Thứ tư 10/09/2025 18:57
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu

Nửa đầu năm 2025, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam giảm tới 18,3%, tương đương 116 USD/tấn. Gạo cao cấp xuất khẩu vào các thị trường ngách vẫn duy trì được nhu cầu và giá bán ổn định.

Giữ vững phong độ nhờ thị trường ngách

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vilaconic - cho biết, hoạt động xuất khẩu gạo của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2025 nhìn chung diễn ra ổn định, mặc dù giá gạo xuất khẩu có giảm. Tuy nhiên, những tháng tới thị trường gạo xuất khẩu có thể ghi nhận xu hướng sụt giảm, do chất lượng lúa vụ Hè Thu không cao bằng lúa Đông Xuân.

Riêng đối với Vilaconic nhờ tập trung hàng đi vào các thị trường ngách với yêu cầu cao về chất lượng (nhờ xuất hàng Đông Xuân), nên ít bị ảnh hưởng tiêu cực. “Khách hàng của chúng tôi vẫn đặt hàng đều, và giá cả ổn định, không biến động miễn là chất lượng hàng hóa được đảm bảo”, ông Hưng nói.

Vilaconic chủ yếu xuất khẩu gạo mang thương hiệu riêng vào các thị trường khó tính như: Châu Âu, châu Phi, châu Úc và Mỹ... Các sản phẩm gạo đóng túi 5kg được đưa ra thị trường với hai thương hiệu chủ lực: Vilaconic và BlueSilk.

Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu
Vilaconic chủ yếu xuất khẩu gạo mang thương hiệu riêng vào các thị trường khó tính như châu Âu, châu Phi, châu Úc và Mỹ. Ảnh: Quang Đông

Điểm mạnh của thị trường ngách là ít chịu tác động do những biến động giá gạo từ thị trường bán buôn, do đặc thù hướng đến bán lẻ. Gạo đóng túi thương hiệu vẫn đảm bảo được giá bán và sức mua ổn định.

Theo ông Hưng, đối với nhóm khách hàng này, giá cả không phải yếu tố quyết định, mà chất lượng mới là ưu tiên hàng đầu.

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe, Vilaconic duy trì kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nhất là đối với sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Gạo phải đạt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hàng trăm chỉ tiêu kỹ thuật khác. Nếu phát hiện vi phạm, doanh nghiệp không chỉ bị đối tác yêu cầu thu hồi mà còn có thể bị phạt nặng. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực tham gia.

Riêng đối với gạo ST25 – dòng sản phẩm cao cấp, Vilaconic cam kết giữ vững chất lượng, tuân thủ tất cả tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Để làm được điều này, doanh nghiệp chủ động vùng nguyên liệu và hợp tác với nông dân để đảm bảo khối lượng và chất lượng gạo đầu vào.

Hiện nay, mỗi tháng Vilaconic xuất khẩu khoảng 250 tấn gạo thương hiệu. Trong đó, thương hiệu Vilaconic đạt khoảng 150 tấn (tương đương 6 container), còn thương hiệu BlueSilk đạt khoảng 100 tấn (4 container). Ngoài ra, công ty còn làm hàng gia công đóng túi cho hệ thống siêu thị với sản lượng khoảng 3.000 tấn/tháng.

Đáng chú ý, Vilaconic đang từng bước mở rộng sản lượng gạo túi trong năm 2025, với mục tiêu đạt từ 60 - 80 tấn trong năm 2025. Riêng thị trường Lào, mỗi tháng Vilaconic xuất khoảng 3.000 - 4.000 tấn gạo (loại túi 50kg), hiện công ty đang chiếm thị phần lớn tại đây.

Chiến lược bền vững dù chi phí cao

Dù thị trường ngách mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn, nhưng cũng đi kèm với yêu cầu vốn lớn và chi phí cao. Ông Hưng chia sẻ: “Làm gạo thương hiệu túi phải xuất bằng container, mà hàng đi container thì chi phí logistics và chi phí nhân công đôi khi chiếm ngang bằng hoặc thậm chí vượt cả giá trị gạo. Có thời điểm cước tàu tăng cao, chi phí logistics còn vượt cả giá trị hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty”.

Tuy nhiên, ông Hưng khẳng định, Vilaconic vẫn kiên định theo đuổi chiến lược xây dựng thương hiệu, đầu tư dài hạn vào chất lượng, vùng nguyên liệu và hệ thống phân phối. Bởi đây là con đường bền vững, giúp gạo Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại những quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt.

Với bao bì hiện đại, thiết kế nhận diện sang trọng cùng mẫu mã bắt mắt, mỗi bao gạo mang thương hiệu Vilaconic và BlueSilk không chỉ thể hiện sự tinh tế trong hình thức, mà còn hàm chứa chất lượng và uy tín. Đằng sau mỗi bao gạo là nỗ lực của cả chuỗi sản xuất – kiểm định – vận hành, với mục tiêu duy nhất: Đưa gạo Việt đến gần hơn với bàn ăn toàn cầu.

Tin bài khác
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Điện Biên thêm điểm sáng giáo dục từ Trường PTDTNT THPT Mường Thanh

Ngày 09/9/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên, Báo Quân đội nhân dân và chính quyền địa phương tổ chức lễ khánh thành công trình lớp học 3 tầng tại Trường PTDTNT THPT Mường Thanh. Với tổng ngân sách đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng, công trình gồm 9 phòng chức năng, 2 nhà vệ sinh và các công trình phụ trợ, góp phần giúp nhà trường đón thêm 105 học sinh dân tộc thiểu số về học nội trú trong năm học mới.
BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

BAC A BANK: Nâng tầm trải nghiệm cho cả Doanh nghiệp và đội ngũ nhân sự

Nhằm gia tăng lợi ích thiết thực cho Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức gia hạn Chương trình ưu đãi dành cho dịch vụ chi trả lương qua tài khoản đến hết ngày 30/06/2026. Đây là sự tiếp nối thành công từ các chính sách sản phẩm đã được thị trường đón nhận tích cực, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành lâu dài và bền vững của BAC A BANK cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Mua sắm Shopee cực hời - Ưu đãi độc quyền cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK

Cùng tận hưởng đại tiệc săn sale trên Website/ Ứng dụng Shopee với Thẻ tín dụng quốctế BAC A BANK MasterCard.
Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng:

Căn hộ chuẩn Singapore giá chỉ từ 709 triệu đồng: 'Hàng hiếm' tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chỉ với số tiền chỉ 2,97 triệu đồng/tháng, khách hàng đã có thể bắt đầu hành trình xây dựng tổ ấm cho riêng mình tại K-Home Apartment, thành phố mới Bình Dương.
Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Viettel giữ “ngôi vương”, 100 thương hiệu Việt trị giá 38,4 tỷ USD

Thông tin này được nêu trong báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 do Công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố.
HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

HDBank vận hành hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM

Ngày 9/9/2025, HDBank chính thức triển khai hệ thống Kiosk y tế thông minh tại Viện Pasteur TP.HCM (167 Pasteur, TP.HCM), góp phần bổ sung tiện ích công nghệ mới, giúp quy trình khám chữa bệnh, tiêm chủng và xét nghiệm nhanh chóng và thuận lợi hơn cho người dân.
Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Vấn nạn hàng nhái khiến thương hiệu Việt 50 năm vẫn phải đi tìm sự bảo vệ

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín cho doanh nghiệp làm ăn chân thật.
Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Lần đầu lọt top đường bay nội địa , Đà Nẵng đang hấp dẫn như thế nào?

Đà Nẵng ngày càng trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn, khi du lịch tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành đòn bẩy thúc đẩy thị trường bất động sản. Từ một thành phố đáng sống, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vị thế là một điểm đến vươn tầm quốc tế và là "thỏi nam châm" thu hút các nhà đầu tư.
Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Sản phẩm yến Việt Nam lần đầu đạt chứng nhận Halal quốc gia

Yến Helen trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt chứng nhận Halal quốc gia, mở lối cho yến sào chinh phục thị trường Hồi giáo và quốc tế.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

Thời hoàng kim của căn hộ Đà Nẵng, lộ diện tâm điểm vàng đầu tư

6 tháng đầu năm ghi nhận sự bùng nổ của thị trường căn hộ Đà Nẵng với mức giá đạt đỉnh chưa từng có. Trong bối cảnh đó, Capital Square tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Công Trứ, giữa cầu sông Hàn và cầu Rồng, nổi lên như tâm điểm mới trên thị trường nhờ vị trí “kim cương”, pháp lý vững vàng và hệ tiện ích phong phú.
Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Côn Đảo Group và Xanh SM bắt tay kiến tạo chuẩn mực mới cho du lịch xanh Côn Đảo

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, ngành giao thông – một trong những lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến môi trường – không thể đứng ngoài cuộc. Tại Việt Nam, những địa phương có hệ sinh thái biển đảo đặc thù như Côn Đảo lại càng cần đi đầu trong chuyển đổi xanh, để vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa giữ gìn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Đặc quyền cho giới tinh hoa tại Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng

Lựa chọn căn hộ tại Newtown Diamond bên bờ biển Mỹ Khê, tầng lớp tinh hoa vừa được tận hưởng một không gian sống đẳng cấp, vừa sở hữu một tài sản có giá trị bền vững, dài lâu.
LocknLock mở rộng hợp tác nhượng quyền toàn quốc, tìm kiếm đối tác tiềm năng

LocknLock mở rộng hợp tác nhượng quyền toàn quốc, tìm kiếm đối tác tiềm năng

LocknLock – thương hiệu gia dụng Hàn Quốc – đang mở rộng nhượng quyền toàn quốc, mang đến cơ hội đầu tư bền vững cùng mô hình linh hoạt và hỗ trợ toàn diện.