![]() |
Nhóm du khách chụp ảnh lưu niệm tại Khu Du lịch Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh. |
Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Trong 9 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh ước đón 15,344 triệu lượt khách, đạt 96% kế hoạch năm và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng khách quốc tế ước đạt 643,3 nghìn lượt, tăng 16,8%. Tương ứng với số lượng khách, tổng doanh thu cũng tăng 33,4% so với cùng kỳ, ước đạt 42.597 tỷ đồng, bằng 93,6% kế hoạch. Trong đó, thu từ khách quốc tế đạt 347 triệu USD.
Để hoạt động du lịch đi vào nề nếp, quy củ. Ngành chức năng và các đơn vị liên quan đã tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong hoạt động du lịch, thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như: tùy tiện nâng giá, ép giá, bán hàng không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, các hoạt động cờ bạc trá hình, bói toán … trong các dịp lễ hội, các điểm du lịch trọng điểm dịp nghỉ lễ, tết, có số lượng du khách lớn.
![]() |
Du khách quốc tế trải nghiệm văn hóa ẩm thực tại Khu du lịch sinh thái Pù luông. |
Cùng với quản lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch. Trong 9 tháng đầu năm 2025, ngành chức năng tỉnh đã cấp 65 thẻ hướng dẫn viên du lịch (54 thẻ nội địa, 14 thẻ quốc tế). Cùng thời gian, đã thu hồi 5 giấp phép hoạt động du lịch, cấp mới 6 giấp phép lữ hành nội địa.
Đối với các cơ sở lưu trú. Toàn tỉnh đã xếp hạng 23 khách sạn từ 1- 4 sao, công nhận 2 cơ sở ăn uống, 1 cơ sở mua sắm đạt tiêu chuẩn phục vụ khách, công nhận Khu du lịch biển Hải Hòa là khu điểm du lịch cấp tỉnh.
Bên cạnh sự tăng trưởng về số lượng khách. Hoạt động đầu tư kinh doanh du lịch cũng đạt được kết quả khả quan. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 77 dự án du lịch đang hoạt động và triển khai đầu tư với tổng vốn đăng ký xấp xỉ 155.000 tỷ đồng.
Hướng đến mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng Bắc Trung bộ cũng như cả nước. Thanh Hóa đã và đang tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư lớn triển khai đầu tư vào các dự án du lịch, hạ tầng du lịch. Cùng với đó, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, đẩy mạnh liên doanh, liên kết, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Bao gồm hàng loạt các hoạt động như: tuyên truyền về các loại hình, sản phẩm, tiềm năng du lịch trên nền tảng số; phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch khu vực Ninh Bình – Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh mang chủ đề “Một hành trình, nhiều trải nghiệm”; tổ chức hội thảo du lịch quốc tế.
![]() |
Điểm Du lịch sinh thái Thác Mây trong những ngày hè nóng nực. |
Song song với tuyên truyền, quảng bá, đẩy mạnh liên kết, liên doanh. Để tăng thời gian lưu trú của du khách, thu hút du khách đã từng đến quay trở lại, nhất là du khách quốc tế. Năm 2025, ngành du lịch và các đơn vị, địa phương của Thanh Hóa đã tổ chức 150 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Với thông điệp được lan tỏa “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc 4 mùa”, các sự kiện, hoạt động được tổ chức trải đều trong cả năm, nội dung gắn với từng mùa trong năm, bao gồm: các lễ hội truyền thống như Lễ hội Phủ Na, Đền Bà Triệu, Lễ hội Lam kinh … được tổ chức vào mùa xuân; Các lễ hội, sự kiện như khai mạc du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, Lễ hội đường phố - Carnival, lễ hội âm nhạc tổ chức vào mùa hè; Các giải thể thao quốc gia và quốc tế, liên hoan văn nghệ dân gian, liên hoan ẩm thực, lễ hội truyền thống gắn với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, liên hoan Văn nghệ dân gian – Phiên chợ vùng cao và Lễ hội văn hóa “Hương sắc vùng cao”… diễn ra vào mùa thu – đông.