Động lực nào khiến Masan tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm?

10:05 01/08/2023

Với hướng đi sáng tạo, ngành bán lẻ với nền tảng kinh doanh vững chắc của Masan hứa hẹn không những vượt qua khó khăn mà còn tăng tốc vào nửa cuối 2023.

Theo ghi nhận từ báo cáo tài chính quý 2/2023, nhìn chung, kết quả hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Masan (MSN) vẫn khả quan trong bối cảnh vĩ mô đầy thách thức. Cả 3 ngành chiếm tỷ trọng đến 80% doanh thu của Công ty gồm WinCommerce ("WCM"), Masan Consumer ("MCH") và Masan MEATLife ("MML") đều đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt MML đạt mức tăng trưởng doanh thu đến 68,7% so với cùng kỳ quý II/2022. Vậy động lực nào đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Masan trong nửa đầu năm?

Tối ưu mô hình siêu thị - WinCommerce 

Tiến tới tối ưu hóa mô hình siêu thị, Masan ghi nhận sự khởi đầu mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2023 thông qua loạt chiến lược mang tính đột phá, nhằm thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của hệ thống WCM - một phần quan trọng trong hệ thống kinh doanh.

Tối ưu mô hình siêu thị - WinCommerce
Tối ưu mô hình siêu thị - WinCommerce.

Một bước quan trọng đầu tiên trong hành trình này là mở rộng mạng lưới cửa hàng. Với việc bổ sung 152 cửa hàng WinMart+ cùng 2 siêu thị WinMart mới, tổng số điểm bán hiện đã vươn lên con số 3.511, đánh dấu một sự gia tăng đáng kể. Việc này không chỉ mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng rãi hơn, mà còn đẩy mạnh năng suất bán hàng.

Qua sự tận tâm và sáng tạo, WCM đã thực hiện chuyển đổi 124 cửa hàng WinMart+ tại vùng nông thôn sang mô hình cửa hàng nông thôn chi phí thấp ("WinMart+ Rural"). Sự biến đổi này không chỉ mang lại hiệu suất kinh doanh tốt hơn, mà còn làm tăng đáng kể doanh thu hàng ngày đạt tới mức 30%. Đây có thể coi là một bước đi quan trọng trong việc mở rộng thị phần tại vùng nông thôn, nơi tỷ lệ dân số chiếm 65% của toàn quốc.

Không dừng lại ở đó, Masan còn tập trung định hình lại hình ảnh và trải nghiệm của các siêu thị. Việc chuyển đổi hai cơ sở WinMart thành mô hình cao cấp và thành thị đã mang lại những thành tựu rực rỡ. WinMart Phú Mỹ Hưng đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể với doanh thu tăng 54% so với năm trước và lượng khách đến tăng thêm 37%. Cũng không kém cạnh, WinMart Thăng Long cũng đã ghi nhận tăng trưởng đáng mơ ước với doanh thu tăng 27% và số lượng khách đến tăng 32%. Những bước tiến này không chỉ tạo nên sự thay đổi rõ rệt về kết quả kinh doanh, mà còn thể hiện sự quyết tâm trong việc cải thiện trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.

Masan tập trung định hình lại hình ảnh và trải nghiệm của các siêu thị.
Masan tập trung định hình lại hình ảnh và trải nghiệm của các siêu thị.

Vào ngày 6/1/2023, Masan đã đưa vào hoạt động chương trình hội viên WIN trên phạm vi toàn quốc, đánh dấu một bước đi quan trọng trong việc tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng. Chương trình này đã nhanh chóng thu hút 6 triệu thành viên đăng ký, trong đó 2,4 triệu thành viên thể hiện tích cực thông qua việc tham gia vào cửa hàng với tần suất 3 lần mỗi tháng. Điều này không chỉ tạo cơ hội tương tác thường xuyên với khách hàng mà còn thúc đẩy tối ưu hóa kết quả kinh doanh.

Nhấn mạnh vào việc mang đến giá trị gia tăng cho khách hàng, Masan đã triển khai chương trình mở tài khoản Techcombank trên hệ thống cửa hàng WCM trên toàn quốc. Kết quả đã vượt xa mong đợi với 670.000 tài khoản đã mở trong nửa đầu năm 2023 và tốc độ mở tài khoản mới lên đến 200.000 tài khoản mỗi tháng. Điều này không chỉ thể hiện sự đột phá trong việc tận dụng hệ thống cửa hàng để phân phối sản phẩm tài chính mà còn tạo nguồn thu mới cho Masan, với khoản từ 150.000 - 400.000 đồng cho mỗi tài khoản ngân hàng được mở.

Masan đã tạo nên một mô hình siêu thị được tối ưu hóa một cách thông minh và sáng tạo, mở ra không chỉ cơ hội kinh doanh mà còn mang đến giá trị thực sự cho khách hàng. Sự tập trung vào nâng cao trải nghiệm mua sắm, phát triển mạng lưới và tận dụng hệ thống cửa hàng cho dịch vụ tài chính đã giúp Masan thể hiện sự thăng tiến vững chắc trên thị trường.

Đổi mới Masan Consumer

Dù đối mặt với thách thức sức mua đang suy giảm, MCH vẫn tỏ ra mạnh mẽ với mức tăng trưởng đạt 21,7% trong quý II/2023 so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo MCH đưa ra khẳng định quyết tâm đồng lòng, tập trung đến việc thúc đẩy các biến đổi cách mạng và phát triển mô hình bán hàng mang tính thời đại. Mục tiêu rõ ràng là chiếm lĩnh thị trường ở cả nông thôn và trung tâm TP.HCM.

Đổi mới Masan Consumer
Đổi mới Masan Consumer.

Hiệu quả của sự tập trung này đã được phản ánh rõ trong báo cáo tài chính quý II/2023. Các ngành hàng như gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân gia đình (HPC) đã có tăng trưởng đáng kể, lần lượt đạt 21,3%, 7,8% và 52,1% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý II/2023, tăng trưởng này tiếp tục được củng cố với tốc độ tăng trưởng doanh thu 29,8%, 24,6% và 73,6% tương ứng.

Sự kiện kiệt xuất cũng đã nối tiếp nhau, đánh dấu sự tầm nhìn định hình tương lai của MCH. Tháng 3/2023 chứng kiến sự kiện đáng chú ý khi MCH tự hào giới thiệu bộ sản phẩm gia vị Nhật Bản CHIN-SU tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Japan Foodex. Sự kiện này không chỉ là cơ hội để tạo dấu ấn trong thị trường hơn 125 triệu dân châu Á, mà còn đánh bại kỳ vọng với những lời khen ngợi từ người tiêu dùng. Tháng 5/2023, sự kiện đỉnh cao tại Seoul Food 2023 tiếp tục chứng minh tầm vóc quốc tế của MCH khi bộ sưu tập gia vị và Phở CHIN-SU gặt hái thành công rực rỡ trong sự kiện ẩm thực lớn nhất Hàn Quốc.

bộ sản phẩm gia vị Nhật Bản CHIN-SU tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Japan Foodex
Bộ sản phẩm gia vị Nhật Bản CHIN-SU tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Japan Foodex.

Lời chia sẻ từ cuộc họp ĐHĐCĐ gần đây cũng hé lộ những kế hoạch quan trọng trong tương lai của MCH. Năm 2023, MCH đã cam kết chia sẻ 50% tổng nguồn lực marketing cho các hoạt động kỹ thuật số, xây dựng Trung tâm Thấu Hiểu Người Dùng và đặc biệt là đầu tư đúng nghĩa vào Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Sự sâu sắc trong tư duy này hứa hẹn tạo ra sự đột phá đáng kể trong việc định hình sản phẩm, đáp ứng mọi nhu cầu đa dạng của khách hàng và tiêu chuẩn chặt chẽ của từng thị trường khác nhau. Tất cả cùng hướng tới mục tiêu vươn tầm thế giới cho ẩm thực Việt Nam. MCH tự tin rằng nửa cuối năm 2023 sẽ đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ, thể hiện thực sự sức mạnh của mình trong cuộc chơi kinh doanh.

MEATLife - WinCommerce: Sự kết hợp táo bạo

Vượt qua thách thức của nửa đầu 2023, MEATLife (MML) đã mạnh mẽ nới rộ cánh cửa thành công trong quý II, với mức tăng trưởng không tưởng lên đến 68,7% so với cùng kỳ. Sự đột phá này không chỉ thể hiện sự linh hoạt của MML, mà còn cho thấy mảng kinh doanh thịt chế biến đang trở thành tâm điểm trong hành trình phát triển của họ.

MML đã tự đặt ra thách thức và đạt được sự tinh giản trong chi phí chuyển đổi. Điều này dẫn đến mức tỷ lệ sử dụng tài nguyên tối ưu hơn và một mức giá cạnh tranh hơn so với thị trường truyền thống. Tỷ lệ giữa giá của MML và chợ truyền thống đã được thu gọn xuống còn 5%, một bước đi đáng khen ngợi so với mức 11% trong quý I/2023. Sự tập trung vào việc tối ưu hóa chi phí này không chỉ thể hiện quản trị thông minh mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

MEATLife (MML) đã mạnh mẽ nới rộ cánh cửa thành công trong quý II
MEATLife (MML) đã mạnh mẽ nới rộ cánh cửa thành công trong quý II.

Kết quả rực rỡ cũng là thành quả của việc tăng cường chiến lược quảng bá thương hiệu. MML đã kết hợp khéo léo với chương trình hội viên WIN, tạo ra sự tương tác tích cực và đưa doanh số đơn hàng và doanh thu bán hàng lên mức tăng lần lượt là 48% và 35%. Thành quả này không chỉ là sự tăng trưởng số liệu, mà còn là việc tạo ra một cộng đồng hỗ trợ mạnh mẽ xung quanh thương hiệu.

Trong nhiệm vụ đưa thực phẩm vào mô hình WinCommerce, MML đã tiếp tục chứng minh giá trị của mình. Doanh thu hàng ngày của sản phẩm MML trong hệ thống siêu thị và cửa hàng WCM đã chứng tỏ sự gia tăng tới 30%, đạt mức 1,55 triệu đồng vào tháng 6. Sự tương thích mạnh mẽ giữa sản phẩm MML và mô hình WinCommerce đang tạo ra sự cộng hưởng tích cực, đồng thời góp phần mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Đại diện từ MML đã nhấn mạnh rằng, không chỉ có những yếu tố vĩ mô quan trọng góp phần vào thành công này như việc hạ lãi suất của ngân hàng, hỗ trợ vay vốn cho doanh nghiệp sản xuất và giảm thuế VAT. Các sáng kiến sáng tạo như đã đề cập cũng đóng góp đáng kể, và điều này sẽ là lực đẩy cho Masan trong hành trình tiến xa hơn. Mục tiêu về doanh thu dự kiến trong khoảng 83.500 - 90.000 tỷ đồng và lợi nhuận thuần trước phân bổ cho cổ đông thiểu số từ 3.000 - 4.000 tỷ đồng trong năm nay không còn chỉ là ước mơ, mà trở thành khả năng thực tế.

Sự kết hợp đầy táo bạo giữa MEATLife và hệ thống WinCommerce của Masan không chỉ mang lại kết quả xuất sắc mà còn thể hiện tinh thần không ngừng phấn đấu và sự đổi mới trong con đường phát triển.

Linh Anh