Du lịch châu Á –Thái Bình Dương sẽ phục hồi 50% mức trước đại dịch trong năm nay

22:05 24/03/2023

Theo ước tính của Oxford Economics, lượng khách du lịch trên toàn khu vực trong năm nay sẽ bằng 50% mức năm 2019, và sự phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch sẽ lùi tới năm 2025 hoặc 2026.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của Oxford Economics cho biết khách du lịch dự kiến sẽ trở lại nhiều hơn trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong năm nay, mặc dù lạm phát vẫn còn cao và các rào cản cơ cấu có thể sẽ khiến ngành công nghiệp quan trọng này vẫn còn cách xa mức trước đại dịch COVID-19.

Ông James Lambert, giám đốc tư vấn kinh tế của Oxford Economics châu Á, đánh giá thế giới nói chung đang ghi nhận sự phục hồi đáng kể từ đáy sâu đại dịch COVID-19 nhưng tại châu Á – Thái Bình Dương, sự phục hồi diễn ra chậm hơn.  Nguyên nhân theo ông một phần vì lạm phát vẫn đang gia tăng trên toàn thế giới khiến nhiều người phải cân nhắc về số tiền sẵn sàng bỏ ra cho du lịch. Bên cạnh đó, các nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn sự phụ thuộc quá lớn vào khách du lịch Trung Quốc, trong khi quốc gia đông dân nhất thế giới vẫn tồn đọng thủ tục cấp thị thực và năng lực chuyến bay còn hạn chế. 

Điều này cho thấy tín hiệu lạc quan đang tăng cao khi các trang như Booking.com có một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2023, trong đó tháng 1-2023 có lượng đặt chỗ du lịch mạnh mẽ nhất kể từ giữa năm ngoái. Theo dữ liệu khảo sát của Booking.com, có đến 64% ý kiến cho biết họ dự định du lịch dài trong năm nay thay vì đi vài chuyến ngắn. Những ý kiến khác muốn du lịch để đoàn tụ gia đình, trải nghiệm văn hóa, ngôn ngữ, thư giãn...

Oxford Economics dự đoán lượng khách du lịch trên toàn khu vực trong năm nay sẽ đạt khoảng một nửa so với mức năm 2019. Tuy nhiên phải đến năm 2025 hoặc 2026 du lịch mới có thể phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch. "Trên toàn cầu, chúng ta đang ghi nhận sự phục hồi rất đáng kể sau đại dịch COVID-19 nhưng ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn tụt ở phía sau", ông James Lambert, giám đốc tư vấn kinh tế của Oxford Economics Asia, nhận định. Theo ông Lambert, lạm phát toàn cầu đang khiến mọi người dè sẻn trong chi tiêu. Ngoài ra, các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương cũng phụ thuộc rất lớn vào khách du lịch Trung Quốc vốn vẫn chưa hồi phục.

Trong khi đó, các vấn đề về phía cung cấp dịch vụ như số chuyến bay thấp, nhân lực khách sạn và sân bay giảm cũng phần nào tác động đến ngành du lịch trong năm 2023. Du lịch đóng góp khoảng 10% GDP toàn cầu nhưng con số này lớn gấp đôi tại một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương như Thái Lan. Du khách Trung Quốc chiếm đến 1/4 lượng du khách tại khu vực này trước đại dịch.

Theo ông Rajit Sukumaran, giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của công ty IHG Hotels & Resorts, dù việc Trung Quốc mở cửa trở lại vào cuối năm ngoái vẫn chưa tạo làn sóng du khách đến trong khu vực nhưng một số nơi như Bali và Việt Nam sẽ sớm đón lượng khách lớn hơn. Ông Sukumaran cho rằng năm nay là thời điểm tốt để các công ty khách sạn tập trung phát triển nhân lực nhằm đáp ứng xu hướng du lịch đang thay đổi.

Dữ liệu khảo sát gần đây của Booking.com cũng chỉ ra rằng khách du lịch muốn những điều khác biệt trong chuyến đi của họ so với trước thời đại dịch COVID-19. Theo Laura Houldsworth, giám đốc điều hành khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Booking.com, điều đó phần nào nói lên sở thích của khách du lịch về trải nghiệm cá nhân hóa hơn và khám phá những địa điểm mới mà họ chưa từng tham quan.

Ngọc Phi (TH)

Tags: