Thứ sáu 09/05/2025 23:11
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh số toàn thị trường ô tô tháng 2 giảm 40% so với tháng 1

13/03/2024 17:08
Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm ít hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng vừa rồi. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán được 6.662 chiếc, giảm 32%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 47% với 4.971 chiếc được bán ra.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA cho biết, doanh số tháng 2/2024 toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1, giảm 50% so với cùng kỳ 2023.

Trong tháng 2, các dòng xe du lịch ghi nhận doanh số 8.099 chiếc, giảm 45% so với tháng trước đó; xe thương mại bán được 4.478 chiếc, giảm 21% và xe chuyên dụng ghi nhận 56 chiếc được bán ra, giảm 48%.

Doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm ít hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng vừa rồi. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán được 6.662 chiếc, giảm 32%, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm đến 47% với 4.971 chiếc được bán ra.

Luỹ kế số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2024 đạt 26.714 xe, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường theo VAMA tổng hợp và TC Motor công bố đạt 36.478 xe (gồm 30.876 xe do VAMA tổng hợp, đã bao gồm xe Hyundai CBU và 5.602 xe Hyundai CKD do TC Motor công bố riêng). Con số này giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 59%.

Tháng 2/2024, Ford Ranger là mẫu xe bán chạy nhất khi có 880 chiếc giao đến tay khách hàng. Đứng thứ hai là mẫu xe Mitsubishi Xpander với doanh số bán ra 641 chiếc. Tiếp theo là Honda City bán được 640 chiếc.

Đáng nói, không một mẫu xe của Toyota nào lọt top 10 xe bán chạy. Khác với trước đây, khi các mẫu xe của Toyota như Vios luôn dẫn đầu doanh số trong nhiều tháng liền.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường trong tháng 2/2024, Hyundai giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 2.033 xe, giảm 43% so với tháng 1; Ford ở vị trí số 2 với lượng bán 1.664 xe, giảm 38%; KIA ở vị trí số 3 với 1.386 xe bán ra, giảm 41%; Mazda ở vị trí số 4 với 1.355 xe, giảm 31% và ở vị trí số 5 là Toyota với 1.248 xe, giảm 43%...

Nếu tính về số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 2/2024 có duy nhất Hyundai tiêu thụ trên 2.000 chiếc và dẫn đầu thị trường. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe của Huyndai có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 2 với 365 xe đến tay khách hàng. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 263 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 238 xe. Xếp ở vị trí tiếp theo về doanh số trong tháng 2 gồm Hyundai Venue với 147 xe, Hyundai Santa Fe với doanh số 132 xe, Hyundai Custin với 127 xe, Hyundai Tucson với 117 xe, Hyundai Elantra với 76 xe, Hyundai Stargazer với 55 xe và Hyundai Palisade với 47 xe.

Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 466 xe bán ra trong tháng. Tháng 2 năm 2024 là thời điểm nghỉ Tết nguyên đán, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.

Bên cạnh doanh số bán hàng trên, thị trường ôtô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo, Haval... nhưng các hãng này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Dựa trên báo cáo bán hàng công bố chính thức từ các đơn vị trên, trong tháng Hai vừa qua, hầu hết các doanh nghiệp đều ghi nhận doanh số bán xe giảm mạnh từ 40-60%. Theo chia sẻ của một số chuyên gia trong ngành cũng như nhân viên bán xe tại đại lý, nguyên nhân của việc sụt giảm doanh số mạnh xuất phát từ việc tháng Hai là thời điểm Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh xe đều nghỉ gián đoạn; kèm theo đó người dân du Xuân, hạn chế mua sắm các đồ có giá trị lớn dịp cận và sau Tết nên sức mua ôtô vì đó mà giảm sút theo.

Dự báo về thời gian tới, đại diện hãng xe từ Ford và TC Motor cho biết thị trường sẽ dần ổn định trở lại, doanh số dự báo tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo, đặc biệt là thời gian từ nửa cuối năm 2024.

Hà Trang (T/h)

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.
Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự sụt giảm tại thị trường Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Công Thương nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu trái cây. Đây là động thái quan trọng nhằm tạo đột phá cho ngành rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Vậy những thị trường nào đang mở ra cơ hội cho nông sản Việt?