Foxconn đặt mục tiêu biến xe điện thành doanh nghiệp trị giá 35 tỷ USD trong 5 năm

16:35 18/10/2021

Thứ hai vừa qua, Foxconn đã tiết lộ ba nguyên mẫu xe điện trong tham vọng biến phân khúc ô tô điện thành doanh nghiệp trị giá 1 nghìn tỷ Tân Đài tệ (35,78 tỷ USD) chỉ trong 5 năm.

Chủ tịch Foxconn - Young Liu - công bố một trong những nguyên mẫu xe điện
Chủ tịch Foxconn - Young Liu - công bố một trong những nguyên mẫu xe điện. (Ảnh: Nikkie Asia)

“Gã khổng lồ” công nghệ Đài Loan đã giới thiệu hai mẫu xe điện và một nguyên mẫu xe buýt điện tại sự kiện Ngày Công nghệ Foxconn hàng năm tổ chức ở Đài Bắc. Chủ tịch Foxconn cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện gần như một dự án hợp tác mỗi tháng trong năm qua để đảm bảo năng lực chuỗi cung ứng và thị trường tiềm năng cho xe điện. Foxconn không còn là ‘ma mới’ trong ngành”. Ông Liu chia sẻ mục tiêu của Foxconn là đạt được giá trị 1 nghìn tỷ Tân Đài tệ / năm từ doanh thu liên quan đến xe điện vào năm 2026: “Đó là mục tiêu mà chúng tôi phải đạt được”.

Tổng doanh thu của Foxconn năm 2020 là 5,35 nghìn tỷ Đài tệ và công ty ước tính lần đầu tiên hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện sẽ đóng góp hơn 10 tỷ Đài tệ trong năm nay. Liu cho hay sản xuất trong khu vực sẽ là một xu hướng chính đối với ngành công nghiệp xe điện vì nguồn cung gần với thị trường đầu ra sẽ giúp các nhà sản xuất giảm chi phí. Ông nói thêm rằng Foxconn sẽ sớm công bố chi tiết về kế hoạch sản xuất xe điện cho châu Âu.

Người sáng lập Foxconn và cựu chủ tịch Terry Gou chỉ ra công ty mất chưa đầy một năm để ra mắt những chiếc EV trước công chúng. “Đó là món quà sinh nhật tuyệt vời nhất mà tôi từng có trong 71 năm qua” Gou nói. Sự kiện hàng năm được tổ chức vào ngày 18 tháng 10 như một lời chào tới người sáng lập. Ba nguyên mẫu EV này được thực hiện bởi Foxtron, một liên doanh giữa Foxconn và Yulon Motor, một nhà sản xuất ô tô Đài Loan được thành lập gần 70 năm trước chuyên sản xuất ô tô Nissan và Mitsubishi cho thị trường địa phương.

Model C, Model E và Model T của Foxconn lần lượt là một mẫu SUV, xe du lịch và xe buýt hạng sang được thiết kế sản xuất hàng loạt và dùng làm thiết kế tham chiếu mà các thương hiệu EV có thể tùy chỉnh theo thông số kỹ thuật riêng. Chủ tịch Yulon, Lilian Chen cho biết công ty của cô sẽ là một trong những công ty sớm nhất áp dụng các thiết kế này. Đại diện của Foxconn chia sẻ Model C mới sẽ gia nhập thị trường vào năm 2023, sau đó là Model E sang trọng. Model T nhắm vào phân khúc vận tải khối lượng lớn sẽ bán ra vào đầu năm sau.

Ba nguyên mẫu EV dựa trên thiết kế của MIH Consortium do Foxconn dẫn đầu. Mục tiêu của MIH là tái định hình chuỗi cung ứng ô tô truyền thống bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn công nghiệp và phát triển kết hợp phần cứng và phần mềm mà các nhà sản xuất xe điện có thể sử dụng để rút ngắn thời gian và chi phí. Theo Li, nhờ sự hợp tác giữa các thành viên MIH, giá bán lẻ của Model C được ước tính dưới 1 triệu Tân Đài (35.700 USD), tương đối phải chăng cho một chiếc xe điện.

Foxconn cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện tại Thái Lan vào năm 2023 để phục vụ các thị trường Đông Nam Á trong khuôn khổ hợp tác với công ty dầu khí Thái Lan PTT. Để có thêm quyền kiểm soát việc cung cấp và phát triển chip cacbua silicon, hay chip SiC, Foxconn thông báo mua lại một cơ sở bán dẫn ở Đài Loan. Các chip SiC có khả năng chịu điện áp cao và chất lượng tản nhiệt cần thiết cho EV. Công ty con Foxconn Industrial Internet tại Thượng Hải của Foxconn gần đây đã chi 378 triệu nhân dân tệ để mua 63% cổ phần của Hengdrive, một nhà phát triển động cơ tiên tiến của Trung Quốc, trong khi chi nhánh lắp ráp điện thoại thông minh Android, FIH Mobile, đang phát triển phần mềm lái xe tự hành và phần mềm buồng lái.

Duy Đức (theo Nikkie Asia)