loạt ngành trọng điểm sụt giảm mạnh. Trước thực trạng đó, với vai trò là trung tâm quy tụ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của cả nước, cùng với thế mạnh trong việc tổ chức các dịch vụ xuất khẩu, dưới sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Tp.HCM và Bộ Công thương, Sở Công thương Tp.HCM cùng Cục xúc tiến thương mại (Vietrade) tổ chức Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM diễn ra từ 25 -28/5/2023 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC.

Chung tay với các Hiệp hội ngành nghề trên toàn quốc, quy tụ sự tham dự của hơn 250 gian hàng thuộc các doanh nghiệp xuất khẩu từ nhiều lĩnh vực chủ lực, sự kiện hứa hẹn sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực, mang tính vững bền đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế xuất khẩu cả nước nói chung.

Phát biểu về tầm quan trọng của sự kiện này, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cũng chia sẻ: “Năm 2023, ngành công thương Tp.HCM tiếp tục thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu xanh để tạo đà tăng trưởng dài hạn, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới. Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh sẽ là hoạt động cụ thể hóa mục tiêu trên. Sự kiện sẽ là nơi gặp gỡ giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn về mặt chính sách, giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiểu biết về “tính xanh” của chuỗi sản xuất và cung ứng thương mại quốc tế, từ đó tận dụng lợi thế của các Hiệp định FTA hiệu quả. Tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam, các doanh nghiệp FDI sẽ tăng cường cơ hội kết nối với các đối tác, khách hàng quốc tế, xem xét mở rộng thị trường nội địa để giải quyết khó khăn hiện tại, và nâng cao chất lượng tiêu dùng trong nước.”.

Đầu tư nghiêm túc vào công tác truyền thông, sự kiện quảng bá mạnh vào các thị trường chính yếu và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến thương mại, văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Nhờ nỗ lực kể trên, đến nay, hội chợ hứa hẹn sẽ chào đón khoảng 3.000 khách ngoài nước. Trong đó, đến nay đã có hơn 1.000 khách đăng ký trước đến từ các quốc gia nhập khẩu trọng điểm như Mỹ, Hàn, Nhật, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, các VPĐD tại Việt Nam…

Đặc biệt, với sự phối hợp và hỗ trợ của các cơ quan ngoại giao, Hiệp Hội ngành hàng xuất khẩu, Hội chợ sẽ đón tiếp các đoàn mua hàng đến từ Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc, Campuchia,… đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm Nông sản, Thực phẩm & Đồ uống; Dệt may, Thủ công mỹ nghệ, Cao su nhựa...

Ngoài ra, chương trình cũng chứng kiến sự tham gia của đối tượng mua hàng mới là hệ thống siêu thị, nhà phân phối và các sàn thương mại điện tử. Nỗ lực này từ ban tổ chức giúp gia tăng cơ hội khởi tạo đơn hàng, tỉ lệ kết nối ngoại thương trúng đích, mở rộng thị trường đáng kể so với hoạt động trưng bày - giới thiệu đơn thuần.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” và Hội nghị Kết nối thông tin thị trường xuất khẩu diễn ra với chủ đề “Nông sản Việt vươn xa” sẽ được tổ chức nhằm cập nhật xu hướng tiêu dùng xanh của các thị trường nhập khẩu lớn, thay đổi tư duy về “tính xanh” trong chuỗi cung ứng và thương mại quốc tế ở các lĩnh vực trọng điểm hiện nay. Việc theo đuổi chiến lược xuất khẩu xanh giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh kỳ vọng của tất cả doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị đơn hàng cũng như mở rộng thị trường đích.

Bên cạnh đó, đây là cơ hội kết nối trực tiếp giữa các doanh nghiệp, hiệp hội và đại diện cơ quan nhà nước để cùng chia sẻ khó khăn, đối măt với điểm yếu tồn đọng. Từ đó, cộng đồng cùng đề xuất các giải pháp thúc đẩy liên kết vùng trong 03 lĩnh vực “công nghiệp – nông nghiệp – thương mại và dịch vụ”, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cũng lần đầu tiên, một hội chợ xuất khẩu chính thức mở cửa tự do cho người dân. Cụ thể, vào hai ngày 27 - 28/5/2023, người tiêu dùng trên địa bàn Tp.HCM có thể tham quan, mua sắm hàng Việt xuất khẩu với ưu đãi đến 50%, chương trình đồng giá hấp dẫn và tự do trải nghiệm sản phẩm với nhiều hoạt động sáng tạo theo từng thương hiệu. Đơn cử, Công ty Cổ phần Hàng Tiêu dùng Masan mang đến không gian Nhật Bản với bộ gia vị Chin-Su vừa ra mắt thành công tại Foodex tháng 3/2023 và đã lên kệ tại thị trường Việt Nam. Hay công ty Cổ phần Thực phẩm Bình Tây tổ chức gian hàng nấu ăn theo chủ đề, với sự hướng dẫn của các siêu đầu bếp Việt.

Ảnh minh họa
Diễn đàn và Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước.

Hoạt động này được các chuyên gia thị trường đánh giá là “một mũi tên trúng hai đích”. Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới, Diễn đàn & Hội chợ Xuất khẩu TP.HCM cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa. Dự kiến tổng khách tham quan cả trong và ngoài nước lên đến 8.000.

Đại diện cho khối doanh nghiệp xuất khẩu, bà Đinh Hồng Vân, Giám đốc tiếp thị Công ty Cổ phần Hàng Tiêu Dùng Masan – đơn vị đồng hành cùng sự kiện lần này cho biết: “Tiền thân Masan là công ty xuất khẩu, sau đó xây dựng nhà máy sản xuất và kinh doanh nội địa và trở thành một trong những công ty hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam. Hiện nay Masan Consumer đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu các sản phẩm tiêu biểu ra thế giới và sự kiện HCM City Export 2023 thật sự là một sáng kiến thiết thực của Sở Công thương trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đẩy mạnh giao thương kinh tế sau đại dịch Covid-19. Sự kiện này, không chỉ thể hiện sức mạnh xuất khẩu đa ngành của Việt Nam đối với nhà mua hàng quốc tế mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa tham gia giới thiệu và quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến các đối tác quốc tế, chúng tôi hy vọng rằng sự kiện này sẽ được tổ chức hàng năm và là một trong những sự kiện tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và thế giới nói chung như những sự kiện khác của thế giới”.

Mỹ Dung

Bài liên quan
Tin bài khác
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.
Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Tổng thống Anura Kumara Dissanayake mời Vingroup đầu tư tại Sri Lanka

Bên lề chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake cùng đoàn đại biểu cấp cao ngày 4/5 đã đến thăm trụ sở Tập đoàn Vingroup tại Hà Nội. Ông đánh giá cao tiềm năng đầu tư đa ngành của Vingroup tại Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản và du lịch.
Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Cơ hội giao thương lớn tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 là cơ hội thiết thực để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, kết nối hợp tác và khai thác thị trường du lịch ngày càng năng động.
Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào văn hóa – du lịch: Cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực văn hóa, du lịch – dịch vụ, đồng thời cam kết đồng hành và tháo gỡ mọi vướng mắc để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và hiệu quả cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải

Triển lãm quốc tế lần thứ 18 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/6/2025, dự kiến gần 250 gian hàng của hơn 180 doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ tham gia.
Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam ở nước ngoài

Sáng 27/4, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” theo Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

MM Mega Market và Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh bắt tay phát triển nông sản Việt bền vững

Ngày 24/4, Chương trình “Tự hào Việt Nam – Cùng nhau phát triển” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng MM Mega Market Việt Nam tổ chức đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng nông sản bền vững, minh bạch và có trách nhiệm, thông qua sáng kiến “Tick xanh trách nhiệm”.
Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Quy tụ 400 doanh nghiệp tại triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu

Theo ban tổ chức, triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chào đón hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ đến từ các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản.
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2025

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai sẽ đón tiếp các đối tác quốc tế đến từ Trung Quốc (tỉnh Vân Nam), Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Ấn Độ, Úc, cùng đại sứ quán và các tổ chức xúc tiến du lịch có trụ sở tại Hà Nội.
Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) ký kết thành lập Trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương

Chiều 18/4/2025, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Tổng công ty Becamex IDC và Viện Hệ thống Nano Điện tử Fraunhofer ENAS (CHLB Đức) thành lập trung tâm nghiên cứu vi điện tử tại Bình Dương.
VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO ký kết hợp tác chiến lược với Viện phát triển và quản trị doanh nghiệp

VCEO và Viện Phát triển và quản trị doanh nghiệp ký kết hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc ra tuyên bố chung về thị trường xuất nhập khẩu nông sản

Việt Nam - Trung Quốc đã cùng đưa ra tuyên bố chung quan trọng về việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông sản, thể hiện qua việc ký kết nhiều nghị định thư và biên bản ghi nhớ liên quan đến xuất khẩu – nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp giữa hai quốc gia.
Đạm Phú Mỹ  ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với PTSC

Đạm Phú Mỹ (DPM) và PTSC ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, phát huy sức mạnh nội khối Petrovietnam để nâng cao hiệu quả vận hành, logistics và dịch vụ kỹ thuật trong 3 năm tới.
Trung Á -  Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Trung Á - Điểm đến đầy tiềm năng cho nông sản Việt Nam

Khi thị trường Mỹ tiềm ẩn rủi ro từ chính sách thuế mới, khu vực Trung Á đang mở ra cơ hội xuất khẩu lớn cho nông sản Việt Nam nhờ nhu cầu tăng cao và tiềm năng thị trường chưa được khai thác hiệu quả.