Thứ năm 19/06/2025 05:32
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% trong nửa năm 2024

09/09/2024 09:05
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự thúc đẩy từ mảng xây dựng.
Ảnh minh họa
Doanh thu thuần của LCG trong nửa đầu năm 2024 ăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào các dự án hạ tầng giao thông (Ảnh: MInh họa)

Được biết, Công ty Cổ phần Lizen (HOSE: LCG) được thành lập vào năm 2001 dưới tên gọi Công ty Xây dựng số 16, là một doanh nghiệp Nhà nước. Sau khi niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2008, công ty chính thức đổi tên thành CTCP Lizen vào năm 2022.

LCG hoạt động chủ yếu trong ba lĩnh vực: Xây dựng, bao gồm hạ tầng giao thông, năng lượng, dân cư và công nghiệp; Bất động sản; và Đầu tư, tập trung vào năng lượng tái tạo và các dự án hạ tầng theo mô hình Đối tác công tư (PPP). Trong nửa đầu năm 2024, LCG đã đạt 45% mục tiêu doanh thu cả năm 2024.

Doanh thu thuần của LCG trong nửa đầu năm 2024 đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là xây dựng. Doanh thu từ mảng xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.064 tỷ đồng, tăng 84.8% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào khối lượng công việc tồn đọng từ năm 2023 và giai đoạn cao điểm xây dựng trong nửa đầu năm nay.

Trong đó, các dự án chính góp phần vào doanh thu trong nửa đầu năm 2024 bao gồm tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang, cao tốc Vũng Áng – Bùng, và đường Vành đai 4. Đáng lưu ý, công ty không ghi nhận doanh thu từ mảng bất động sản trong nửa đầu năm 2024, trái ngược với doanh thu 22 tỷ đồng từ mảng này trong cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù doanh thu tăng 50.2% so với năm trước, lợi nhuận gộp chỉ tăng 28.4% so với cùng kỳ năm 2024 do doanh thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng, có biên lợi nhuận gộp thấp. Mảng xây dựng đã đóng góp 98.4% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2024, so với 80% trong cùng kỳ năm 2023. Biên lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm 2024 là 10.5%, giảm so với mức 12.3% trong nửa đầu năm 2023.

Tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu của LCG đã gia tăng so với cuối năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của các công ty trong ngành. Tính đến quý 2 năm 2024, tổng dư nợ của công ty đạt 920 tỷ đồng, tăng 37% so với mức cuối năm 2023.

Ảnh minh họa
Kết quả kinh doanh của LCG trong nửa năm 2024 (Ảnh: Chụp màn hình)

Mặc dù tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của LCG vẫn thấp hơn nhiều so với các đối thủ trong ngành, điều này nhờ vào (1) việc công ty đã thanh toán hết các khoản nợ liên quan đến đầu tư bất động sản và năng lượng tái tạo, và (2) các dự án hạ tầng giao thông của công ty có tiến độ giải ngân vốn nhanh chóng, với số dư tạm ứng từ khách hàng ở mức cao kỷ lục kể từ quý 4/2023. Điều này đã giúp LCG giảm sự phụ thuộc vào các khoản vay ngắn hạn để huy động vốn lưu động trong khi chờ đợi các nhà đầu tư giải ngân.

Là một công ty chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng, LCG thường xuyên nhận được dòng tiền lớn từ các khoản tạm ứng trong giai đoạn đầu của chu kỳ xây dựng. Đến cuối quý 2 năm 2024, các khoản tạm ứng từ khách hàng chủ yếu đến từ dự án đường Vành đai 4 (495 tỷ đồng), cao tốc Vân Phong – Nha Trang (244 tỷ đồng), và cao tốc Vũng Áng – Bùng (85 tỷ đồng).

Về backlog, LCG hiện đang sở hữu tổng số 7 nghìn tỷ đồng, bao gồm: Số dư backlog chuyển tiếp từ năm 2023 với giá trị còn lại là 5,7 nghìn tỷ đồng và hợp đồng xây dựng mới trị giá 1,4 nghìn tỷ đồng cho dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ký kết vào tháng 4/2024.

Theo dự báo của VCSC, các dự án này, dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2025 – 2026, sẽ đảm bảo duy trì lợi nhuận cho công ty trong 2 năm tới. Mặc dù một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1A – Cà Ná đang gặp trễ do vấn đề giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong việc giải ngân vốn, các dự án khác vẫn đáp ứng hoặc vượt tiến độ nhờ vào việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng và nguồn cung vật liệu xây dựng sẵn có.

Cụ thể, dự án Vân Phong – Nha Trang đã vượt tiến độ 2% và dự kiến hoàn tất trước thời hạn 6 tháng, Dự án Vũng Áng – Bùng cũng đã hoàn thành 50% tiến độ xây dựng đến cuối tháng 5/2024, vượt tiến độ 0,8%.

Về vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, vào tháng 11/2023, Quốc hội đã phê duyệt danh sách 21 dự án hạ tầng được miễn xin giấy phép khai thác khoáng sản đối với các vật liệu xây dựng thông thường, có hiệu lực đến ngày 30/06/2025. Theo Bộ Xây dựng, cơ chế thí điểm này giúp rút ngắn thời gian thủ tục pháp lý xuống còn 1-2 tháng, nhanh hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Danh sách này bao gồm 3 dự án của LCG: cao tốc Vân Phong – Nha Trang, Vũng Áng – Bùng, và Biên Hòa – Vũng Tàu. Nhờ đó, LCG không còn gặp khó khăn về thiếu hụt vật liệu xây dựng như năm 2023, và VCSC dự đoán rằng tiến độ xây dựng các dự án của LCG sẽ được đẩy nhanh trong năm 2024.

Ảnh minh họa
Một đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng (Ảnh: Internet)

LCG kỳ vọng doanh thu năm 2024 chủ yếu đến từ 4 dự án lớn: cao tốc Vân Phong – Nha Trang (850 tỷ đồng), cao tốc Vũng Áng – Bùng (388 tỷ đồng), đường Vành đai 4 (326 tỷ đồng), và cao tốc Tân Phúc – Võng Phan (318 tỷ đồng). Các dự án này dự kiến sẽ chiếm 78,5% kế hoạch doanh thu của năm.

VCSC dự báo, LCG sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án này trong năm 2024, vì phần lớn thời gian hoàn thành của các dự án dự kiến sẽ rơi vào năm 2025. Các lợi thế cạnh tranh hiện tại sẽ giúp công ty thắng thêm thầu trong tương lai, và VCSC dự báo giá trị backlog xây dựng của LCG sẽ duy trì ở mức cao ngay cả sau khi hoàn thành các dự án hiện tại.

Tính đến cuối quý 2 năm 2024, LCG đã hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế của năm. Tổng dư nợ đạt 920 tỷ đồng, tăng 37% so với mức ghi nhận vào cuối năm 2023.

Tại Đại hội cổ đông năm 2024 của LCG, ban lãnh đạo đã thông báo rằng công ty đang trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án xây dựng mới, nhưng chưa công bố chi tiết về các dự án này.

Lãnh đạo công ty đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) khoảng 30% so với năm trước. Cụ thể, mục tiêu doanh thu thuần và LNST của LCG cho năm 2024 lần lượt là 2.400 tỷ đồng (+19,5% so với năm trước) và 131 tỷ đồng (+29% so với năm trước). Công ty kỳ vọng rằng mảng xây dựng sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh thu, chiếm 95% mục tiêu doanh thu năm 2024.

Theo đánh giá của VCSC, mục tiêu này là khả thi, vì công ty đã đạt 45% mục tiêu doanh thu và LNST của năm 2024 tính đến cuối quý 2, cùng với xu hướng tăng cường giải ngân từ ngân sách nhà nước vào cuối năm. LCG dự kiến sẽ trả cổ tức năm 2024 với mức 700 đồng/cổ phiếu, tương đương 7% mệnh giá, nhưng công ty chưa quyết định cụ thể hình thức trả cổ tức, liệu bằng tiền mặt hay cổ phiếu.

Tuy nhiên, VCSC cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn, bao gồm tiến độ xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và trì hoãn giải ngân vốn. Hiện tại, hai dự án của LCG, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1A – Cà Ná, đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành đúng tiến độ do một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong giải ngân từ các cơ quan chức năng địa phương. Nếu tình hình không được cải thiện, doanh thu từ mảng xây dựng của LCG có thể giảm trong năm 2025 và công ty có thể cần vay thêm vốn lưu động trong thời gian chờ đợi các nhà đầu tư giải ngân.

Thêm vào đó, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm do doanh thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng hạ tầng giao thông. LCG cho biết, các dự án hạ tầng giao thông chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức chỉ định thầu, dẫn đến việc công ty phải giảm giá thầu thêm 5%. Điều này đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của mảng xây dựng hạ tầng giao thông xuống còn 4-9% trong giai đoạn 2018-2023.

Theo nhận định của VCSC, trong ngắn hạn và trung hạn, bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo và bất động sản có thể làm giảm tổng biên lợi nhuận gộp của công ty, do doanh thu chính của LCG vẫn đến từ mảng xây dựng hạ tầng giao thông.

Nhân Hà

Tin bài khác
Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Sun Worls Ba Na Hills ký kết mở chuỗi café Highlands trên hệ thống khu du lịch, nghỉ dưỡng

Ngày 16/6, tại KDL Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), Sun Hospitality&Entertainment Group – thương hiệu vui chơi giải trí & nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã chính thức ký kết với thương hiệu café hàng đầu Việt Nam – Highlands Coffee.
Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Điểm mặt những doanh nghiệp đang "cõng" nợ gấp hơn 5 lần vốn chủ

Đa số những công ty đang có hệ số D/E vượt quá 5 lần đều đang giao dịch trên UPCoM, điểm chung là đều có kết quả kinh doanh bết bát, sử dụng nợ vay quá nhiều như một hình thức bổ sung vốn lưu động nhưng không kiểm soát hiệu quả, khiến chi phí lãi vay tác động trực tiếp lên kết quả kinh doanh.
Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Stavian Hóa chất được Fortune vinh danh Top 219 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025

Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất – đơn vị thành viên chủ lực của Tập đoàn Stavian – lần đầu tiên góp mặt trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á năm 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình vươn tầm khu vực và khẳng định vị thế doanh nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

ITL tham gia Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025

Tham gia Triển lãm và Hội nghị năm nay, ITL khẳng định vị thế quốc tế với vai trò cầu nối thương mại đáng tin cậy giữa Việt Nam và thế giới.
Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

Mua VinFast Evo200, trúng thưởng thêm Motio, chủ xe dùng luôn 2 xe để “lan tỏa sống xanh”

May mắn có thêm một chiếc xe máy VinFast sau khi mua xe, chị Trang nhất quyết giữ lại cả hai để sử dụng bởi quá ấn tượng với xe điện thương hiệu Việt.
Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Triton Partners mua lại bộ phận kỹ thuật công nghệ tòa nhà của Bosch

Trong suốt quá trình chuyển giao, KEENFINITY sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu Bosch cho các hệ thống quan trọng cho đến năm 2027, đảm bảo khách hàng sẽ tiếp tục nhận được dịch vụ không gián đoạn và duy trì sự tin cậy. Sự chuyển giao này không làm thay đổi cam kết của KEENFINITY đối với đổi mới, số hóa và phương châm khách hàng là ưu tiên hàng đầu.
Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Thương hiệu giày "quốc dân" Giày Thượng Đình chật vật với bài toán thoái vốn nhà nước

Sau khi IPO, Giày Thượng Đình trượt dài với kết quả kinh doanh liên tục thua lỗ, bức tranh tài chính kém sắc và thương hiệu dần lu mờ giữa hàng chục tên tuổi trong, ngoài nước. Công ty đang đối diện với những vướng mắc chưa có hồi kết ở các khu đất vàng tại Hà Nội và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục trong nhiều năm liền.
Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Bamboo Airways: Chủ tịch xin từ nhiệm, thay thế toàn bộ Ban kiểm soát

Tại đại hội cổ đông bất thường của Bamboo Airways, công ty sẽ bầu bổ sung nhân sự để thay thế Chủ tịch xin từ nhiệm cùng 03 thành viên Ban kiểm soát của công ty này.
Chứng khoán Vietcap

Chứng khoán Vietcap 'mát tay" đầu tư cổ phiếu ngành sữa, tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng

Vietcap là gương mặt chứng khoán có tiếng trong hoạt động đầu tư cổ phiếu vài năm trở lại đây và vẫn đang dẫn đầu toàn ngành về quy mô danh mục tự doanh cổ phiếu. Đặc biệt, Vietcap đã đầu tư cổ phiếu sữa IDP từ năm 2020 và tạm lãi hơn nghìn tỷ đồng sau hơn 4 năm đầu tư trong bối cảnh thị giá IDP đã tăng gấp 5 lần so với ngày đầu lên sàn.
Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Nguồn tiền của chuỗi cho vay cầm đồ F88 đến từ đâu?

Bản chất, F88 huy động vốn từ trái phiếu (không tài sản đảm bảo) và vay từ các tổ chức nước ngoài bằng đồng USD với lãi suất 10,5% - 15%/năm, từ đó dùng khoản tiền này để cho các cá nhân vay cầm cố tài sản với lãi suất cao hơn. Năm vừa rồi, công ty thoát lỗ nhờ tiền lãi phạt hợp đồng và thu từ các khoản cho vay đã xử lý rủi ro, từ đó xoá được lỗ luỹ kế.
Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Cổ phiếu KPF bị hủy niêm yết bắt buộc: Hệ quả của sai phạm và chuỗi dài sa sút?

Ngày 12/6/2025, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã ban hành văn bản số 911/SGDHCM-NY thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu KPF của Công ty Cổ phần Đầu tư Tài sản Koji.
Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Giữa "cơn bão" quét thuốc giả: Nhìn lại cuộc đua của 3 chuỗi dược phẩm Long Châu, Pharmacity và An Khang

Dù gia nhập thị trường sớm hơn nhưng Pharmacity đang dần để vụt mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường bán lẻ dược phẩm về tay Long Châu. Trong khi đó, An Khang vẫn đang "loay hoay" tìm đường sau chuỗi ngày thua lỗ. Các công ty này được cho là đang đứng trước "cơ hội vàng" trong ngành dược phẩm đầy tiềm năng được định giá hàng tỷ USD.
Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo

Hồ Tây được kỳ vọng sẽ sớm thay đổi diện mạo, sau loạt dự án xây dựng, mở rộng các tuyến đường theo quyết định số 2567/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2025.
Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Mất "gà đẻ trứng vàng", Saigon Water quay lại vòng xoáy thua lỗ

Năm 2025, với việc thu không bù đủ chi, cộng thêm không còn "gà đẻ trứng vàng" từ Nhà máy nước Tân Hiệp 2, Saigon Water dự kiến quay lại vòng xoáy thua lỗ. Mặt khác, dù đang có khoản nợ cả nghìn tỷ đồng, nhưng vẫn sẵn sàng tăng cho vay các bên với lãi suất 8,5 - 11%/năm, không kèm tài sản đảm bảo.
Cushman & Wakefield là đơn vị phân phối độc quyền văn phòng CMC Creative Space tại TP. Hồ Chí Minh

Cushman & Wakefield là đơn vị phân phối độc quyền văn phòng CMC Creative Space tại TP. Hồ Chí Minh

Cushman & Wakefield - một trong những công ty dịch vụ bất động sản hàng đầu thế giới, vừa được chỉ định là đơn vị cho thuê độc quyền cho tòa nhà văn phòng CMC Creative Space Hochiminh, tọa lạc tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh.