Gạo Việt tiến vào EU, chỉ ngon và rẻ là chưa đủ?
- 34
- Sản phẩm
- 15:31 22/09/2020
Chưa bao giờ vị thế của gạo Việt Nam ở thị trường EU lại cao như hiện nay, nhưng theo các doanh nghiệp thì giá rẻ chỉ là lợi thế cạnh tranh ban đầu.
Hưởng ưu đãi từ EVFTA
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, hàng năm, EU nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo, với kim ngạch khoảng 1,4 tỷ Euro. Do vậy, khi thực hiện Hiệp định EVFTA, gạo là mặt hàng có tiềm năng lớn để XK vào EU. Hiện nay, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm).
Được cắt giảm thuế, gạo Việt Nam đắt hàng ở châu Âu.
Đặc biệt, cam kết sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm giúp Việt Nam có thể xuất khẩu ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm. Trong khi đó, 2 nhà xuất khẩu lớn gạo vào EU là Campuchia và Myanmar đang chịu thuế tuyệt đối với mặt hàng này cho đến hết năm 2021, cụ thể 175 Euro/tấn (năm 2019); 150 Euro/tấn (năm 2020) và 125 Euro/tấn (năm 2021).
8 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gạo đi EU đạt trên 15,8 nghìn tấn, giá trị xấp xỉ 8,5 triệu USD. Mới đây nhất, từ ngày 4 - 17/9 đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn xin chứng nhận với khối lượng xấp xỉ 4,3 nghìn tấn gạo thơm. Xuất khẩu gạo, trong đó có gạo thơm sang EU từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng cho dù vẫn chịu tác động từ dịch bệnh COVID-19.
Các giống OM5451, OM4900, Hương Nhài 85, ST20, RVT, VD20, Nàng Hoa 9, Tài Nguyên Chợ Đào thuộc danh mục gạo thơm xuất khẩu sang EU được hưởng hạn ngạch ưu đãi thuế quan, chiếm khoảng 43-46% tổng lượng gạo xuất khẩu hàng năm với trên 3 triệu tấn.
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời, cho biết doanh nghiệp này đã đầu tư tập trung cho việc trồng và kiểm soát chất lượng cho thị trường EU từ năm 2018. Lộc Trời đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn bao gồm Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451… vào thị trường này với nhiều quy cách đa dạng.
Từ 1/8/2020, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, Tập đoàn Lộc Trời đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống, vùng trồng, lực lượng cho mùa vụ tiếp theo, chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp.
"Chất lượng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nông sản Việt nói chung và mặt hàng gạo nói riêng khi xuất khẩu vào EU. Chính vì vậy, doanh nghiệp xác định phải chú trọng vào việc kiểm soát chất lượng trên khắp các vùng nguyên liệu và cơ sở sản xuất, chế biến", ông Thòn nói.
Tập đoàn Lộc Trời đang triển khai lộ trình tiến tới mục tiêu tiêu thụ 1 triệu tấn gạo thông qua việc xây dựng và phát triển hệ thống 1.000 HTX liên kết, ứng dụng 1.000 thiết bị máy bay không người lái (drone) trong sản xuất nông nghiệp vào năm 2024.
Còn nhiều việc phải làm
Theo lãnh đạo Tập đoàn Lộc Trời, sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, với các chính sách phát triển thị trường, các đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đến các thị trường cao cấp.
Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu cũng phản ánh, dù có lợi thế về giá, hương vị cũng khá ngon nhưng những tiêu chí này vẫn chưa đủ để gạo Việt tạo lợi thế cạnh tranh lớn ở EU.
Ông Ngô Minh Đường, Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Thanh Bình Jeune cho rằng, gạo Việt Nam cần phải làm thế nào để đáp ứng được các tiêu chí như lô hàng sau phải giống lô hàng trước, giá cả phải ổn định. Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam ở thị trường châu Âu vẫn cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Phần lớn gạo Việt Nam hiện nay vẫn chỉ xuất khẩu dưới dạng bao lớn và đóng nhãn mác nhà nhập khẩu.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Hiệp định EVFTA là "chìa khóa" để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng. EU với 27 quốc gia thành viên, hơn 511 triệu dân, GDP đầu người trên 35.000 USD/năm là thị trường lớn có mức thu nhập cao.
Để tận dụng lợi thế này, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó liên kết chặt chẽ giữa HTX, doanh nghiệp với bà con nông dân, hình thành quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến khâu chế biến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chú ý đến bao bì, nhãn mác. Có như vậy mới khai thác tốt thị trường EU.
Đại diện Cục Xuất nhập khẩu cũng khẳng định, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng và Thương vụ Việt Nam ở thị trường EU rà soát, cập nhật, theo dõi sát nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng và cơ chế, chính sách nhập khẩu của thị trường EU. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc, hàng rào kỹ thuật và thương mại của khu vực đối với mặt hàng gạo.
Thy Lê
Bài liên quan
#Hiệp định EVFTA

Điều kiện và thủ tục áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi theo Hiệp định EVFTA
Hiệp định EVFTA là hiệp định thứ hai sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam cam kết cắt giảm/xoá bỏ thuế xuất khẩu.

Thực thi quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA
Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào ngày 01 tháng 8 năm 2020, mặc dù diễn biến dịch bệnh tại EU và các nước trên thế giới rất phức tạp, nhưng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU vẫn liên tục ghi nhận mức tăng cao. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường EU các tháng 8, 9, 10/2020 lần lượt đạt 3,25 tỷ USD, 3,07 tỷ USD và 3,3 tỷ USD, tăng 4,2%, 8,7% và 6,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Từ chuyện xuất khẩu nông sản đến chuyện “đi đánh xứ người”
Hiệp định EVFTA mang đến vô vàn lợi ích nhưng không có nghĩa là được trải thảm đỏ cho các doanh nghiệp. Để vào được thị trường EU thì doanh nghiệp phải vượt qua những tiêu chí rất ngặt nghèo, phải chắt chiu từ những việc làm nhỏ, đảm bảo chuẩn mực, chữ tín và lựa chọn hướng đi bền vững…

Xuất khẩu 'chạy nước rút' về đích
Sau giai đoạn bị gián đoạn vì COVID-19 do đối tác huỷ, hoãn đơn hàng, hoạt động xuất khẩu đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại.

Tháng đầu tiên EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu sang EU đạt 3,78 tỷ USD
Trong tháng đầu tiên Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang khu vực EU đã đạt 3,78 tỷ USD.

Hiệp định EVFTA: Môi trường lao động tốt là lợi thế cho doanh nghiệp
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/8 vừa qua. Chúng ta đã bước lên tuyến đường cao tốc để tiến vào thị trường EU vốn được coi là cao cấp hàng đầu thế giới. Hiệp định là kết tinh của một thập kỷ nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, đồng thời thể hiện rõ chủ trương, đường lối đối ngoại đa phương tích cực và chủ động của Đảng và Nhà nước.
Đọc thêm Sản phẩm
Năng lực sản xuất xi măng của Việt Nam xếp thứ 5 thế giới
Công suất sản lượng của ngành xi măng đã tăng từ khoảng 4,4 triệu tấn năm những năm đầu đổi mới lên 107 triệu tấn năm 2021, đưa Việt Nam nằm trong số 5 nước đứng đầu thế giới về năng lực sản xuất xi măng (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nga).
Những cơ hội và thách thức của ngành tre Việt Nam khi hội nhập
Dù có đến 1,6 triệu ha diện tích tre luồng, sản phẩm ngành tre Việt Nam vẫn tỏ ra yếu thế khi cạnh tranh với các đối thủ về chất lượng, mẫu mã sản phẩm, công nghệ kém so với các quốc gia khác và giá trị xuất khẩu chỉ đạt chưa đến 400 triệu USD, chiếm 3% trong thương mại tre toàn cầu.
Xuất khẩu cá tra tháng 7 thấp nhất kể từ đầu năm
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ cũng chạm mức cao nhất là 81 triệu USD vào tháng 4, nhưng cũng đã rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tháng đầu năm, chỉ đạt 32 triệu USD trong tháng 7, thậm chí đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.
THACO AUTO xuất xưởng mẫu xe Kia Sportage
Kia Sportage là cái tên nhận được sự quan tâm, đón nhận nồng nhiệt từ khách hàng với gần 1.000 hợp đồng đặt trước.
Khuyến cáo dành cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Italia
Dù có nhiều cơ hội tăng xuất khẩu nhưng Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến cáo, doanh nghiệp cần cảnh giác với nạn lừa đảo có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây.
Siêu phẩm Kawasaki Z1000 2022 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 425 triệu đồng
Mới đây, Kawasaki chính thức ra mắt phiên bản Z1000 2022, tuy nhiên mẫu naked bike 1000cc vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế truyền thống cùng khối động cơ mạnh mẽ chỉ thay đổi 1 số chi tiết nhỏ như bộ tem và màu sắc mới, đánh dấu năm thứ 8 liên tiếp Z1000 vẫn giữ nguyên thiết kế từ năm 2014.
Ra mắt mẫu xe Kia Carens 2022, giá chỉ từ 620 triệu đồng
Kia Carens đã về Việt Nam trong tháng 07-2022. Liên doanh Thaco - Kia sẽ chính thức lắp ráp Carens tại Chu Lai. Kia Carens thế hệ mới được phân phối với hai phiên bản là tiêu chuẩn 1.5MPI giá từ 26.500 USD (~ 620 triệu VNĐ) và bản cao cấp 1.4T giá từ 30.600 USD (~ 716 triệu VNĐ).
Công ty TNHH Phân phối liên hợp Đông Dương nhập khẩu thuốc có hoạt chất độc không phép
Cục Quản lý dược - Bộ Y tế xác định Công ty TNHH phân phối liên hợp Đông Dương đã nhập hai lô thuốc có chứa hoạt chất Capecitabine - thuộc danh mục thuốc độc nhưng không có giấy phép nhập khẩu.
Nano8* nhận giải thưởng “Top 10 Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế 2022”
Ngày 06/08/2022, bà Lê Hiền- Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Sơn APG với nhãn hàng Sơn Nano8* đã vinh dự nhận được giải thưởng “ TOP 10 Thương hiệu- Nhãn hiệu uy tín hội nhập kinh tế quốc tế 2022”; chương trình được phát sóng trực tiếp trên VTC6 tại Nhà hát Âu Cơ- Hà Nội.
Xuất khẩu cao su cán mốc 1,68 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 983,76 nghìn tấn, trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 7,2% về lượng và tăng 9,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.