![]() |
Điểm cuối tuyến đường được nối với đường Nguyễn Trường Tộ tạo thành vành đai giao thông mới. Ảnh: TRUNG KIÊN |
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương và giao Đảng ủy Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo triển khai các bước thủ tục theo quy định để thực hiện dự án. Thành ủy, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân thành phố đều xác định đây là công trình cần thiết, có tính cấp bách, cần tập trung ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2026 – 2030. Tuyến đường cũng đã được đưa vào danh mục các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của thành phố.
Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa khu vực đô thị phía Tây (thành phố Hải Dương cũ) với khu vực phía Đông (thành phố Hải Phòng cũ) chủ yếu dựa vào hai tuyến là Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Tuy nhiên, các tuyến này đã bộc lộ nhiều hạn chế và bất cập, gây quá tải và kém thuận lợi trong lưu thông, trở thành “nút thắt” cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Việc hình thành tuyến đường kết nối Đông - Tây vì vậy được xem là bước đi chiến lược, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, tăng cường liên kết vùng và tạo động lực mới cho phát triển đô thị.
Theo định hướng, tuyến đường kết nối Đông - Tây sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa trung tâm đô thị phía Tây và trung tâm thành phố Hải Phòng, đồng thời tạo kết nối liên thông giữa các trung tâm đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics. Tuyến đường này còn góp phần hình thành quỹ đất phát triển hai bên hành lang, mở ra không gian đô thị mới, đồng bộ với mạng lưới giao thông nội vùng và liên vùng, kết nối với các trục lớn như đường Vành đai I thành phố Hải Dương, cao tốc Vành đai V vùng Thủ đô, đường trục Đông Tây Kim Thành, Quốc lộ 17B, Quốc lộ 10 và các tuyến tỉnh lộ 390, 390B.
Theo phương án đề xuất, tuyến đường kết nối Đông - Tây có điểm đầu tại nút giao giữa đường Vành đai I thành phố Hải Dương với đường dẫn cầu Bùi Thị Xuân và điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 10 và đường Nguyễn Trường Tộ. Tuyến đi qua các phường và xã Nam Đồng, Ái Quốc, An Dương, An Phong, Hà Tây, Thanh Hà, Hà Bắc, Hà Nam và Kim Thành, với tổng chiều dài 23,5 km. Tuyến được xác định là đường trục chính đô thị, loại đường phố chính chủ yếu, dự báo tỷ lệ tăng trưởng phương tiện vận tải đạt từ 3,5 – 5% mỗi năm.
Dự án được thiết kế hiện đại với mặt cắt ngang 68 m, gồm đường đôi 6 làn xe cơ giới lưu thông với tốc độ tối thiểu 80 km/giờ, hai đường song hành hai bên dành cho xe máy và ô tô tốc độ tối đa 60 km/giờ. Dải phân cách giữa rộng 15 m được dành dự trữ cho hệ thống vận tải công cộng hiện đại trong tương lai. Hai bên tuyến có lộ giới 21 m để xây dựng đường gom và các công trình hạ tầng phụ trợ, phục vụ phát triển đô thị. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 19.128 tỉ đồng. Đảng ủy Ủy ban Nhân dân thành phố đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất, sử dụng hoàn toàn vốn huy động từ nhà đầu tư.
Khi hoàn thành, tuyến đường kết nối Đông - Tây sẽ mở ra quỹ đất phát triển khoảng 11.777 ha, bao gồm 2.398 ha đất công nghiệp, 2.229 ha đất đô thị và thương mại dịch vụ, 1.531 ha đất nông nghiệp công nghệ cao, 817 ha đất giao thông và khoảng 4.792 ha đất dành cho du lịch, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, mặt nước và các dịch vụ công cộng khác. Việc phát triển đồng bộ không gian hai bên tuyến sẽ tạo thêm nguồn lực mạnh mẽ, thu hút đầu tư và hình thành các khu đô thị - công nghiệp - logistics hiện đại, thân thiện với môi trường.
Theo lãnh đạo thành phố Hải Phòng, tuyến đường kết nối Đông - Tây không chỉ là dự án giao thông trọng điểm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, mở rộng không gian đô thị và khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp, cảng biển, logistics hàng đầu vùng Duyên hải Bắc Bộ. Dự án kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mới, đưa Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và bền vững trong giai đoạn sau hợp nhất, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh và đáng sống.