Thứ năm 09/01/2025 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Giới trẻ Hàn Quốc: Kẻ “săn tiền” hay người “sống sót” của nền kinh tế Gig

14/08/2021 22:24
Trước đây, những em bé sinh ra tại Hàn Quốc được giáo dục tập trung toàn bộ năng lượng vào một lĩnh thực cụ thể, nơi chúng có thể trở nên xuất sắc và vượt trội hơn người. Khi lớn lên, đây sẽ là lực lượng tiếp tục trai dồi kỹ năng để trở thành người g
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Bae So-young)

Đảm nhận nhiều công việc khiến người trẻ không chỉ tập trung vào một nghề. Sống trong nền kinh tế Gig, trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian, giới lao động biết quá rõ về tình trạng mất an toàn trên thị trường việc làm, vì vậy, họ cố gắng chuẩn bị cho tương lai bằng cách đa dạng hóa các nguồn thu nhập. Sự nổi lên của thế hệ trẻ làm nhiều công việc khác nhau đã tạo ra thuật ngữ “N-Jobber”, dùng để chỉ một người làm “N” số công việc.

Freelancer Merry Seo, tên thật là Seo Eu-ra, là một trong những N-jobbers này. Cô hiện làm sáu công việc, gồm tác giả viết sách, một nhà tự xuất bản, dịch giả, họa sĩ vẽ minh họa, giảng viên và là người sáng tạo nội dung với kênh YouTube riêng có 76.000 người đăng ký. Seo chia sẻ với The Korea Times: “Lý do chính khiến tôi có sáu công việc khác nhau là vì tôi muốn làm nhiều hơn một thứ. Trước đây mọi người được khuyên nên làm chuyên một việc nhưng ngày nay, với sự mở rộng của các nền tảng khác nhau và khả năng tiếp cận thông tin nhiều hơn, chúng ta không nhất thiết chỉ làm một thứ”.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng trước bởi cổng thông tin việc làm địa phương Albamon, trong số 1.324 nhân viên toàn thời gian hiện tại, 22,3% nói rằng họ có một công việc phụ hoặc tham gia nhiều công việc; 68,9% những người nói rằng họ quan tâm đến hoặc tìm kiếm một công việc bổ sung. Về lý do đằng sau lựa chọn của họ để đảm nhận một công việc phụ hoặc nhiều công việc, gần một nửa số người trong độ tuổi 20 và 30 trả lời rằng muốn “thử các loại công việc khác nhau”.

Seo giải thích rằng, lợi thế lớn nhất của việc làm nhiều nghề là có thể khám phá các lựa chọn khác nhau để tìm ra khả năng của mình và công việc phù hợp nhất với mình. Cô nói: “Có những điều trong cuộc sống mà chúng ta sẽ không bao giờ có thể tìm ra trừ khi trực tiếp thử chúng. Mặc dù ban đầu không chắc chắn nhưng tôi đã phát hiện ra tài năng của mình trong một số lĩnh vực nhất định khi thực sự trải nghiệm”.

Suh Yong-gu, Giáo sư quản lý tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, lưu ý rằng tính cách cá nhân hóa công việc, thân thiện với kỹ thuật số của các thành viên thuộc thế hệ MZ đã thúc đẩy xu hướng làm việc phụ hoặc nhiều công việc. Ông cho biết: “Thế hệ MZ có những đặc điểm khác biệt: Họ ít trung thành hơn với công ty hoặc tổ chức, thay vào đó họ có lòng trung thành cao hơn đối với bản thân”. Vị giáo sư giải thích thêm rằng, tình hình kinh tế biến động, tăng trưởng thấp của Hàn Quốc với tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng và giá nhà đất tăng chóng mặt, đã làm tăng mức độ lo lắng của thế hệ trẻ.

“Thế hệ MZ được hiểu là có một tương lai không ổn định. Ví dụ, họ không thể mua nhà ngay cả khi họ tiết kiệm được 100% thu nhập trong nhiều năm làm việc tại một công ty. Vì vậy, họ không muốn chỉ làm một công việc, bởi vì họ biết rằng nó sẽ không hiệu quả... Họ là thế hệ trải qua thời thơ ấu trong thời kỳ kinh tế phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc, có nghĩa là họ có những tiêu chuẩn và kỳ vọng cao về lối sống, cũng như có xu hướng quan tâm đến hàng hóa cao cấp như các thương hiệu xa xỉ. Nhưng những hàng hóa này ngày càng trở nên đắt đỏ hơn”, ông phân tích.

Do đó, để có thể vừa giảm bớt lo lắng kinh tế vừa thỏa mong muốn của bản thân, thế hệ trẻ đang tìm cách đa dạng hóa danh mục công việc, đa dạng hóa rủi ro và thu được lợi nhuận cao hơn từ sức lao động. Theo Giáo sư Suh Yong-gu: “Giới trẻ đang khám phá các công việc khác nhau, tương tự như cách các tập đoàn đa dạng hóa danh mục đầu tư kinh doanh để tăng cơ hội thành công, bởi vì họ không biết công việc nào sẽ đạt được mục tiêu”.

Với dân số thế hệ MZ tìm kiếm nhiều công việc bán thời gian ngày càng tăng, nhiều nền tảng và dịch vụ hợp đồng ngắn hạn ra đời. Ứng dụng giao đồ ăn phổ biến, Baedal Minjok, đã ra mắt dịch vụ Baemin Connect vào năm 2019, cho phép mọi người làm nhân viên giao hàng bán thời gian bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông tùy chọn như ô tô, xe đạp, xe điện hoặc đi bộ. Dịch vụ hiện có khoảng 50.000 người đăng ký làm nhân viên giao hàng, gấp 5 lần so với thời điểm trước đại dịch chỉ có 10.000 người vào tháng 12 năm 2019.

Gã khổng lồ bán lẻ Eland đã hợp tác với Công ty công nghệ Kakao bắt đầu nền tảng thương mại điện tử Qual Qual và đã chạy dịch vụ beta từ tháng 2 trước khi ra mắt chính thức. Nền tảng này cho phép người dùng gửi liên kết của một sản phẩm cho bạn bè thông qua ứng dụng nhắn tin của Kakao và thu phần trăm doanh thu nếu có người mua sản phẩm.

Ngoài ra, Kakao đã ra mắt một nền tảng khác là Kakao View trên ứng dụng nhắn tin vào đầu tháng này. Nền tảng cung cấp một trang bao gồm các liên kết đến nhiều nội dung khác nhau, từ tin tức và bài đăng trên blog đến nhạc và video. Seo lưu ý rằng việc tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn thu nhập khác nhau đã góp phần vào sự phát triển của xu hướng này: “Có nhiều công việc đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Việc tìm kiếm thông qua internet hoặc bắt đầu kinh doanh với chi phí cơ bản hoặc ít chi phíthông qua nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội phổ biến hơn”.

Giáo sư Suh nói thêm ông tin rằng xu hướng này có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động như một mô hình mới và điều quan trọng là phải đặt ra một số tiêu chuẩn để cân bằng giữa việc làm hợp đồng và việc làm chính một cách hiệu quả.

TL

Tin bài khác
Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Hơn 400 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế sản xuất và chế biến rau, hoa, quả năm 2025

Triển lãm quốc tế chuyên ngành sản xuất và chế biến rau, hoa, quả (HortEx Viennam) diễn ra từ ngày 12 – 14/ 3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) thu hút 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại đây sẽ giới thiệu các sản phẩm, công nghệ nông nghiệp cuả Việt Nam và thế giới.
Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Đồng Nai ban hành chương trình xúc tiến thương mại năm 2025

Chương trình xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 sẽ bao gồm hàng loạt các hoạt động như tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, kết nối giao thương quốc tế.
Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ đối mặt nhiều thách thức

Năm 2025 sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu vì những diễn biến phức tạp trên thị trường quốc tế và trong nước.
Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Cơ hội cho gỗ Việt Nam từ xu hướng mua sắm “xanh” của các thị trường lớn

Năm 2025, ngành gỗ Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và các xu hướng tiêu dùng bền vững của những thị trường lớn.
Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

Hàng Việt Nam chất lượng cao chinh phục thị trường Mỹ trên Amazon

“Quyết định mở rộng thị trường với Amazon là một sự thay đổi lớn. Nhìn lại những gì đã đạt được, việc dám thử là hoàn toàn xứng đáng”. Đó là lời khẳng định của Tony Lee và và Robert Đặng, hai đại diện đến từ Kunjek, một trong các doanh nghiệp cơ kim khí gia dụng hàng đầu từ Việt Nam trên Amazon.
Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Cơ hội làm giàu cho người nông dân từ trái dừa

Năm 2024 trở thành cột mốc quan trọng đối với trái dừa Việt Nam, khi nông sản này chính thức gia nhập câu lạc bộ tỷ đô, sánh vai cùng những "ngôi sao" như sầu riêng, tiêu và vải thiều.
Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Bắc Giang: Huyện Lục Nam đẩy mạnh kết nối cung – cầu cho sản phẩm OCOP

Huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và trở thành chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn.
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).