![]() |
Grab bác bỏ tin đồn sáp nhập GoTo |
Sau nhiều đồn đoán kéo dài, Grab đã lên tiếng phủ nhận thông tin về một thỏa thuận sáp nhập với GoTo – công ty mẹ của nền tảng gọi xe Gojek đến từ Indonesia. Đây được cho là dấu chấm tạm thời cho thương vụ công nghệ đình đám trị giá khoảng 7 tỷ USD - từng được kỳ vọng sẽ tạo ra một “siêu nền tảng” chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á.
Trong hồ sơ gửi lên sàn chứng khoán và các phương tiện truyền thông quốc tế, Grab khẳng định rõ: “Chúng tôi không tham gia bất kỳ cuộc thảo luận nào với GoTo Gojek Tokopedia vào thời điểm này và cũng chưa ký kết bất kỳ thỏa thuận dứt khoát nào”.
Trước đó, Bloomberg và Reuters từng dẫn các nguồn tin cho biết Grab đã xúc tiến quá trình đàm phán mua lại GoTo từ đầu năm 2025, thậm chí đã thuê cố vấn tài chính để đẩy nhanh thương vụ. Tuy nhiên, sau một thời gian dài không có bước tiến mới, cả hai bên đều chính thức lên tiếng bác bỏ mọi thông tin về việc đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.
Sự chững lại của thương vụ này không hoàn toàn bất ngờ. Dù hai bên từng đạt một số tiến triển ban đầu, nhưng các cuộc đàm phán gần đây đã chậm lại đáng kể do vướng mắc về các quy định chống độc quyền và vấn đề sở hữu tại Indonesia. Cơ quan Chống độc quyền của nước này từng cảnh báo rằng nếu thương vụ sáp nhập diễn ra, thị trường có thể bị bóp méo do mức độ tập trung quá lớn, đặc biệt tại Indonesia và Singapore, nơi Grab và GoTo đang chiếm thị phần vượt trội.
Nếu thương vụ hoàn tất, “siêu nền tảng” mới có thể chiếm đến 85% thị phần gọi xe tại khu vực Đông Nam Á, riêng tại Indonesia và Singapore có thể vượt ngưỡng 90%. Điều này gây ra những lo ngại nghiêm trọng về cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế khu vực đang chịu nhiều áp lực, còn người tiêu dùng thì ngày càng nhạy cảm với giá cả.
Ngoài yếu tố pháp lý, vấn đề chủ quyền công nghệ cũng trở thành chủ đề nóng tại Indonesia. Việc GoTo được xem là “niềm tự hào công nghệ quốc gia” có nguy cơ rơi vào tay công ty nước ngoài đã khiến nhiều chính trị gia và chuyên gia công nghệ trong nước lên tiếng phản đối. Một số chuyên gia cảnh báo, điều này có thể ảnh hưởng đến việc làm trong ngành công nghệ nội địa cũng như làm suy yếu khả năng tự chủ của hệ sinh thái kỹ thuật số Indonesia.
Ngay cả quỹ tài sản quốc gia Danantara của Indonesia - từng được đồn đoán sẽ tham gia thương vụ để "giảm bớt lo ngại chính trị" cũng đã lên tiếng phủ nhận. Giám đốc điều hành đầu tư Stefanus Ade Hadiwidjaja khẳng định “chưa từng có bất kỳ cuộc thảo luận nào về việc tham gia thương vụ này”.
![]() |
Grab đã phát triển từ một nền tảng gọi xe đơn thuần thành “siêu ứng dụng” cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao hàng, tài chính |
Dù bác bỏ thương vụ với GoTo, Grab vẫn không giấu tham vọng mở rộng quy mô hoạt động và cải thiện sức mạnh tài chính. Mới đây, tập đoàn này đã công bố kế hoạch phát hành 1,25 tỷ USD trái phiếu chuyển đổi - một trong những thương vụ phát hành lớn nhất châu Á trong năm, nhằm tăng cường nguồn lực cho các kế hoạch mua lại khác và chương trình mua lại cổ phiếu.
“Chúng tôi duy trì tiêu chuẩn thận trọng cao trong triển khai vốn, theo đuổi chiến lược tăng trưởng hữu cơ và lựa chọn cẩn trọng các cơ hội đầu tư phù hợp với khung phân bổ vốn của công ty”, đại diện Grab nhấn mạnh.
Hiện tại, Grab đã phát triển từ một nền tảng gọi xe đơn thuần thành “siêu ứng dụng” cung cấp dịch vụ vận chuyển, giao hàng, tài chính... Công ty đang dẫn đầu thị trường tại Singapore, Malaysia và Thái Lan. Tại Indonesia - thị trường đông dân nhất khu vực, Grab cũng nắm giữ thị phần lớn sau gần một thập kỷ cạnh tranh khốc liệt với GoTo.
Bên phía GoTo, dù đã rút khỏi các thị trường như Việt Nam và Thái Lan trong nỗ lực tái cấu trúc và cắt giảm chi phí, nền tảng này vẫn là thế lực đáng gờm tại Indonesia. Với sự hậu thuẫn của các nhà đầu tư lớn như SoftBank và Taobao China Holding, GoTo tự nhận là hệ sinh thái kỹ thuật số lớn nhất tại quốc gia này.
Trong khi đó, Grab ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với tổng giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 4 và 5 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, còn số chuyến đi tăng tới 23%. Cổ phiếu công ty đã tăng 41% trong vòng 12 tháng qua, nhờ nỗ lực cải thiện lợi nhuận, dù vẫn thấp hơn khoảng 50% so với thời điểm niêm yết tại sàn New York cuối năm 2021.