Vào ngày 7/9, Toyota Motor công bố sẽ đầu tư 1,5 nghìn tỷ yên (tương đương 13,6 tỷ USD) vào pin dùng cho xe điện (EV) và xe hybrid vào năm 2030 nhưng không tiết lộ bất kỳ kế hoạch hoặc địa điểm nào cho các nhà máy mới.
Tuy nhiên, các khoản đầu tư có thể sẽ được thực hiện tại các thị trường chính của nhà sản xuất ô tô, bao gồm Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tại Nhật Bản, công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất thông qua liên doanh với Panasonic.
Thông báo này được đưa ra khi Toyota mở rộng trọng tâm từ các loại xe hybrid sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Vào tháng 5, Toyota thông báo họ đặt mục tiêu bán 8 triệu xe điện và hybrid vào năm 2030. Mục tiêu đó bao gồm 2 triệu chiếc EV và xe chạy bằng pin nhiên liệu. Theo từng khu vực, xe điện hoặc pin nhiên liệu sẽ chiếm 40% doanh số bán hàng của hãng ở châu Âu, 15% ở Bắc Mỹ và 10% ở Nhật Bản.
Tại Triển lãm Công nghiệp Ô tô Quốc tế Thượng Hải vào tháng 4, Toyota cho biết, họ sẽ ra mắt 15 mẫu chiếc EV vào năm 2025, trong đó có một mẫu được phát triển chung với người đồng hương Subaru sẽ ra mắt vào năm sau. Thông báo này là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Toyota dự định phát triển một dòng xe thân thiện với môi trường.
Chi tiêu của Toyota về pin cho ô tô điện sẽ đạt khoảng 160 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2022, gấp đôi so với năm trước. Công ty đang mở rộng dây chuyền sản xuất của một công ty con về pin Prime Planet Energy & Solutions ở tỉnh Hyogo của Nhật Bản và Đại Liên của Trung Quốc.
Một công ty con khác, Primearth EV Energy, cũng dự kiến sẽ tăng công suất sản xuất tại các cơ sở ở tỉnh Miyagi của Nhật Bản và Trung Quốc.
PDD