Thứ sáu 10/01/2025 23:41
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Độc quyền "song mã": Đây là cách Google và Apple làm khi cùng thống trị thị trường di động

12/10/2020 00:00
Là ông chủ của 2 hệ điều hành di động đang thống trị thị trường, Apple và Google nên "ghét nhau". Nhưng trong thực tế, mỗi ông lớn lại rất cần đến sự tồn tại của kẻ còn lại.

Độc quyền

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ, chỉ duy nhất Apple và Google bắt tay để tạo ra giải pháp cho phép người dùng di động theo dõi khả năng tiếp xúc với người nhiễm nCoV trong quá khứ. Sự tồn tại của bộ API này đã chứng minh một sự thật mà gần như ai cũng biết: bất chấp sự tồn tại của nhiều hệ điều hành khác, toàn bộ thị trường di động đã nằm gọn trong tay Apple và Google.

2 ông lớn smartphone đang tranh đấu với nhau một cách vô cùng gay gắt. Trong khi thị phần Android bán ra hàng năm cao gấp 4, 5 lần thị phần iPhone, Apple lại nắm thế thượng phong trên phân khúc cao cấp, nơi tập trung phần lớn lợi nhuận của thị trường di động. Trên mặt trận truyền thông, Apple vẫn thường lôi tình trạng phân mảnh của Android ra mỉa mai, còn Google thì lại thường xuyên coi iPhone là mục tiêu công kích tại các sự kiện vén màn smartphone Pixel mới.

Ghét nhau ra mặt là vậy, nhưng chắc chắn trong lòng Apple và Google đều mừng thầm vì có đối thủ xứng tầm.

Độc quyền song mã: Đây là cách Google và Apple đang vô tình giúp đỡ lẫn nhau khi cùng thống trị thị trường di động - Ảnh 1.

Ngay cả các tên tuổi lớn cũng đã từng phải lên tiếng về sự kìm kẹp của Google và Apple lên thị trường di động.

Tại sao ư? Mới gần đây, Epic Games (nhà phát triển/phát hành Fortnite) đã tuyên bố sẽ đưa nền tảng phân phối game của riêng mình lên Android. Mặc dù vẫn giương cao khẩu hiệu "giúp cho nền công nghiệp game phát triển", mục tiêu của Epic không gì khác là tránh được khoản phí 30% bị Google tính trên vật phẩm game Fortnite phát hành qua Play Store. Năm ngoái, Epic từng cố gắng loại bỏ Google khi phát hành phiên bản Android của Fortnite dưới dạng file APK tải về trực tiếp. Cuối cùng, vì gây ra quá nhiều bất tiện cũng như vì chính các cảnh báo từ Google đến người dùng, Epic lại phải đưa tựa game tỷ đô của mình lên Play Store.

Những lùm xùm xoay quanh Fortnite gợi nhắc đến vụ kiện đình đám giữa Spotify và Apple vào năm ngoái. Trong cáo buộc được gửi đến tòa án châu Âu, Spotify cho rằng khoản phí 30% của App Store sẽ khiến dịch vụ này trở nên kém cạnh tranh hơn so với Apple Music. Trong thông điệp đáp trả, Apple khẳng định Spotify chỉ đang cố gắng lợi dụng những lợi thế App Store mang lại cho tất cả các ứng dụng iOS. Đến nay, vụ kiện này vẫn chưa được giải quyết, và Spotify vẫn phải đều đặn chia sẻ doanh thu cho Apple.

Năm 2014, một vụ kiện chống độc quyền nhắm vào các ứng dụng được Google cài đặt sẵn vào Android cũng nhanh chóng chìm vào dĩ vãng. Chia nhau thống trị thị trường di động, Apple và Google đang tạo ra thế độc quyền song mã khiến các nhà phát triển ứng dụng không thể nào lách luật.

Độc quyền song mã: Đây là cách Google và Apple đang vô tình giúp đỡ lẫn nhau khi cùng thống trị thị trường di động - Ảnh 2.

Các nhà phát triển ứng dụng khó có thể chứng minh Google và Apple độc quyền khi lúc nào họ cũng có 2 sự lựa chọn (Android và iOS).

Qua những tranh cãi này, bạn sẽ thấy vị thế của Google có lợi cho Apple, và vị thế của Apple cũng có lợi cho Google. Sau cái chết của BBOS hay Windows 10 Mobile, các nhà phát triển ứng dụng muốn tham gia vào thị trường di động đều sẽ phải tìm đến nền tảng của Google hoặc Apple. Việc Fortnite buộc phải lên Play Store sau khi phát hành qua APK riêng hay việc Spotify buộc phải kiện Apple cho thấy, hai chợ ứng dụng của Google và Apple là con đường duy nhất mà các nhà phát triển/phát hành đều phải đi qua.

Nắm thị trường trong tay, Google và Apple buộc các nhà phát triển phải chấp nhận mất phần trăm doanh thu nếu muốn ứng dụng của họ đến tay người dùng di động. Khi ngay cả những tên tuổi lớn như Epic và Spotify đều đã phàn nàn về "thuế ứng dụng" và rồi chấp nhận phần thua, các nhà phát triển khác đều hiểu rằng họ chỉ có lựa chọn duy nhất là trích phần trăm doanh thu cho 2 ông lớn thống trị.

Ấy thế mà trong các vụ kiện, chẳng ai lại có thể nói Apple và Google độc quyền cả. Nếu Spotify không chấp thuận các chính sách của Apple, chắc chắn Apple sẽ đưa ra luận điểm rằng Spotify có thể ngừng phát hành qua nền tảng của Apple và chuyển sang một nền tảng khác đang nắm đến 80% thị phần (Android). Còn Epic, nếu dám "hục hặc" với Google chắc chắn sẽ nhận được câu trả lời: nếu chê Google, hãy đưa Fortnite lên một chợ ứng dụng đang nắm phần doanh thu lớn hơn (App Store). Trên giấy tờ, các nhà phát triển có 2 lựa chọn. Nhưng trong thực tế, 2 lựa chọn này đều nặng nề như nhau: 30% doanh thu trong năm đầu và 15% các năm tiếp theo đó.

Độc quyền song mã: Đây là cách Google và Apple đang vô tình giúp đỡ lẫn nhau khi cùng thống trị thị trường di động - Ảnh 3.

Cả 2 "lựa chọn" đều mang đến một kết quả: nhà phát triển phải chia sẻ lại 30% doanh thu năm đầu cho "chủ chợ".

Chưa dừng lại ở đây, Apple và Google sẽ đem vị thế độc quyền này để chèn ép cả các nhà cung ứng phần cứng. Năm 2017, Apple đột ngột dừng trả phí bản quyền cho Android và thực hiện chiến tranh pháp lý đến tận năm ngoái mới làm hòa. Trong nửa đầu thập niên 2010, Google dùng quyền phủ quyết chặn tất cả các đối tác gia công không được phép sản xuất thiết bị Android không do Google trực tiếp cấp phép. Ngoài mặt thì ghét nhau, nhưng trong lòng, Google và Apple đang cùng nhau thiết lập một gọng kềm sắt đá lên nền công nghiệp di động toàn cầu.

Liam

Tin bài khác
Ford Việt Nam ghi nhận thành tích cao trong năm 2024

Ford Việt Nam ghi nhận thành tích cao trong năm 2024

Năm 2024, Ford Việt Nam gặt hái nhiều cột mốc bán hàng mới, đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe, tăng 10% so với năm trước đó.
Đi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, thưởng thức các sản phẩm lần đầu ra mắt của Vinamilk

Đi trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM, thưởng thức các sản phẩm lần đầu ra mắt của Vinamilk

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM) được đưa vào hoạt động với 1 tháng cho người dân đi trải nghiệm miễn phí khiến ai cũng háo hức. Cùng với hàng ngàn hành khách lần đầu tiên đi metro, nhiều sản phẩm Vinamilk lần đầu tiên ra mắt cũng check-in tại 5 ga trên hành trình này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Mở đầu năm 2025 với các giải thưởng về thương hiệu, đổi mới, sáng tạo, ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, chia sẻ về quá trình chuyển đổi mà thương hiệu tỷ đô đang thực hiện mạnh mẽ trong năm qua.
Sức mạnh của "người khổng lồ" Vinamilk với hàng loạt công nghệ mới đột phá

Sức mạnh của "người khổng lồ" Vinamilk với hàng loạt công nghệ mới đột phá

Sau cột mốc ra mắt logo mới, trong năm 2024, trung bình cứ 2 ngày Vinamilk lại tung ra một đổi mới về sản phẩm.
Rừng ngập mặn sinh thái Dragon Mangrove Forest: Hành trình khám phá thiên nhiên chưa từng có tại Hải Phòng

Rừng ngập mặn sinh thái Dragon Mangrove Forest: Hành trình khám phá thiên nhiên chưa từng có tại Hải Phòng

Với hệ sinh thái đa dạng, phong phú, Rừng ngập mặn Dragon Mangrove Forest nằm tại phía Tây của Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng thuộc Phường Bàng La, Quận Đồ Sơn là nơi lý tưởng cho phát triển du lịch sinh thái - một xu thế và trào lưu mới của khách du lịch trong nước và quốc tế hiện nay.
TUTA Group bắt tay với các đối tác toàn cầu kiến tạo biểu tượng Royal Mansion

TUTA Group bắt tay với các đối tác toàn cầu kiến tạo biểu tượng Royal Mansion

Lần đầu tiên TUTA Group quy tụ các đối tác toàn cầu về với Bắc Giang, hướng tới mục tiêu xây dựng Khu đô thị 5 sao quốc tế Royal Mansion trở thành công trình thế kỷ, có tầm vóc và chất lượng đẳng cấp quốc tế.
Công ty Green Power đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển năng lượng bền vững

Công ty Green Power đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển năng lượng bền vững

Đầu năm 2025, Tổng Giám đốc Green Power– ông Ni Ko La, đã có chuyến công tác và thăm quan hai thành phố lớn của Trung Quốc là Thượng Hải và Hàng Châu. Chuyến đi đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác chiến lược, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới và củng cố mối quan hệ đối tác với các doanh nghiệp hàng đầu tại khu vực này.
Gã khổng lồ xe điện BYD ghi nhận doanh số năm 2024 tăng vọt

Gã khổng lồ xe điện BYD ghi nhận doanh số năm 2024 tăng vọt

BYD đã đạt doanh số hơn 4,27 triệu xe năm 2024, tăng 41,3% so với năm 2023, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành xe điện Trung Quốc dù đối mặt với căng thẳng thương mại quốc tế.
Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Nghệ thuật kể chuyện cho doanh nghiệp

Cho dù khách hàng của bạn là doanh nghiệp hay cá nhân, một câu chuyện được xây dựng tốt có thể là chìa khóa để chốt giao dịch. Tuy nhiên, việc xây dựng một câu chuyện hấp dẫn không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vậy một câu chuyện có gì đặc biệt?
Nón lá An Khoái - Văn Quán

Nón lá An Khoái - Văn Quán

Các hội viên thuộc Hội Sản xuất và Kinh doanh nón lá An Khoái - Văn Quán đều thể hiện sự quyết tâm xây dựng và đưa thương hiệu "nón lá An Khoái - Văn Quán” đến với các thị trường trong và ngoài tỉnh.
BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

BIDV dươc vinh danh Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024

Ngày 24/12/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng duy nhất được vinh danh Top 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2024 trong khuôn khổ Lễ trao giải thưởng do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Hành trình 30 năm dựng xây, phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững.
Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Dragon Ocean Đồ Sơn điểm đến bốn mùa đa trải nghiệm

Nếu trước đây Đồ Sơn chỉ gắn liền với khái niệm “du lịch biển” vào mùa hè, thì giờ đây Đồ Sơn đã trở thành một thiên đường du lịch bốn mùa, hội tụ đầy đủ các trải nghiệm mới lạ và đẳng cấp.
Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

Một năm thay đổi vì người tiêu dùng của thương hiệu sữa nửa thế kỉ

125 sản phẩm được tung hoặc tái tung với bao bì mới, chất lượng cải tiến; công bố loạt sản phẩm ứng dụng công nghệ đột phá về dinh dưỡng và hương vị; nhiều ngành hàng tăng trưởng vượt bậc…Đây là những chuyển biến dễ nhận thấy của “ông lớn” ngành sữa trong năm đầu tiên từ khi thay đổi nhận diện thương hiệu.
Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Yến Sào Khánh Hòa tạo ấn tượng tốt tại thị trường Trung Quốc

Vừa qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa tham gia chương trình giao thương, kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
dich vu thiet ke app