Thứ sáu 22/11/2024 16:54
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Dư thừa sản xuất - Bài toán khó cho ngành thực phẩm và đồ uống Trung Quốc

12/07/2021 10:43
Theo số liệu thống kê chính thức, trong năm tháng qua, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa Trung – Mỹ đạt 1,34 nghìn tỷ nhân dân tệ. Đằng sau sự phát triển vượt bậc đã kéo theo một số vấn đề khi tình trạng thừa công suất trong các ngành như sắt thép,

Toàn ngành hỗn loạn

Trong những năm gần đây, với tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc, mức sống của người dân được cải thiện đáng kể, thị trường công nghiệp thực phẩm tăng trưởng mạnh mẽ. Lấy thực phẩm ăn nhẹ làm ví dụ, theo số liệu của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Kinh doanh Trung Quốc: Từ năm 2016 đến năm 2020, quy mô thị trường của ngành thực phẩm ăn nhanh sẽ tăng từ 822,4 tỷ Nhân dân tệ lên 1.298,4 tỷ Nhân dân tệ. Nhờ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 12,09%, dự kiến quy mô ngành sẽ lên tới 1401, 5 tỷ Nhân dân tệ trong năm 2021. Điều kiện thuận lợi đã sản sinh ra một số lượng lớn các công ty thực phẩm quy mô lớn. Tuy nhiên, quá trình phát triển tạo ra khả năng sản xuất dư thừa trong ngành thực phẩm. Meng Suhe, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Trung Quốc, từng báo cáo rằng “ngành công nghiệp thực phẩm trong nước đang đối mặt với giai đoạn chuyển đổi khó khăn nhất và tương đối dài trong 30 năm qua”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Khách quan mà nói, dư thừa năng lực là sản phẩm của sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Tuy sẽ gây ra sự lãng phí nguồn lực nhất định nhưng cũng dẫn đến sự phân hóa về năng lực cạnh tranh là động lực cho doanh nghiệp phải tìm cách chuyển đổi. Kết quả là, ngành công nghiệp thực phẩm đã dần chuyển từ “chiến tranh giá cả” sang cạnh tranh thương hiệu dựa trên tính bền vững và đổi mới, cạnh tranh giá trị dựa trên an ninh chuỗi công nghiệp.

Ngày nay, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đã trở thành một trong những ngành hàng phổ biến nhất đối với nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người dân và đây cũng là lĩnh vực trực quan nhất phản ánh tình trạng dư thừa công suất, gây ra hỗn loạn trong ngành. Cuộc chơi giữa các công ty và thương hiệu trong nước ngày càng gay gắt: Các sản phẩm ngũ cốc, đồ uống lợi khuẩn và thức uống không đường cạnh tranh lẫn nhau; các hình thức bán hàng thông qua livestream, người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hay các chiến lược thiết kế bao bì và hoạt động quảng cáo cũng không năm ngoài vòng tranh đấu.

Chiến lược

Nhìn từ góc độ con đường phát triển của ngành, việc tiêu thụ sức sản xuất sẽ là một bài toán lâu dài cần phải đối mặt. Nhìn chung, có hai lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp.

Một là “thoát li” khỏi cuộc cạnh tranh tại thị trường trong nước và tìm kiếm một thị trường gia tăng rộng lớn hơn. Trên thực tế, ngay từ năm 2008, Bright Food Group đã bắt đầu chiến lược M&A ở nước ngoài. Năm 2010, công ty này mua lại 51% cổ phần của Synlaite Dairy của New Zealand và niêm yết thành công; năm 2012, Bright Food mua lại 60% cổ phần của Vitamax với mức giá 1,2 tỷ bảng Anh. Tương tự, năm 2013, Shuanghui mua lại hoàn toàn Smithfield, công ty thực phẩm thịt lợn lớn nhất ở Hoa Kỳ với giá 7,1 tỷ đô la. Một năm sau, doanh nghiệp tiếp tục sát nhập hơn 100 công ty toàn cầu. Năm 2016, Shuanghui lọt vào top 500 công ty; năm 2017, mua lại thành công bốn công ty sản phẩm thịt của Ba Lan và hai công ty sản phẩm thịt của Romania.

Năm 2014, COFCO đã mua lại 51% cổ phần của Nidera, một tập đoàn kinh doanh hàng hóa số lượng lớn và nông sản toàn cầu, đồng thời mở ra một kênh quốc tế từ các nguồn nước ngoài đến bán hàng trong nước. Hiện tại, dây chuyền công nghiệp đã vươn ra hơn 140 quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, nhiều công ty thực phẩm như Moutai, Wuliangye, Changyu, Yili, Wangwang, Qiaqia Foods,... đã ra nước ngoài để tích cực tham gia cạnh tranh thị trường quốc tế. Các công ty sử dụng hai chiến lược chính bao gồm mua bán, sát nhập, tái cơ cấu, đầu tư xây dựng nhà máy và định vị nhóm người tiêu dùng Trung Quốc tại thị trường bản địa và học cách đi vào lòng người tiêu dùng địa phương.

Hai là “thâm nhập” chỉ quá trình tham gia nghiên cứu hành vi tiêu dùng của một nhóm đối tượng. Đây cũng là các các thương hiệu Trung Quốc tiếp tục tăng cường vị thế tại thị trường nội địa, hình thành tính cạnh tranh cũng như mở ra cơ hội quan trọng. Từ lâu, thị trường tiêu thụ của Trung Quốc luôn xoay quanh vấn đề các công ty sản xuất và người tiêu dùng tiêu thụ những gì. Nhu cầu của người tiêu dùng chuyển đổi từ thỏa mãn chức năng vật lý sang tâm lý đồng thời làm thay đổi mục tiêu của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, từ chiếm thị phần sang tạo ra nhu cầu mới. Không khó để nhận thấy rằng dù các công ty thực phẩm và đồ uống lựa chọn “thoát li” hay “thâm nhập” đều chú ý đến nhu cầu của người tiêu dùng sẽ trở thành điểm vào then chốt để xác định ai có thể dẫn đầu ngành trong tương lai.

TL

Tin bài khác
Sắp diễn ra Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang"

Sắp diễn ra Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang"

Ngày 26/11 tới đây, Hội nghị "Giới thiệu tiềm năng đầu tư và quảng bá sản phẩm đặc trưng tỉnh An Giang" sẽ diễn ra tại Khách sạn Rex, TP.HCM.
Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Cánh cửa hợp tác rộng mở cho tỉnh Long An sau thành công của chuyến công tác tại châu Âu

Chuyến công tác châu Âu của tỉnh Long An đã khép lại thắng lợi, mở ra những cơ hội to lớn cho sự phát triển của địa phương.
Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung 2024: Doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với trên 240 gian hàng

Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung 2024: Doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với trên 240 gian hàng

Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 01- 06/12/2024 tại TP. Lạng Sơn, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với trên 240 gian hàng.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ vào cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai tiếp tục mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối trục tiếp đến thị trường Mỹ.
Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy 30 triệu EUR vào KCN Đông Nam Á Long An

Tập đoàn QuickPack đầu tư nhà máy 30 triệu EUR vào KCN Đông Nam Á Long An

Ngày 18/11/2024 , tại thành phố Cologne (CHLB Đức), Tập đoàn Đồng Tâm (Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với Tập đoàn QuickPack (CHLB Đức) về việc đầu tư nhà máy 30 triệu EUR vào Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam Á Long An.
Sắp diễn rap Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ và sản phẩm ngành nhựa 2024 tại TP.HCM

Sắp diễn rap Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ và sản phẩm ngành nhựa 2024 tại TP.HCM

Được sự ủng hộ của UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Nhựa thành phố Hồ Chí Minh (VSPA) phối hợp cùng Công ty CP Hội chợ triển lãm và quảng cáo Việt Nam tổ chức Triển lãm Quốc tế Thiết bị, Công nghệ và Sản phẩm ngành Nhựa.
Xuất nhập khẩu sẽ tăng trưởng tốt từ nay tới quý I/2025?

Xuất nhập khẩu sẽ tăng trưởng tốt từ nay tới quý I/2025?

Với những nền tảng thuận lợi hiện tại cùng các chiến lược thích ứng linh hoạt, xuất nhập khẩu Việt Nam trong quý I/2025 hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá.
Chương trình kết nối giao thương quốc tế tại Cà Mau 2024

Chương trình kết nối giao thương quốc tế tại Cà Mau 2024

Chương trình nhằm mục đích xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh tỉnh Cà Mau đến với các đối tác quốc tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong tỉnh.
Long An tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Pháp

Long An tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Pháp

Lãnh đạo tỉnh Long An cam kết mạnh mẽ không ngừng cải thiện cơ sở hạ tầng, tối giản hóa thủ tục hành chính và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư Pháp.
Long An làm việc với Tập đoàn xây dựng Soletanche Freyssinet (Pháp)

Long An làm việc với Tập đoàn xây dựng Soletanche Freyssinet (Pháp)

Ngày 12/11 (giờ địa phương), Đoàn công tác tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đã đến Thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu chuyến công tác xúc tiến đầu tư thương mại tại châu Âu.
Hải quan triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Việt - Trung

Hải quan triển khai Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Việt - Trung

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Lạng Sơn hợp tác với Hải quan Nam Ninh (thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc) để thiết lập mô hình cửa khẩu thông minh.
Các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Tuyên Quang thu hút người dân Thủ đô

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng tỉnh Tuyên Quang thu hút người dân Thủ đô

Với hơn 50 doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm đặc trưng tỉnh Tuyên Quang đã thu hút nhiều người dân ở Thủ đô khi đến tham dự và mua sắm
Online Friday 2024 tại Yên Bái: Mức khuyến mại hàng hóa, dịch vụ lên đến 100%

Online Friday 2024 tại Yên Bái: Mức khuyến mại hàng hóa, dịch vụ lên đến 100%

Sở Công Thương Yên Bái xây dựng Kế hoạch tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024” trên địa bàn tỉnh.
Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Bức tranh đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2024 tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế.
T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

T&T Group hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng và phát triển công nghiệp phụ trợ năng lượng

Với việc hợp tác cùng các DN Trung Quốc , T&T Group đã và đang góp phần phát triển năng lượng xanh – sạch, từng bước đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.