Chủ nhật 28/12/2025 21:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hai cách để cải thiện bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ

17/12/2021 09:30
Các tổ, đội, nhóm đa dạng sắc tộc, giới tính và tôn giáo thường hoạt động tốt hơn các đội đồng nhất. Đặc biệt, sự đa dạng về giới có tác động tích cực đến sự đổi mới triệt để - một tiêu chí quan trọng đối với các công ty công nghệ.
Bình bằng giới trong lĩnh vực công nghệ là điều doanh nghiệp cần cần cải thiện trong 2022
Bình bằng giới trong lĩnh vực công nghệ là điều doanh nghiệp cần cần cải thiện trong 2022. (Ảnh: Forbes)

Tại Bayer, Deena Gergis - nhà khoa học dữ liệu hàng đầu tại Bayer và Mikhail Kachala - Trưởng bộ phận Khoa học Dữ liệu Toàn cầu tại Bayer tin tưởng cao độ rằng, các đội xuất sắc nhất được tạo nên từ những tài năng đa dạng, rằng tổng sự khác biệt của từng cá nhân là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Bayer. Tuy nhiên, việc đạt được bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một thách thức mà hầu hết các công ty cho là không khả thi.

Chỉ có 26% các vai trò trong khoa học máy tính và toán học và 15% các vai trò kỹ thuật do phụ nữ ở Hoa Kỳ đảm nhiệm. Những số liệu thống kê đó rất hữu ích để hiểu được tầm quan trọng của vấn đề nhưng với tư cách là một tổ chức dựa trên dữ liệu thì Deena và Mikhail muốn thực hiện nghiên cứu của mình thêm một vài bước sâu hơn để hiểu tại sao vấn đề vẫn tiếp diễn.

Kết quả khảo sát

Stack Overflow là một trong những trang web hỏi đáp được các lập trình viên sử dụng nhiều nhất. Trang bao gồm hơn 21 triệu câu hỏi liên quan đến công nghệ thông tin và 32 triệu câu trả lời. Cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2020 của họ đã nhận được 64.461 câu trả lời từ các chuyên gia công nghệ thông tin trên toàn cầu. Deena và Mikhail bắt đầu nghiên cứu của mình bằng cách phân tích sự phân bố giới tính cho các câu trả lời khảo sát của trang web. Đúng như dự đoán, nam giới chiếm đại đa số (71,4%). Hơn 1/5 (21,6%) số người được hỏi không nói rõ giới tính của mình. Phụ nữ chỉ chiếm 5,96% số người được hỏi và chỉ có 1,1% người được hỏi được xác định là không phải 1 trong 2 giới tính nêu trên.

Để nâng cao hiểu biết chi tiết hơn về khoảng cách giới trong các tổ chức công nghệ thông tin, 2 nhà nghiên cứu đã phân tích khoảng cách giới trong từng vai trò trong số 23 vai trò được đề cập trong cuộc khảo sát. Các vai trò này rất đa dạng bao gồm các công việc về phát triển, nghiên cứu, quản trị, chuyên môn về lĩnh vực và hoạt động kinh doang trong số những công việc khác. Tất cả 23 vai trò đều do nam giới chiếm ưu thế, nhưng Tiếp thị và Bán hàng có khoảng cách giới tính nhỏ nhất với 9,97% người được hỏi xác định là phụ nữ. Tiếp theo là vai trò của Nhà khoa học dữ liệu trong đó chỉ có 7,67% số người được hỏi được xác định là phụ nữ. Khoảng cách giới lớn nhất tồn tại trong DevOps trong đó chỉ có 2,58% người được hỏi xác định là phụ nữ, tiếp theo là Quản trị hệ thống trong đó 2,61% người được hỏi xác định là phụ nữ.

Tiếp theo, 2 nhà nghiên cứu sử dụng thứ hạng của các vai trò theo tỷ lệ phần trăm của mỗi giới tính và tính toán sự khác biệt giữa cả hai giới tính để xác định rõ ràng các vai trò thu hút phụ nữ hơn.

Ví dụ: Lập trình giao diện website được xếp hạng là công việc phổ biến thứ 4 đối với phụ nữ, nhưng lại xếp thứ 15 đối với nam giới. Lập trình destop được xếp hạng là công việc phổ biến thứ 17 đối với phụ nữ, trong khi nam giới đứng thứ 4.

Sau khi tính toán sự khác biệt cho tất cả các vai trò, nhóm nghiên cứu đã phân loại các vai trò theo mức độ phổ biến của người trả lời là nữ:

- Cấp cao: Tiếp thị và bán hàng, Nhà khoa học dữ liệu, Nhà phân tích, Nhà thiết kế, Nhà nghiên cứu, Nhà phát triển mặt tiền, Đảm bảo chất lượng, Nhà khoa học, Nhà giáo dục.

- Hạng trung: Kỹ sư dữ liệu, Nhà phát triển toàn bộ ngăn xếp, Nhà phát triển thiết bị di động, Giám đốc điều hành cấp cao.

- Thấp: Nhà phát triển phụ trợ, Nhà phát triển trò chơi, Giám đốc sản phẩm, Nhà phát triển hệ thống nhúng, Quản trị viên cơ sở dữ liệu, Người quản lý kỹ thuật, Nhà phát triển máy tính để bàn, Kỹ sư trang web, Quản trị viên hệ thống, DevOps.

Dữ liệu thu thập được cho thấy những vai trò có nhiều khả năng thu hút phụ nữ nhất có những đặc điểm liên ngành khi phụ nữ có xu hướng kết hợp các miền, kỹ năng khác với lập trình. Trong khi đó, những vai ít được yêu thích nhất có xu hướng có tính chất “mã hóa khô khan” mạnh hơn.

Sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề: Kết hợp những hiểu biết trước đây với chiến lược “phễu” cổ điển, nhóm nghiên cứu đã đề xuất hai chiến thuật cụ thể: 1) tạo việc làm mới với tính chất liên ngành để thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này hơn và 2) đưa ra các con đường phát triển cho phụ nữ vai trò liên ngành để phát triển thành các công việc mã hóa khô khan.

Tạo ra các vài trò liên ngành mới

Để thu hẹp khoảng cách giới trong tổ chức công nghệ thông tin của bạn, doanh nghiệp hãy tạo thêm công việc kết hợp kỹ năng lập trình với các kỹ năng từ các lĩnh vực kinh doanh khác. 2 nhà nghiên cứu khuyên doanh nghiệp nên phân tích hai điểm sau để quyết định công việc liên ngành mới nào sẽ phù hợp nhất với tổ chức của bạn:

Phân tích kiến thức chuyên môn của các bên liên quan: Nếu nhóm công nghệ thông tin của bạn đang làm việc với các đơn vị kinh doanh để phát triển các giải pháp dành riêng cho miền thì giải pháp là hãy tạo các vị trí tuyển dụng kết hợp giữa miền và vai trò công nghệ thông tin. Ví dụ, một giám đốc sản phẩm nhân sự sẽ yêu cầu cả kiến thức chuyên môn và kiến thức nền tảng trước đó trong lĩnh vực nhân sự và chuyên môn kỹ thuật cần thiết để quản lý sản phẩm công nghệ thông tin. Ngoài những lợi ích của sự đa dạng giới, những công việc như vậy cũng sẽ thu hẹp khoảng cách giao tiếp và chuyên môn giữa các nhóm sẽ dẫn đến kết quả kinh doanh cuối cùng tốt hơn.

Phân tích các nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau: Doanh nghiệp cần có hiểu biết sâu hơn về các nhiệm vụ hàng ngày và trách nhiệm mà nhóm hiện tại của bạn có. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm ra những điểm tương đồng trong những nhiệm vụ tương ứng với những vai trò thu hút các ứng viên nữ hơn. Thêm vào đó, bạn cần tạo ra một vị trí tuyển dụng mới cho những nhiệm vụ đó. Nếu vị trí không yêu cầu nhân viên toàn thời gian thì hãy tạo vị trí tuyển dụng này như một vai trò bán thời gian - điều này sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ nộp đơn hơn nữa.

Tạo lộ trình phát triển cho công việc "Viết mã khô khan"

Khi doanh nghiệp của bạn đã thu hút được nhiều phụ nữ hơn vào tổ chức của mình với các vai trò liên ngành thì hãy cung cấp cho họ cơ hội phát triển để chuyển sang các vai trò có tính chất “mã hóa khô khan” mạnh mẽ hơn. Thực hiện theo ba bước sau để quyết định các chương trình phát triển phù hợp nhất với tổ chức của bạn:

Phân tích: Bắt đầu với việc phân tích tỷ lệ giới cho từng vai trò trong tổ chức của bạn. Các tỷ lệ giới tính đó sẽ là duy nhất, tùy thuộc vào bản chất và vị trí địa lý của tổ chức của bạn. Đánh dấu những công việc có khoảng trống tốt nhất và kém nhất và so sánh kết quả nội bộ của bạn với kết quả trước đó. Sau đó, hãy ưu tiên các vai trò cần cải thiện tính đa dạng khẩn cấp.

Phù hợp: Đối với mỗi vai trò mà bạn đã ưu tiên, hãy tìm một vai trò khác tương tự về mặt kỹ thuật và cân bằng giới tính tốt hơn. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật để hướng dẫn bạn về sự giống nhau của các công việc khác nhau với nhau. Ví dụ, nếu tổ chức của bạn cần cải thiện sự đa dạng của các nhà phát triển toàn bộ, thì một đối thủ khả thi có thể là các nhà phát triển front-end nơi cân bằng giới tính tốt hơn.

Phát triển: Yêu cầu và khuyến khích các chuyên gia nhân sự và kỹ thuật của bạn xây dựng một chương trình phát triển kỹ thuật để đào tạo tài năng nữ về các kỹ năng kỹ thuật mới cần thiết cho vai trò mới của họ và đảm bảo rằng có sẵn sự cố vấn tích cực cho các ứng viên.

Thu hẹp khoảng cách giới trong tổ chức công nghệ thông tin của bạn sẽ không dễ dàng nhưng đó là nhiệm vụ quan trọng sẽ cải thiện hiệu suất chung của nhóm. Để thu hút nhiều phụ nữ hơn vào các vai trò CNTT tại công ty của bạn, hãy xác định những vai trò nào thiếu sự đại diện của nữ giới, sau đó tạo các vai trò kết hợp các kỹ năng kỹ thuật với các kỹ năng liên ngành. Khi bạn đã đa dạng hóa thành công nhóm của mình, hãy tìm cách phát triển bộ kỹ năng của nhân viên nữ mới để họ sẵn sàng đảm nhận các vai trò chỉ tập trung vào chuyên môn kỹ thuật (cuối cùng sẽ muốn chuyển sang các vai trò này).

Anh Đức

Tin bài khác
Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Hơn 18.300 hộ kinh doanh tự nguyện chuyển từ thuế khoán sang kê khai trước mốc 1/1/2026

Thực hiện kế hoạch “60 ngày cao điểm”, đến nay đã có hơn 18.300 hộ kinh doanh nộp thuế khoán tự nguyện chuyển sang phương pháp kê khai, đồng thời hơn 3.200 hộ chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, cho thấy sự đồng thuận cao với chủ trương cải cách quản lý thuế.
Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025

Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam 2025. Đây là tổng kết thường niên toàn diện phản ánh bức tranh tăng trưởng mạnh mẽ và câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử toàn cầu.
ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

ACCA đồng hành cùng doanh nghiệp trên lộ trình áp dụng IFRS

Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 99/2025/TT-BTC, áp dụng Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trước yêu cầu chuyển đổi toàn diện về con người, công nghệ và hệ thống, ACCA tiếp tục đóng vai trò cầu nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng hội nhập chuẩn mực quốc tế.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.