Thị trường dệt may Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhưng các doanh nghiệp trong ngành phải đối mặt với nhiều thách thức mới, từ cách thức đặt hàng đến vấn đề lao động. Nhận định này được đưa ra bởi các chuyên gia và doanh nghiệp tại Lễ ra mắt toàn cầu sản phẩm máy vắt sổ Arus của Công ty Jack Technology, diễn ra vào ngày 16/6 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết, từ đầu năm 2024, thị trường dệt may đã có xu hướng tăng trưởng tích cực hơn so với năm 2023, với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD trong năm. Đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu dệt may đã thu về hơn 15,8 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự phục hồi này được thúc đẩy bởi các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu kiềm chế được lạm phát, tăng sức mua, và giảm lượng hàng tồn kho từ năm 2023.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký Vitas, cũng nhận định rằng, mặc dù xuất khẩu dệt may đang trên đà phục hồi, các doanh nghiệp sản xuất phải đối mặt với thách thức từ yêu cầu của khách hàng, bao gồm đơn hàng nhỏ, số lượng ít, đơn giá thấp và thời gian giao hàng ngắn. Hơn nữa, xu hướng mua hàng qua thương mại điện tử gia tăng, đòi hỏi sản phẩm đa dạng hơn. Các thị trường như EU và Mỹ cũng yêu cầu sản xuất xanh và bền vững, từ nguyên liệu, lao động, thiết bị đến năng lượng và vận chuyển.
Ngành dệt may Việt Nam đang chịu áp lực lớn về lực lượng lao động, với thiếu hụt khoảng 500.000 lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề, lao động cấp trung, quản lý và thiết kế sản phẩm. Để tham gia vào chuỗi cung ứng, bà Mai cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi chiến lược sản xuất bằng cách cải tiến quy trình, đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ, ứng dụng tự động hóa nhằm nâng cao chất lượng và công suất sản xuất, linh hoạt đáp ứng các đơn hàng nhỏ và đa dạng sản phẩm.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần chú trọng đến việc lựa chọn nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, có khả năng tái chế, phù hợp với xu hướng kinh tế tuần hoàn. Để duy trì và phát triển lâu dài, các doanh nghiệp cũng cần đa dạng hóa thị trường và khách hàng, đồng thời linh hoạt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người mua.
P.V (t.h)