Thứ sáu 20/09/2024 01:31
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% trong nửa năm 2024

09/09/2024 09:05
Trong nửa đầu năm 2024, doanh thu thuần của LCG đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào sự thúc đẩy từ mảng xây dựng.
aa
Ảnh minh họa
Doanh thu thuần của LCG trong nửa đầu năm 2024 ăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước nhờ vào các dự án hạ tầng giao thông (Ảnh: MInh họa)

Được biết, Công ty Cổ phần Lizen (HOSE: LCG) được thành lập vào năm 2001 dưới tên gọi Công ty Xây dựng số 16, là một doanh nghiệp Nhà nước. Sau khi niêm yết trên sàn HOSE vào năm 2008, công ty chính thức đổi tên thành CTCP Lizen vào năm 2022.

LCG hoạt động chủ yếu trong ba lĩnh vực: Xây dựng, bao gồm hạ tầng giao thông, năng lượng, dân cư và công nghiệp; Bất động sản; và Đầu tư, tập trung vào năng lượng tái tạo và các dự án hạ tầng theo mô hình Đối tác công tư (PPP). Trong nửa đầu năm 2024, LCG đã đạt 45% mục tiêu doanh thu cả năm 2024.

Doanh thu thuần của LCG trong nửa đầu năm 2024 đạt 1.1 nghìn tỷ đồng, tăng 50.2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là xây dựng. Doanh thu từ mảng xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 1.064 tỷ đồng, tăng 84.8% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào khối lượng công việc tồn đọng từ năm 2023 và giai đoạn cao điểm xây dựng trong nửa đầu năm nay.

Trong đó, các dự án chính góp phần vào doanh thu trong nửa đầu năm 2024 bao gồm tuyến cao tốc Vân Phong – Nha Trang, cao tốc Vũng Áng – Bùng, và đường Vành đai 4. Đáng lưu ý, công ty không ghi nhận doanh thu từ mảng bất động sản trong nửa đầu năm 2024, trái ngược với doanh thu 22 tỷ đồng từ mảng này trong cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù doanh thu tăng 50.2% so với năm trước, lợi nhuận gộp chỉ tăng 28.4% so với cùng kỳ năm 2024 do doanh thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng, có biên lợi nhuận gộp thấp. Mảng xây dựng đã đóng góp 98.4% tổng doanh thu trong nửa đầu năm 2024, so với 80% trong cùng kỳ năm 2023. Biên lợi nhuận gộp trong nửa đầu năm 2024 là 10.5%, giảm so với mức 12.3% trong nửa đầu năm 2023.

Tỷ lệ nợ ròng/vốn chủ sở hữu của LCG đã gia tăng so với cuối năm 2023 nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của các công ty trong ngành. Tính đến quý 2 năm 2024, tổng dư nợ của công ty đạt 920 tỷ đồng, tăng 37% so với mức cuối năm 2023.

Ảnh minh họa
Kết quả kinh doanh của LCG trong nửa năm 2024 (Ảnh: Chụp màn hình)

Mặc dù tỷ lệ nợ vay ròng/vốn chủ sở hữu của LCG vẫn thấp hơn nhiều so với các đối thủ trong ngành, điều này nhờ vào (1) việc công ty đã thanh toán hết các khoản nợ liên quan đến đầu tư bất động sản và năng lượng tái tạo, và (2) các dự án hạ tầng giao thông của công ty có tiến độ giải ngân vốn nhanh chóng, với số dư tạm ứng từ khách hàng ở mức cao kỷ lục kể từ quý 4/2023. Điều này đã giúp LCG giảm sự phụ thuộc vào các khoản vay ngắn hạn để huy động vốn lưu động trong khi chờ đợi các nhà đầu tư giải ngân.

Là một công ty chuyên xây dựng cơ sở hạ tầng, LCG thường xuyên nhận được dòng tiền lớn từ các khoản tạm ứng trong giai đoạn đầu của chu kỳ xây dựng. Đến cuối quý 2 năm 2024, các khoản tạm ứng từ khách hàng chủ yếu đến từ dự án đường Vành đai 4 (495 tỷ đồng), cao tốc Vân Phong – Nha Trang (244 tỷ đồng), và cao tốc Vũng Áng – Bùng (85 tỷ đồng).

Về backlog, LCG hiện đang sở hữu tổng số 7 nghìn tỷ đồng, bao gồm: Số dư backlog chuyển tiếp từ năm 2023 với giá trị còn lại là 5,7 nghìn tỷ đồng và hợp đồng xây dựng mới trị giá 1,4 nghìn tỷ đồng cho dự án BOT cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ký kết vào tháng 4/2024.

Theo dự báo của VCSC, các dự án này, dự kiến hoàn thành vào giai đoạn 2025 – 2026, sẽ đảm bảo duy trì lợi nhuận cho công ty trong 2 năm tới. Mặc dù một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1A – Cà Ná đang gặp trễ do vấn đề giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong việc giải ngân vốn, các dự án khác vẫn đáp ứng hoặc vượt tiến độ nhờ vào việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng và nguồn cung vật liệu xây dựng sẵn có.

Cụ thể, dự án Vân Phong – Nha Trang đã vượt tiến độ 2% và dự kiến hoàn tất trước thời hạn 6 tháng, Dự án Vũng Áng – Bùng cũng đã hoàn thành 50% tiến độ xây dựng đến cuối tháng 5/2024, vượt tiến độ 0,8%.

Về vấn đề thiếu hụt vật liệu xây dựng, vào tháng 11/2023, Quốc hội đã phê duyệt danh sách 21 dự án hạ tầng được miễn xin giấy phép khai thác khoáng sản đối với các vật liệu xây dựng thông thường, có hiệu lực đến ngày 30/06/2025. Theo Bộ Xây dựng, cơ chế thí điểm này giúp rút ngắn thời gian thủ tục pháp lý xuống còn 1-2 tháng, nhanh hơn nhiều so với quy định hiện hành.

Danh sách này bao gồm 3 dự án của LCG: cao tốc Vân Phong – Nha Trang, Vũng Áng – Bùng, và Biên Hòa – Vũng Tàu. Nhờ đó, LCG không còn gặp khó khăn về thiếu hụt vật liệu xây dựng như năm 2023, và VCSC dự đoán rằng tiến độ xây dựng các dự án của LCG sẽ được đẩy nhanh trong năm 2024.

Ảnh minh họa
Một đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng (Ảnh: Internet)

LCG kỳ vọng doanh thu năm 2024 chủ yếu đến từ 4 dự án lớn: cao tốc Vân Phong – Nha Trang (850 tỷ đồng), cao tốc Vũng Áng – Bùng (388 tỷ đồng), đường Vành đai 4 (326 tỷ đồng), và cao tốc Tân Phúc – Võng Phan (318 tỷ đồng). Các dự án này dự kiến sẽ chiếm 78,5% kế hoạch doanh thu của năm.

VCSC dự báo, LCG sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án này trong năm 2024, vì phần lớn thời gian hoàn thành của các dự án dự kiến sẽ rơi vào năm 2025. Các lợi thế cạnh tranh hiện tại sẽ giúp công ty thắng thêm thầu trong tương lai, và VCSC dự báo giá trị backlog xây dựng của LCG sẽ duy trì ở mức cao ngay cả sau khi hoàn thành các dự án hiện tại.

Tính đến cuối quý 2 năm 2024, LCG đã hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế của năm. Tổng dư nợ đạt 920 tỷ đồng, tăng 37% so với mức ghi nhận vào cuối năm 2023.

Tại Đại hội cổ đông năm 2024 của LCG, ban lãnh đạo đã thông báo rằng công ty đang trong quá trình tham gia đấu thầu các dự án xây dựng mới, nhưng chưa công bố chi tiết về các dự án này.

Lãnh đạo công ty đã đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) khoảng 30% so với năm trước. Cụ thể, mục tiêu doanh thu thuần và LNST của LCG cho năm 2024 lần lượt là 2.400 tỷ đồng (+19,5% so với năm trước) và 131 tỷ đồng (+29% so với năm trước). Công ty kỳ vọng rằng mảng xây dựng sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy doanh thu, chiếm 95% mục tiêu doanh thu năm 2024.

Theo đánh giá của VCSC, mục tiêu này là khả thi, vì công ty đã đạt 45% mục tiêu doanh thu và LNST của năm 2024 tính đến cuối quý 2, cùng với xu hướng tăng cường giải ngân từ ngân sách nhà nước vào cuối năm. LCG dự kiến sẽ trả cổ tức năm 2024 với mức 700 đồng/cổ phiếu, tương đương 7% mệnh giá, nhưng công ty chưa quyết định cụ thể hình thức trả cổ tức, liệu bằng tiền mặt hay cổ phiếu.

Tuy nhiên, VCSC cảnh báo về các rủi ro tiềm ẩn, bao gồm tiến độ xây dựng có thể bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và trì hoãn giải ngân vốn. Hiện tại, hai dự án của LCG, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và Quốc lộ 1A – Cà Ná, đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành đúng tiến độ do một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng và chậm trễ trong giải ngân từ các cơ quan chức năng địa phương. Nếu tình hình không được cải thiện, doanh thu từ mảng xây dựng của LCG có thể giảm trong năm 2025 và công ty có thể cần vay thêm vốn lưu động trong thời gian chờ đợi các nhà đầu tư giải ngân.

Thêm vào đó, biên lợi nhuận gộp của công ty đã giảm do doanh thu chủ yếu đến từ mảng xây dựng hạ tầng giao thông. LCG cho biết, các dự án hạ tầng giao thông chủ yếu được thực hiện thông qua hình thức chỉ định thầu, dẫn đến việc công ty phải giảm giá thầu thêm 5%. Điều này đã làm giảm biên lợi nhuận gộp của mảng xây dựng hạ tầng giao thông xuống còn 4-9% trong giai đoạn 2018-2023.

Theo nhận định của VCSC, trong ngắn hạn và trung hạn, bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc đầu tư vào mảng năng lượng tái tạo và bất động sản có thể làm giảm tổng biên lợi nhuận gộp của công ty, do doanh thu chính của LCG vẫn đến từ mảng xây dựng hạ tầng giao thông.

Nhân Hà

Tin bài khác
Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Tập đoàn đối tác mới của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Ai là người đứng sau?

Hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bắt tay hợp tác với hãng taxi của ông Hồ Huy, với mục tiêu phát triển hệ thống sửa chữa ô tô hàng đầu tại Việt Nam.
Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh mạnh mẽ phục hồi

Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tăng 0,12% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, ngành khai khoáng tăng mạnh 30,43%.
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ tăng 12% trong tháng 8/2024 so với năm trước, Thủy sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son