Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10/2024, doanh số xe hybrid đạt 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước, đánh dấu kỷ lục cao nhất kể từ đầu năm. Đặc biệt, tháng 9 trước đó cũng là cột mốc quan trọng với 1.044 chiếc hybrid được bán ra. Tính đến hết tháng 10, các thành viên VAMA đã bán tổng cộng 7.072 chiếc xe hybrid trong năm 2024.
Dẫn đầu thị trường là Toyota Innova Cross HEV, đạt doanh số 437 chiếc trong tháng 10 - mức doanh số kỷ lục cho mẫu xe này kể từ khi ra mắt tại Việt Nam. Đáng chú ý, phiên bản hybrid của Innova Cross bán chạy hơn cả phiên bản động cơ đốt trong, dù giá cao hơn, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe hybrid nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Toyota cũng chiếm lĩnh vị trí thứ hai với mẫu Corolla Cross HEV (355 chiếc), trong khi Suzuki XL7 hybrid đứng thứ ba với 308 xe bán ra.
Doanh số cao kỷ lục, xe hybrid đang ngày càng được người Việt ưa chuộng. |
Dù có nhiều dấu hiệu tích cực, xe hybrid tại Việt Nam vẫn đối mặt với những rào cản lớn về chi phí và thiếu ưu đãi thuế. Xe hybrid, vốn tích hợp cả động cơ xăng và điện, có chi phí sản xuất cao hơn so với xe truyền thống, dẫn đến giá bán chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc, khi chi phí ban đầu của xe hybrid cao hơn đáng kể so với lợi ích tiết kiệm nhiên liệu lâu dài.
Ngoài ra, xe hybrid chưa nhận được ưu đãi thuế nào tại Việt Nam, trong khi xe điện đang được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ 3% và miễn phí trước bạ. Xe hybrid vẫn phải chịu mức phí trước bạ như xe chạy xăng, tạo ra sự thiệt thòi cho người tiêu dùng khi cân nhắc các lựa chọn xanh.
Để phát triển bền vững dòng xe hybrid và gia tăng sức cạnh tranh, các chuyên gia khuyến nghị cần điều chỉnh chính sách ưu đãi cho xe hybrid, tương tự như xe điện. Nếu được giảm phí trước bạ hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, xe hybrid sẽ trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.