Hà Tĩnh đang nỗ lực phát triển thành một trung tâm logistics quan trọng, tận dụng lợi thế về địa lý với chiều dài bờ biển lớn và cảng nước sâu như Vũng Áng - Sơn Dương. Vịnh Sơn Dương, với độ sâu tự nhiên từ 15 đến 22m, là điều kiện lý tưởng để phát triển hệ thống cảng nước sâu, thu hút các dự án lớn như Nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2, và Tổng kho xăng dầu Vũng Áng.
Cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, lên đến 350.000 DWT, nhờ luồng hàng hải ngắn và thuận lợi kết nối với các tuyến giao thông quốc tế. Hằng năm, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng từ 20-30%, khẳng định vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hà Tĩnh nỗ lực phát triển logistics cảng biển xứng tiềm năng. |
Hà Tĩnh đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics của Bắc Trung Bộ, như được đề ra trong Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050. Để thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, trong đó có Nghị quyết 113/2023/NQ-HĐND, nhằm hỗ trợ chủ tàu và doanh nghiệp vận chuyển container qua cảng Vũng Áng, giúp giảm thiểu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Lào - Việt, đơn vị quản lý cảng Vũng Áng, đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể với 350 lượt tàu và hơn 10 triệu tấn hàng hóa trong năm 2023. Chính sách hỗ trợ phát triển logistics đã giúp công ty và doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, góp phần tạo động lực phát triển tuyến vận chuyển container cố định.
Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cũng đang phối hợp cùng các cơ quan liên quan để xây dựng quy hoạch phát triển cảng biển, đảm bảo độ sâu luồng lạch và cải tiến thủ tục hành chính, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho tàu thuyền ra vào cảng.