Chủ nhật 19/10/2025 01:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hai cách để cải thiện bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ

17/12/2021 09:30
Các tổ, đội, nhóm đa dạng sắc tộc, giới tính và tôn giáo thường hoạt động tốt hơn các đội đồng nhất. Đặc biệt, sự đa dạng về giới có tác động tích cực đến sự đổi mới triệt để - một tiêu chí quan trọng đối với các công ty công nghệ.
Bình bằng giới trong lĩnh vực công nghệ là điều doanh nghiệp cần cần cải thiện trong 2022
Bình bằng giới trong lĩnh vực công nghệ là điều doanh nghiệp cần cần cải thiện trong 2022. (Ảnh: Forbes)

Tại Bayer, Deena Gergis - nhà khoa học dữ liệu hàng đầu tại Bayer và Mikhail Kachala - Trưởng bộ phận Khoa học Dữ liệu Toàn cầu tại Bayer tin tưởng cao độ rằng, các đội xuất sắc nhất được tạo nên từ những tài năng đa dạng, rằng tổng sự khác biệt của từng cá nhân là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Bayer. Tuy nhiên, việc đạt được bình đẳng giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin là một thách thức mà hầu hết các công ty cho là không khả thi.

Chỉ có 26% các vai trò trong khoa học máy tính và toán học và 15% các vai trò kỹ thuật do phụ nữ ở Hoa Kỳ đảm nhiệm. Những số liệu thống kê đó rất hữu ích để hiểu được tầm quan trọng của vấn đề nhưng với tư cách là một tổ chức dựa trên dữ liệu thì Deena và Mikhail muốn thực hiện nghiên cứu của mình thêm một vài bước sâu hơn để hiểu tại sao vấn đề vẫn tiếp diễn.

Kết quả khảo sát

Stack Overflow là một trong những trang web hỏi đáp được các lập trình viên sử dụng nhiều nhất. Trang bao gồm hơn 21 triệu câu hỏi liên quan đến công nghệ thông tin và 32 triệu câu trả lời. Cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển năm 2020 của họ đã nhận được 64.461 câu trả lời từ các chuyên gia công nghệ thông tin trên toàn cầu. Deena và Mikhail bắt đầu nghiên cứu của mình bằng cách phân tích sự phân bố giới tính cho các câu trả lời khảo sát của trang web. Đúng như dự đoán, nam giới chiếm đại đa số (71,4%). Hơn 1/5 (21,6%) số người được hỏi không nói rõ giới tính của mình. Phụ nữ chỉ chiếm 5,96% số người được hỏi và chỉ có 1,1% người được hỏi được xác định là không phải 1 trong 2 giới tính nêu trên.

Để nâng cao hiểu biết chi tiết hơn về khoảng cách giới trong các tổ chức công nghệ thông tin, 2 nhà nghiên cứu đã phân tích khoảng cách giới trong từng vai trò trong số 23 vai trò được đề cập trong cuộc khảo sát. Các vai trò này rất đa dạng bao gồm các công việc về phát triển, nghiên cứu, quản trị, chuyên môn về lĩnh vực và hoạt động kinh doang trong số những công việc khác. Tất cả 23 vai trò đều do nam giới chiếm ưu thế, nhưng Tiếp thị và Bán hàng có khoảng cách giới tính nhỏ nhất với 9,97% người được hỏi xác định là phụ nữ. Tiếp theo là vai trò của Nhà khoa học dữ liệu trong đó chỉ có 7,67% số người được hỏi được xác định là phụ nữ. Khoảng cách giới lớn nhất tồn tại trong DevOps trong đó chỉ có 2,58% người được hỏi xác định là phụ nữ, tiếp theo là Quản trị hệ thống trong đó 2,61% người được hỏi xác định là phụ nữ.

Tiếp theo, 2 nhà nghiên cứu sử dụng thứ hạng của các vai trò theo tỷ lệ phần trăm của mỗi giới tính và tính toán sự khác biệt giữa cả hai giới tính để xác định rõ ràng các vai trò thu hút phụ nữ hơn.

Ví dụ: Lập trình giao diện website được xếp hạng là công việc phổ biến thứ 4 đối với phụ nữ, nhưng lại xếp thứ 15 đối với nam giới. Lập trình destop được xếp hạng là công việc phổ biến thứ 17 đối với phụ nữ, trong khi nam giới đứng thứ 4.

Sau khi tính toán sự khác biệt cho tất cả các vai trò, nhóm nghiên cứu đã phân loại các vai trò theo mức độ phổ biến của người trả lời là nữ:

- Cấp cao: Tiếp thị và bán hàng, Nhà khoa học dữ liệu, Nhà phân tích, Nhà thiết kế, Nhà nghiên cứu, Nhà phát triển mặt tiền, Đảm bảo chất lượng, Nhà khoa học, Nhà giáo dục.

- Hạng trung: Kỹ sư dữ liệu, Nhà phát triển toàn bộ ngăn xếp, Nhà phát triển thiết bị di động, Giám đốc điều hành cấp cao.

- Thấp: Nhà phát triển phụ trợ, Nhà phát triển trò chơi, Giám đốc sản phẩm, Nhà phát triển hệ thống nhúng, Quản trị viên cơ sở dữ liệu, Người quản lý kỹ thuật, Nhà phát triển máy tính để bàn, Kỹ sư trang web, Quản trị viên hệ thống, DevOps.

Dữ liệu thu thập được cho thấy những vai trò có nhiều khả năng thu hút phụ nữ nhất có những đặc điểm liên ngành khi phụ nữ có xu hướng kết hợp các miền, kỹ năng khác với lập trình. Trong khi đó, những vai ít được yêu thích nhất có xu hướng có tính chất “mã hóa khô khan” mạnh hơn.

Sử dụng dữ liệu để giải quyết vấn đề: Kết hợp những hiểu biết trước đây với chiến lược “phễu” cổ điển, nhóm nghiên cứu đã đề xuất hai chiến thuật cụ thể: 1) tạo việc làm mới với tính chất liên ngành để thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào lĩnh vực này hơn và 2) đưa ra các con đường phát triển cho phụ nữ vai trò liên ngành để phát triển thành các công việc mã hóa khô khan.

Tạo ra các vài trò liên ngành mới

Để thu hẹp khoảng cách giới trong tổ chức công nghệ thông tin của bạn, doanh nghiệp hãy tạo thêm công việc kết hợp kỹ năng lập trình với các kỹ năng từ các lĩnh vực kinh doanh khác. 2 nhà nghiên cứu khuyên doanh nghiệp nên phân tích hai điểm sau để quyết định công việc liên ngành mới nào sẽ phù hợp nhất với tổ chức của bạn:

Phân tích kiến thức chuyên môn của các bên liên quan: Nếu nhóm công nghệ thông tin của bạn đang làm việc với các đơn vị kinh doanh để phát triển các giải pháp dành riêng cho miền thì giải pháp là hãy tạo các vị trí tuyển dụng kết hợp giữa miền và vai trò công nghệ thông tin. Ví dụ, một giám đốc sản phẩm nhân sự sẽ yêu cầu cả kiến thức chuyên môn và kiến thức nền tảng trước đó trong lĩnh vực nhân sự và chuyên môn kỹ thuật cần thiết để quản lý sản phẩm công nghệ thông tin. Ngoài những lợi ích của sự đa dạng giới, những công việc như vậy cũng sẽ thu hẹp khoảng cách giao tiếp và chuyên môn giữa các nhóm sẽ dẫn đến kết quả kinh doanh cuối cùng tốt hơn.

Phân tích các nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau: Doanh nghiệp cần có hiểu biết sâu hơn về các nhiệm vụ hàng ngày và trách nhiệm mà nhóm hiện tại của bạn có. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm ra những điểm tương đồng trong những nhiệm vụ tương ứng với những vai trò thu hút các ứng viên nữ hơn. Thêm vào đó, bạn cần tạo ra một vị trí tuyển dụng mới cho những nhiệm vụ đó. Nếu vị trí không yêu cầu nhân viên toàn thời gian thì hãy tạo vị trí tuyển dụng này như một vai trò bán thời gian - điều này sẽ khuyến khích nhiều phụ nữ nộp đơn hơn nữa.

Tạo lộ trình phát triển cho công việc "Viết mã khô khan"

Khi doanh nghiệp của bạn đã thu hút được nhiều phụ nữ hơn vào tổ chức của mình với các vai trò liên ngành thì hãy cung cấp cho họ cơ hội phát triển để chuyển sang các vai trò có tính chất “mã hóa khô khan” mạnh mẽ hơn. Thực hiện theo ba bước sau để quyết định các chương trình phát triển phù hợp nhất với tổ chức của bạn:

Phân tích: Bắt đầu với việc phân tích tỷ lệ giới cho từng vai trò trong tổ chức của bạn. Các tỷ lệ giới tính đó sẽ là duy nhất, tùy thuộc vào bản chất và vị trí địa lý của tổ chức của bạn. Đánh dấu những công việc có khoảng trống tốt nhất và kém nhất và so sánh kết quả nội bộ của bạn với kết quả trước đó. Sau đó, hãy ưu tiên các vai trò cần cải thiện tính đa dạng khẩn cấp.

Phù hợp: Đối với mỗi vai trò mà bạn đã ưu tiên, hãy tìm một vai trò khác tương tự về mặt kỹ thuật và cân bằng giới tính tốt hơn. Tham khảo ý kiến của các chuyên gia kỹ thuật để hướng dẫn bạn về sự giống nhau của các công việc khác nhau với nhau. Ví dụ, nếu tổ chức của bạn cần cải thiện sự đa dạng của các nhà phát triển toàn bộ, thì một đối thủ khả thi có thể là các nhà phát triển front-end nơi cân bằng giới tính tốt hơn.

Phát triển: Yêu cầu và khuyến khích các chuyên gia nhân sự và kỹ thuật của bạn xây dựng một chương trình phát triển kỹ thuật để đào tạo tài năng nữ về các kỹ năng kỹ thuật mới cần thiết cho vai trò mới của họ và đảm bảo rằng có sẵn sự cố vấn tích cực cho các ứng viên.

Thu hẹp khoảng cách giới trong tổ chức công nghệ thông tin của bạn sẽ không dễ dàng nhưng đó là nhiệm vụ quan trọng sẽ cải thiện hiệu suất chung của nhóm. Để thu hút nhiều phụ nữ hơn vào các vai trò CNTT tại công ty của bạn, hãy xác định những vai trò nào thiếu sự đại diện của nữ giới, sau đó tạo các vai trò kết hợp các kỹ năng kỹ thuật với các kỹ năng liên ngành. Khi bạn đã đa dạng hóa thành công nhóm của mình, hãy tìm cách phát triển bộ kỹ năng của nhân viên nữ mới để họ sẵn sàng đảm nhận các vai trò chỉ tập trung vào chuyên môn kỹ thuật (cuối cùng sẽ muốn chuyển sang các vai trò này).

Anh Đức

Tin bài khác
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, phát triển ngành thang máy Việt Nam theo hướng thông minh và bền vững

Triển lãm quốc tế về thang máy năm 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác, chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững cho ngành công nghiệp này ở Việt Nam.
PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyến: ASCO giữ vai trò tiên phong chuyển đổi số ngành kiểm toán

PGS. TS Lưu Đức Tuyên nhấn mạnh ASCO giữ vai trò tiên phong trong chuyển đổi số ngành kiểm toán, các doanh nghiệp nên nhanh chóng đón bắt công nghệ để nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?