Khoản lỗ ròng là khoản lỗ lớn nhất của Garuda ít nhất kể từ năm 2005 và đánh dấu sự gia tăng đáng kinh ngạc từ khoản lỗ 38,9 triệu USD mà công ty đã báo cáo vào năm trước.
Các số liệu, được đăng lên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia vào cuối ngày thứ Sáu (16/7), càng làm nổi bật tình hình tồi tệ mà công ty phải đối mặt.
Doanh thu bán hàng giảm 68% so với năm 2019, trong khi nợ ngắn hạn của tập đoàn vượt quá tài sản lưu động 3,8 tỷ USD, đặt ra vấn đề nghiêm trọng đối với Garuda trong việc đáp ứng các nghĩa vụ tài chính ngắn hạn. Nó cũng có vốn chủ sở hữu âm 1,9 tỷ đô la, có nghĩa là tổng nợ phải trả vượt quá tổng tài sản.
Nó cũng có dòng tiền âm – chỉ dòng tiêu nhiều tiền hơn số tiền kiếm được - là 96,5 triệu đô la vào năm 2020.
Công ty kiểm toán PwC của Garuda đã chỉ định "không có ý kiến" về kết quả tài chính - được đưa ra khi kiểm toán viên không thể đánh giá liệu các tài khoản của một công ty đã được tạo đúng cách hay chưa - điều này sẽ càng làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào hãng vận tải.
Giải thích về quyết định không đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính, PwC cho biết trong báo cáo kiểm toán của mình rằng hoàn cảnh của Garuda, đặc biệt là tài chính có vấn đề, "cho thấy sự tồn tại của các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể gây nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn".
Là một phần của nỗ lực tái cơ cấu, Garuda cho biết trong báo cáo tài chính của mình rằng họ đang thực hiện một số biện pháp, bao gồm đàm phán với các chủ nợ để nới lỏng thanh toán nợ, hợp lý hóa số lượng nhân viên và yêu cầu chính phủ giải ngân các khoản tiền cứu trợ còn lại đã chuẩn bị cho công ty nhưng vẫn chưa được thanh toán.
Garuda đã đồng ý gói giải cứu trợ trị giá 8,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 586 triệu USD) với chính phủ vào năm ngoái, nhưng việc không đáp ứng được một số yêu cầu về hiệu suất có nghĩa là hãng chỉ nhận được 1 nghìn tỷ rupiah.
PwC cho biết tính đến thứ Sáu, hầu hết các cải cách mà Garuda vạch ra đều không đạt được.
"Khả năng Ban Giám đốc thực hiện các biện pháp cải cách là yếu tố then chốt trong việc hỗ trợ đưa kết luận rằng việc lập báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn trên cơ sở hoạt động liên tục là phù hợp", kiểm toán viên cho biết.
Nhưng do Garuda không thực hiện các biện pháp, PwC cho biết họ "không thể thu thập đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để hỗ trợ giả định rằng kế hoạch của Ban Giám đốc có thể đạt được trong khung thời gian cần thiết để làm cơ sở cho chúng tôi thực hiện kiểm toán”
Họ nói thêm: "Nếu Tập đoàn không đạt được các kế hoạch của ban lãnh đạo đã đề cập ở trên, hãng hàng không có thể không thể tiếp tục hoạt động được”.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)