Giai đoạn "Bình thường mới", Cổ phiếu Zoom rơi 90% từ đỉnh

21:45 22/11/2022

Việc nới lỏng các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới đang đè nặng lên hoạt động kinh doanh của Zoom, khi mọi người bắt đầu dành ít thời gian hơn trên mạng hơn.

Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa ngày 22/11, cổ phiếu Zoom giảm 9% sau khi công ty cắt giảm dự đoán doanh số thường niên và ghi nhận mức tăng trưởng quý chậm nhất. Mất hơn 90% giá trị kể từ khi lập đỉnh hồi tháng 10/2020.

Zoom đang cố gắng tái tạo bản thân bằng cách tập trung hơn vào các sản phẩm như dịch vụ gọi trên đám mây Zoom Phone và dịch vụ lưu trữ hội nghị Zoom Rooms. Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng, cần vài quý nữa công ty mới có thể vực dậy do tăng trưởng trong bộ phận cốt lõi vẫn chậm và cạnh tranh từ Teams của Microsoft hay Webex của Cisco, Slack của Salesforce.

Theo nhà phân tích Sophie Lund-Yates, Zoom có một điểm yếu căn bản. Họ cần chi mạnh tay hơn để duy trì thị phần. Đây là dấu hiệu cho thấy rắc rối đang chờ hãng phía trước. Chi phí hoạt động của Zoom tăng 56% trong quý III do đầu tư nhiều hơn cho phát triển sản phẩm, tiếp thị. Lợi nhuận biên giảm từ 39,1% xuống 34,6%.

Giám đốc Tài chính của Zoom, Kelly Steckelberg, cho biết, hoạt động kinh doanh trực tuyến của công ty sẽ giảm gần 8% trong năm nay. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng chóng mặt trong đại dịch, Zoom, cạnh tranh với các dịch vụ họp trực tuyến khác là WeChat Work, Microsoft Teams, Cisco, WebEx và Slack, đang phải đối mặt với sự suy giảm doanh thu do lạm phát tăng cao đang làm hạn chế sức chi tiêu của khách hàng .

P.V(t/h)

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?