Thứ năm 24/07/2025 00:07
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu

Nửa đầu năm 2025, giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam giảm tới 18,3%, tương đương 116 USD/tấn. Gạo cao cấp xuất khẩu vào các thị trường ngách vẫn duy trì được nhu cầu và giá bán ổn định.

Giữ vững phong độ nhờ thị trường ngách

Ông Nguyễn Quốc Hưng - Trợ lý Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vilaconic - cho biết, hoạt động xuất khẩu gạo của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2025 nhìn chung diễn ra ổn định, mặc dù giá gạo xuất khẩu có giảm. Tuy nhiên, những tháng tới thị trường gạo xuất khẩu có thể ghi nhận xu hướng sụt giảm, do chất lượng lúa vụ Hè Thu không cao bằng lúa Đông Xuân.

Riêng đối với Vilaconic nhờ tập trung hàng đi vào các thị trường ngách với yêu cầu cao về chất lượng (nhờ xuất hàng Đông Xuân), nên ít bị ảnh hưởng tiêu cực. “Khách hàng của chúng tôi vẫn đặt hàng đều, và giá cả ổn định, không biến động miễn là chất lượng hàng hóa được đảm bảo”, ông Hưng nói.

Vilaconic chủ yếu xuất khẩu gạo mang thương hiệu riêng vào các thị trường khó tính như: Châu Âu, châu Phi, châu Úc và Mỹ... Các sản phẩm gạo đóng túi 5kg được đưa ra thị trường với hai thương hiệu chủ lực: Vilaconic và BlueSilk.

Thị trường ngách: Lựa chọn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thương hiệu
Vilaconic chủ yếu xuất khẩu gạo mang thương hiệu riêng vào các thị trường khó tính như châu Âu, châu Phi, châu Úc và Mỹ. Ảnh: Quang Đông

Điểm mạnh của thị trường ngách là ít chịu tác động do những biến động giá gạo từ thị trường bán buôn, do đặc thù hướng đến bán lẻ. Gạo đóng túi thương hiệu vẫn đảm bảo được giá bán và sức mua ổn định.

Theo ông Hưng, đối với nhóm khách hàng này, giá cả không phải yếu tố quyết định, mà chất lượng mới là ưu tiên hàng đầu.

Để đáp ứng yêu cầu khắt khe, Vilaconic duy trì kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nhất là đối với sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Gạo phải đạt các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và hàng trăm chỉ tiêu kỹ thuật khác. Nếu phát hiện vi phạm, doanh nghiệp không chỉ bị đối tác yêu cầu thu hồi mà còn có thể bị phạt nặng. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực tham gia.

Riêng đối với gạo ST25 – dòng sản phẩm cao cấp, Vilaconic cam kết giữ vững chất lượng, tuân thủ tất cả tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Để làm được điều này, doanh nghiệp chủ động vùng nguyên liệu và hợp tác với nông dân để đảm bảo khối lượng và chất lượng gạo đầu vào.

Hiện nay, mỗi tháng Vilaconic xuất khẩu khoảng 250 tấn gạo thương hiệu. Trong đó, thương hiệu Vilaconic đạt khoảng 150 tấn (tương đương 6 container), còn thương hiệu BlueSilk đạt khoảng 100 tấn (4 container). Ngoài ra, công ty còn làm hàng gia công đóng túi cho hệ thống siêu thị với sản lượng khoảng 3.000 tấn/tháng.

Đáng chú ý, Vilaconic đang từng bước mở rộng sản lượng gạo túi trong năm 2025, với mục tiêu đạt từ 60 - 80 tấn trong năm 2025. Riêng thị trường Lào, mỗi tháng Vilaconic xuất khoảng 3.000 - 4.000 tấn gạo (loại túi 50kg), hiện công ty đang chiếm thị phần lớn tại đây.

Chiến lược bền vững dù chi phí cao

Dù thị trường ngách mang lại giá trị lợi nhuận cao hơn, nhưng cũng đi kèm với yêu cầu vốn lớn và chi phí cao. Ông Hưng chia sẻ: “Làm gạo thương hiệu túi phải xuất bằng container, mà hàng đi container thì chi phí logistics và chi phí nhân công đôi khi chiếm ngang bằng hoặc thậm chí vượt cả giá trị gạo. Có thời điểm cước tàu tăng cao, chi phí logistics còn vượt cả giá trị hàng hóa, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty”.

Tuy nhiên, ông Hưng khẳng định, Vilaconic vẫn kiên định theo đuổi chiến lược xây dựng thương hiệu, đầu tư dài hạn vào chất lượng, vùng nguyên liệu và hệ thống phân phối. Bởi đây là con đường bền vững, giúp gạo Việt Nam đứng vững trên thị trường thế giới, đặc biệt là tại những quốc gia có tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt.

Với bao bì hiện đại, thiết kế nhận diện sang trọng cùng mẫu mã bắt mắt, mỗi bao gạo mang thương hiệu Vilaconic và BlueSilk không chỉ thể hiện sự tinh tế trong hình thức, mà còn hàm chứa chất lượng và uy tín. Đằng sau mỗi bao gạo là nỗ lực của cả chuỗi sản xuất – kiểm định – vận hành, với mục tiêu duy nhất: Đưa gạo Việt đến gần hơn với bàn ăn toàn cầu.

Tin bài khác
Căn hộ cao cấp Pearl Residence: Khơi mạch sống sang giữa sóng vàng biển ngọc

Căn hộ cao cấp Pearl Residence: Khơi mạch sống sang giữa sóng vàng biển ngọc

Sự kiện “Khai ngọc – Đón sóng vàng” của dự án Pearl Residence thu hút đông đảo khách hàng, nhà đầu tư đến khám phá cơ hội tại trung tâm du lịch biển Cửa Lò.
SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank năm thứ 4 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “Top 1000 Ngân hàng thế giới”

SeABank lần thứ 4 liên tiếp góp mặt trong Top 1000 ngân hàng thế giới, tăng 44 bậc so với năm trước, giữ vững đà tăng trưởng ấn tượng trên bảng xếp hạng uy tín toàn cầu của The Banker.
Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn

Capital Square: Nơi hội tụ những dòng chảy phồn vinh bên bờ sông Hàn

Capital Square bên sông Hàn – biểu tượng sống mới của Đà Nẵng, nơi hội tụ thịnh vượng, tri thức và đẳng cấp dành cho giới tinh hoa toàn cầu.
Indochina Capital đầu tư khách sạn Wink thứ 6 tại Hải Phòng

Indochina Capital đầu tư khách sạn Wink thứ 6 tại Hải Phòng

Wink Hải Phòng định dạng ở phân khúc dịch vụ sang trọng, giá phải chăng, với ứng dụng công nghệ thông minh cho phép khách check-in tự động qua ứng dụng di động vào bất cứ giờ nào, lưu trú trọn vẹn trong 24 giờ.
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.