Thứ bảy 13/09/2025 12:06
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Giới trẻ Hàn Quốc: Kẻ “săn tiền” hay người “sống sót” của nền kinh tế Gig

14/08/2021 22:24
Trước đây, những em bé sinh ra tại Hàn Quốc được giáo dục tập trung toàn bộ năng lượng vào một lĩnh thực cụ thể, nơi chúng có thể trở nên xuất sắc và vượt trội hơn người. Khi lớn lên, đây sẽ là lực lượng tiếp tục trai dồi kỹ năng để trở thành người g
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Bae So-young)

Đảm nhận nhiều công việc khiến người trẻ không chỉ tập trung vào một nghề. Sống trong nền kinh tế Gig, trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian, giới lao động biết quá rõ về tình trạng mất an toàn trên thị trường việc làm, vì vậy, họ cố gắng chuẩn bị cho tương lai bằng cách đa dạng hóa các nguồn thu nhập. Sự nổi lên của thế hệ trẻ làm nhiều công việc khác nhau đã tạo ra thuật ngữ “N-Jobber”, dùng để chỉ một người làm “N” số công việc.

Freelancer Merry Seo, tên thật là Seo Eu-ra, là một trong những N-jobbers này. Cô hiện làm sáu công việc, gồm tác giả viết sách, một nhà tự xuất bản, dịch giả, họa sĩ vẽ minh họa, giảng viên và là người sáng tạo nội dung với kênh YouTube riêng có 76.000 người đăng ký. Seo chia sẻ với The Korea Times: “Lý do chính khiến tôi có sáu công việc khác nhau là vì tôi muốn làm nhiều hơn một thứ. Trước đây mọi người được khuyên nên làm chuyên một việc nhưng ngày nay, với sự mở rộng của các nền tảng khác nhau và khả năng tiếp cận thông tin nhiều hơn, chúng ta không nhất thiết chỉ làm một thứ”.

Theo một cuộc khảo sát vào tháng trước bởi cổng thông tin việc làm địa phương Albamon, trong số 1.324 nhân viên toàn thời gian hiện tại, 22,3% nói rằng họ có một công việc phụ hoặc tham gia nhiều công việc; 68,9% những người nói rằng họ quan tâm đến hoặc tìm kiếm một công việc bổ sung. Về lý do đằng sau lựa chọn của họ để đảm nhận một công việc phụ hoặc nhiều công việc, gần một nửa số người trong độ tuổi 20 và 30 trả lời rằng muốn “thử các loại công việc khác nhau”.

Seo giải thích rằng, lợi thế lớn nhất của việc làm nhiều nghề là có thể khám phá các lựa chọn khác nhau để tìm ra khả năng của mình và công việc phù hợp nhất với mình. Cô nói: “Có những điều trong cuộc sống mà chúng ta sẽ không bao giờ có thể tìm ra trừ khi trực tiếp thử chúng. Mặc dù ban đầu không chắc chắn nhưng tôi đã phát hiện ra tài năng của mình trong một số lĩnh vực nhất định khi thực sự trải nghiệm”.

Suh Yong-gu, Giáo sư quản lý tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, lưu ý rằng tính cách cá nhân hóa công việc, thân thiện với kỹ thuật số của các thành viên thuộc thế hệ MZ đã thúc đẩy xu hướng làm việc phụ hoặc nhiều công việc. Ông cho biết: “Thế hệ MZ có những đặc điểm khác biệt: Họ ít trung thành hơn với công ty hoặc tổ chức, thay vào đó họ có lòng trung thành cao hơn đối với bản thân”. Vị giáo sư giải thích thêm rằng, tình hình kinh tế biến động, tăng trưởng thấp của Hàn Quốc với tỷ lệ lạm phát ngày càng tăng và giá nhà đất tăng chóng mặt, đã làm tăng mức độ lo lắng của thế hệ trẻ.

“Thế hệ MZ được hiểu là có một tương lai không ổn định. Ví dụ, họ không thể mua nhà ngay cả khi họ tiết kiệm được 100% thu nhập trong nhiều năm làm việc tại một công ty. Vì vậy, họ không muốn chỉ làm một công việc, bởi vì họ biết rằng nó sẽ không hiệu quả... Họ là thế hệ trải qua thời thơ ấu trong thời kỳ kinh tế phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc, có nghĩa là họ có những tiêu chuẩn và kỳ vọng cao về lối sống, cũng như có xu hướng quan tâm đến hàng hóa cao cấp như các thương hiệu xa xỉ. Nhưng những hàng hóa này ngày càng trở nên đắt đỏ hơn”, ông phân tích.

Do đó, để có thể vừa giảm bớt lo lắng kinh tế vừa thỏa mong muốn của bản thân, thế hệ trẻ đang tìm cách đa dạng hóa danh mục công việc, đa dạng hóa rủi ro và thu được lợi nhuận cao hơn từ sức lao động. Theo Giáo sư Suh Yong-gu: “Giới trẻ đang khám phá các công việc khác nhau, tương tự như cách các tập đoàn đa dạng hóa danh mục đầu tư kinh doanh để tăng cơ hội thành công, bởi vì họ không biết công việc nào sẽ đạt được mục tiêu”.

Với dân số thế hệ MZ tìm kiếm nhiều công việc bán thời gian ngày càng tăng, nhiều nền tảng và dịch vụ hợp đồng ngắn hạn ra đời. Ứng dụng giao đồ ăn phổ biến, Baedal Minjok, đã ra mắt dịch vụ Baemin Connect vào năm 2019, cho phép mọi người làm nhân viên giao hàng bán thời gian bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông tùy chọn như ô tô, xe đạp, xe điện hoặc đi bộ. Dịch vụ hiện có khoảng 50.000 người đăng ký làm nhân viên giao hàng, gấp 5 lần so với thời điểm trước đại dịch chỉ có 10.000 người vào tháng 12 năm 2019.

Gã khổng lồ bán lẻ Eland đã hợp tác với Công ty công nghệ Kakao bắt đầu nền tảng thương mại điện tử Qual Qual và đã chạy dịch vụ beta từ tháng 2 trước khi ra mắt chính thức. Nền tảng này cho phép người dùng gửi liên kết của một sản phẩm cho bạn bè thông qua ứng dụng nhắn tin của Kakao và thu phần trăm doanh thu nếu có người mua sản phẩm.

Ngoài ra, Kakao đã ra mắt một nền tảng khác là Kakao View trên ứng dụng nhắn tin vào đầu tháng này. Nền tảng cung cấp một trang bao gồm các liên kết đến nhiều nội dung khác nhau, từ tin tức và bài đăng trên blog đến nhạc và video. Seo lưu ý rằng việc tiếp cận dễ dàng hơn với các nguồn thu nhập khác nhau đã góp phần vào sự phát triển của xu hướng này: “Có nhiều công việc đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đây. Việc tìm kiếm thông qua internet hoặc bắt đầu kinh doanh với chi phí cơ bản hoặc ít chi phíthông qua nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm cả mạng xã hội phổ biến hơn”.

Giáo sư Suh nói thêm ông tin rằng xu hướng này có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường lao động như một mô hình mới và điều quan trọng là phải đặt ra một số tiêu chuẩn để cân bằng giữa việc làm hợp đồng và việc làm chính một cách hiệu quả.

TL

Tin bài khác
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.
Săn sale tại ga Metro

Săn sale tại ga Metro

Năm nay, 500 thương hiệu cao cấp trong chương trình “City Sale” được trưng bày dưới lòng đất, tại các điểm ga metro như Bến Thành, An Phú, đã thu hút lượng khách khá đông đến với các điểm mua sắm. Sở Công thương TP.Hồ Chí Minh với ý tưởng đón lượng khách đi tàu điện ngầm vừa đi du lịch vừa trải nghiệm mua sắm.