Chủ nhật 28/12/2025 15:53
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Đức chiếm ngôi vị số 1 của Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu

26/02/2021 15:22
Trong một năm đầy sóng gió, Đức đã chiếm đoạt ngôi vị số 1 của Hoa Kỳ để trở thành quốc gia có quyền lực mềm hàng đầu thế giới, với thang điểm là 62,2 trên 100.

Với thang điểm là 62,2 trên 100, Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu, theo sau đó là Nhật Bản xếp thứ hai với thang điểm 60,6. Chỉ số đánh giá quyền lực mềm toàn cầu do Brand Finance, công ty tư vấn có trụ sở tại Anh lập nên.

Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Đức dẫn đầu danh sách trong bảng xếp hạng chỉ số quyền lực mềm toàn cầu.

David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, nhận xét: “Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chỉ huy nước Đức kể từ năm 2005, và bất chấp những ý kiến ​​trái chiều về khả năng lãnh đạo của bà ở quê nhà, bà được công chúng toàn cầu ca ngợi là nhà lãnh đạo đáng kính trọng nhất trên thế giới. Nhiệm kỳ dài của bà ở vị trí lãnh đạo quốc gia đã mang lại sự hiện diện mạnh mẽ và ổn định trong bối cảnh các thế giới ngày một thay đổi khó đoán và thất thường.

Cách ứng phó của bà Merkel đối với đại dịch COVID-19 là biểu trưng cho sự tín nhiệm nổi tiếng của bà, bằng chứng trong việc Đức được những nhà chuyên môn đánh giá là quốc gia xử lý đại dịch tốt đáng kể so với số ca nhiễm khổng lồ ghi nhận tại các nước châu Âu

Top 20 các quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu
Top 20 các quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số quyền lực mềm toàn cầu. Nguồn: Brand Finance

Sự tụt hạng của Mỹ?

Một năm hỗn loạn đã được phản ánh rõ ràng qua việc Mỹ tụt dốc mạnh trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm, khiến nước này trở thành quốc gia tụt dốc nhanh nhất trên toàn cầu. Giữa một chiến dịch bầu cử hỗn loạn và cách xử lý dịch phức tạp, quốc gia này đã đánh mất vị trí siêu cường quyền lực mềm của thế giới, rơi xuống vị trí thứ 6 với tổng điểm Chỉ số là 55,9 trên 100.

David Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance, nhận xét: “Tốc độ lan rộng của vi rút trên khắp nước Mỹ đã khiến vị thế hình mẫu lâu nay của Mỹ trên quốc tế suy giảm".

Ấn Độ tụt hạng với phản ứng COVID-19

Ấn Độ đã giảm 9 bậc trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm nay. Cách ứng phó chưa tốt của quốc gia về việc xử lý COVID-19 có thể là nguyên nhân chính của sự tụt hạng này. Quốc gia này đứng thứ 104 trong tổng số 105 quốc gia xử lý hiệu quả đại dịch COVID-19, trong khi đó là New Zealand tuyên bố vị trí đầu tiên và Hoa Kỳ đứng cuối cùng.

Mặc dù vậy, có những tín liệu lạc quan đối với Ấn Độ. Quốc gia này đứng thứ ba ở chỉ số Tiềm năng tăng trưởng trong tương lai, cho thấy niềm tin của mọi người vào vị thế Ấn Độ như một trung tâm về nhân tài và tăng trưởng kinh tế.

New Zealand - Câu chuyện thành công toàn cầu

New Zealand là quốc gia cải thiện nhanh nhất trong Chỉ số lần này, xếp thứ 16 trong bảng xếp hạng với tổng điểm Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu là 49,3 - tăng sáu bậc so với năm 2020. Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu về ứng phó với dịch COVID-19, được cả thế giới ca ngợi. Hành động nhanh chóng và dứt khoát trong việc đóng cửa biên giới và thực thi kiểm dịch bắt buộc khiến quốc gia này không bị nhiễm COVID-19 trong nhiều tháng, trong khi các quốc gia khác có tỷ lệ trường hợp mắc hàng ngày lên tới hàng nghìn người.

Quốc gia này dẫn đầu toàn cầu về phản ứng COVID-19
New Zealand dẫn đầu toàn cầu về ứng phó với COVID-19.

Chính phủ đã rất thành công trong việc ngăn chặn đại dịch. Nhận thức về New Zealand chắc chắn đã để lại nhiều bài học cho các quốc gia khác như Anh và Mỹ.

Ông David Haigh nhận xét:“Sự lãnh đạo của Thủ tướng Jacinda Arden đã được nhiều người đánh giá là tự tin và quyết đoán, được ca ngợi là chìa khóa thành công của quốc gia trong việc chống lại đại dịch - điều này được phản ánh rõ ràng từ việc bà nằm trong top 10 các nhà lãnh đạo được kính trọng trên thế giới. Đây cũng là yếu tố giúp New Zealand được ghi nhận nhiều hơn trong Chỉ số Quyền lực mềm Toàn cầu năm 2021. ”

Bảo Trinh (Theo Brand Finance)

Tin bài khác
BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

BAH định vị chiến lược hội nhập năm 2026, mở rộng không gian hợp tác Việt – Hàn

K - Connect – Chương trình Giao lưu kinh tế & văn hóa Seongnam – TP. Hồ Chí Minh đã kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tại sự kiện, Công ty Bách Anh Hào (BAH Company) công bố chiến lược năm 2026 với trọng tâm xúc tiến thương mại hai chiều, kết nối đầu tư và đào tạo ESG.
Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Hải quan Việt Nam – Trung Quốc tăng cường hợp tác, thúc đẩy lưu thông hàng hóa bền vững

Trong bối cảnh thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc duy trì quy mô lớn và giữ vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng khu vực, việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan hải quan hai nước được xác định là trụ cột quan trọng nhằm bảo đảm thông quan thông suốt, an toàn và hiệu quả.
Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Festival OCOP Việt Nam 2025: Tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu

Tối 20/12, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), Bộ Nông nghiệp và Môi trường và UBND thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025. Sự kiện đã tôn vinh 22 chủ thể OCOP quốc gia tiêu biểu.
Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Phường Bình Đông (TP. Hồ Chí Minh): Khai mạc phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông

Tối 19/12/2025, tại khu vực tuyến đường Tạ Quang Bửu, đường số 6, phường Bình Đông, TP. Hồ Chí Minh, phiên chợ nông sản vùng miền - Bình Đông lần thứ 1 năm 2025 đã chính thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu nông sản, đặc sản vùng miền phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân thành phố.
Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hợp tác đầu tư chiến lược Việt Nam – Trung Quốc: Hướng tới dòng vốn FDI chất lượng và phát triển bền vững

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2025 tại TP. Hồ Chí Minh mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, thu hút FDI chất lượng cao và phát triển các khu công nghiệp hiện đại.
Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản tăng tốc đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn trong chiến lược mở rộng của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Đông Nam Á.
Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Định hình xuất khẩu trực tuyến thành động lực tăng trưởng mới

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu dịch chuyển mạnh sang môi trường số, xuất khẩu trực tuyến đang được Việt Nam đặt vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026–2030, hướng tới mở rộng thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.
Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Lào Cai tăng cường hợp tác toàn diện với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Trong khuôn khổ thúc đẩy đối ngoại chính quyền và ngoại giao nhân dân, tỉnh Lào Cai đề xuất nhiều giải pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trọng tâm là kinh tế, thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng và bảo hộ công dân.
Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hanoi Aviation Forum 2025: Việt Nam hướng tới chuỗi cung ứng hàng không bền vững

Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không (Hanoi Aviation Forum 2025) là sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Công ty Advanced Business Events - Cộng hòa Pháp tổ chức nhằm kết nối chuỗi cung ứng hàng không bền vững, nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

Thanh Hóa: Nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị kết nối cung cầu các sản phẩm nông sản

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025.
AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tới khách hàng quốc tế

Tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2014, hệ thống AEON Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân địa phương. Do đó, AEON đặt mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại Việt Nam lên gấp 03 lần so với hiện tại vào năm 2030.
Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025: Sân chơi kết nối và thúc đẩy hợp tác kinh tế

Giải Golf Doanh nhân Việt – Trung 2025 diễn ra ngày 21/12 tại Heron Lake Golf & Resort, chào mừng 75 năm quan hệ ngoại giao và quy tụ 120 doanh nhân hai nước cùng kết nối hợp tác.
Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Nhiều mặt hàng nội thất tại Vietbuild Home 2025 giảm giá kích cầu mua sắm cuối năm

Từ 29/11 – 3/12/2025, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam. Với chủ đề Trang trí nội ngoại thất – Thiết bị máy móc – Quà tặng & Đồ dùng gia đình được diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế SKY EXPO Việt Nam
Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Hội thảo chuyên đề: Định hướng phát triển chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu OCOP

Trong khuôn khổ Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.Hồ Chí Minh năm 2025, Hội thảo chuyên đề “Giải pháp phát triển chuỗi giá trị OCOP, kết nối tiêu thụ và xây dựng thương hiệu trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” đã diễn ra với sự tham dự của các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp sản xuất, phân phối và các chủ thể OCOP đến từ nhiều địa phương.
Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Sự kiện kết nối giao thương OCOP TP.Hồ Chí Minh 2025: Thúc đẩy hội nhập, lan tỏa bản sắc

Tối 28/11, tại Nhà truyền thống cách mạng Vũng Tàu (phường Vũng Tàu), Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hồ Chí Minh khai mạc “Sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP.HCM” lần thứ nhất với chủ đề “Hội nhập và phát triển”.