Ngày 19/3, Lamborghini Revuelto - sản phẩm HPEV (High Performance Electrified Vehicle) đầu tiên của thương hiệu xe thể thao Ý - đã được nhà phân phối S&S Automotive chính thức công bố ra mắt thị trường Việt Nam. Mẫu siêu xe lai điện này được lấy cảm hứng từ hàng loạt huyền thoại V12 nhà Lamborghini, như Countach, Diablo, hay Murciélago và phóng tác theo phong cách thiết kế hiện đại.
Chia sẻ tại sự kiện, người đại diện cho thương hiệu Lamborghini cho biết, năm 2023 vừa qua, hãng xe thể thao Ý đã ban ra 10.112 sản phẩm trên toàn thế giới. Trong đó nếu tính riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh số của Lamborghini đã lập kỷ lục 2.660 xe - tương đương mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Đồng thời trong dịp ra mắt siêu xe lai điện, lộ trình phát triển dải sản phẩm điện hóa của Lamborghini cũng đã được công bố chi tiết. Theo đó ngay trong năm 2024, Lamborghini sẽ ra mắt phiên bản điện khí hóa của tất cả các mẫu xe mà hãng đang kinh doanh. Và sau đó tới 2030 hãng sẽ ra mắt dòng xe điện thương mại đầu tiên của mình.
Lamborghini Revuelto sở hữu thiết kế rất tối giản đồng thời lại vô cùng hiện đại. Nhiều đường nét trên thân xe được vuốt vuông vắn, sắc nhọn; gợi liên tưởng đến những mẫu phi cơ chiến đấu, mà đặc biệt là cản trước và nắp ca-pô.
Theo thương hiệu Ý, Lamborghini Revuelto được thiết kế thân xe vươn ra phía trước - tương tự dáng vẻ khiêu chiến của chú bò mộng huyền thoại Murciélago. Nhờ ứng dụng cấu trúc khung thân liền khối từ vật liệu carbon siêu nhẹ, tỷ lệ phân bổ trọng lượng của xe đã được tối ưu đáng kể: (44% cầu trước trước và 56% cầu sau).
Cụm đèn trước thiết kế nhỏ gọn, được bao bọc bởi dải đèn demi LED mảnh mai, sắc nét hình chữ Y đem lại diện mạo cực kỳ hiện đại. Cụm đèn chữ Y còn lặp lại cả ở hệ thống đèn định vị báo phanh phía sau đuôi xe. Phần hốc hút gió trước được thiết kế chia ba khoang, khá giống với những chiếc Huracan. Các radar phục vụ hệ thống an toàn chủ động ADAS tạo hình bi cầu quen thuộc, tương tự đàn anh Urus.
Thân xe nổi bật với bộ lốp thể thao Bridgestone Potenza Sport, đi cùng bộ mâm tạo hình đa chấu kích cỡ 20 và 21 inch lần lượt cho 2 bánh trước và 2 bánh sau. Bọc phía bên trong là bộ cùm phanh sơn đỏ bắt mắt với cấu hình 10 piston phía trước và 4 piston phía sau; đi kèm đĩa phanh gốm-carbon hiệu suất cao.
Lamborghini Revuelto sở hữu thiết kế cửa mở kiểu cánh chim. Ngay phía sau hai cánh cửa là các hốc hút gió tản nhiệt kích cỡ lớn, bọc bên ngoài bởi vật liệu sợi carbon siêu nhẹ màu đen. Xung quanh thân xe và sườn xe, cũng rất dễ dàng bắt gặp loại vật liệu cao cấp này.
Là một mẫu siêu xe động cơ đặt giữa, cỗ máy V12 trên Lamborghini Revuelto tọa lạc ngay sau lưng hai hành khách. Khối động cơ mã hiệu L545 trên xe có trọng lượng chỉ 218 kg - nhẹ nhất và đồng thời cũng mạnh nhất trong số những khối động cơ V12 từng được Lamborghini sản xuất.
Khác với đàn anh Aventador, khối động cơ V12 6.5L trên Revuelto cũng được thiết kế đặt dọc, nhưng lại quay ngược 180 độ. Do đó, hộp số của xe cũng đã được thay đổi vị trí ra phía sau để chỉ cung cấp sức mạnh động cơ cho hai bánh sau. Đổi lại, phần không gian phía trước vốn của hộp số, nay được dành cho cốp đồ với sức chứa 2 vali xách tay, cũng như hệ thống pin dung lượng 3,8 kWh.
Trong khi đó mỗi bánh trước của Lamborghini Revuelto sẽ được tiếp sức bởi một mô tơ điện riêng biệt. Chưa hết, nhà sản xuất Italia còn bổ sung thêm một mô tơ điện cho hộp số ly hợp kép 8 cấp của xe. Nhờ vậy, mỗi chiếc siêu xe lai điện này có thể đạt tổng công suất lên tới 1.015 CV - tương đương 1.001 mã lực. Mô-men xoắn tối đa từ động cơ đốt trong dẫn động cầu sau là 725 Nm và từ mỗi động cơ điện của các bánh trước là 350 Nm.
Bộ pin của xe có thể được sạc đầy chỉ trong 30 phút nếu cắm vào bộ sạc 7kW sử dụng lưới điện dân dụng thông thường; hoặc sạc bằng năng lượng tái tạo từ phanh bánh trước; hoặc sạc trực tiếp từ khối động cơ V12. Nhờ đó, Revuelto có thể hoạt động ở chế độ thuần điện EV mode, giúp tiết kiệm tới 30% lượng phát thải khí CO2 so với Aventador Ultimae.
Bước vào bên trong khoang lái, khách hàng sẽ không khỏi bất ngờ bởi không gian nội thất của Lamborghini Revuelto khá thoáng đãng và thoải mái chứ không bí bách như một số mẫu siêu xe thể thao khác. Bộ ghế ngồi thể thao cũng như mặt táp-lô, táp-pi cửa và yên ngựa trung tâm được bọc da bò cao cấp.
Nút khởi động vẫn được thiết kế nắp che bảo vệ màu đỏ bắt mắt, tương tự như các mẫu phi cơ chiến đấu. Cụm phím sang số dạng điện tử được bố trí ở yên ngựa trung tâm. Trong khi đó, màn hình thông tin giải trí kích thước 8,4'' lại được thiết kế đặt dọc nổi bật trên bảng táp-lô.
Bên cạnh đó, Lamborghini Revuelto còn được trang bị một đồng hồ thông tin kỹ thuật số kích cỡ 12,3" sau tay lái và thêm một màn hình 9,1" nữa - bố trí ở trước mặt hành khách ngồi ghế phụ. Bộ ba màn hình trên xe sở hữu giao diện HMI (người - máy phối hợp) hoàn toàn mới, giúp người lái tập trung điều khiển xe mà vẫn có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống theo ý muốn.
Vô-lăng dành cho người lái kết hợp từ vật liệu da và sợi carbon. Phía sau tích hợp hai lẫy chuyển số cỡ lớn. Đi kèm đó là thiết kế vát đáy D-cut quen thuộc trên các mẫu xe thể thao. Đặc biệt theo nhà sản xuất Ý, phần trần xe cũng đã được thiết kế cao hơn để phù hợp với những người lái xe đội mũ bảo hiểm để chạy trong trường đua.
Về công nghệ hỗ trợ lái, Lamnborghini Revuelto sở hữu đầy đủ các tính năng: cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chuyển làn - cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng kèm phanh tự động phòng tránh va chạm trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và cả hệ thống camera 360 độ.
Lamborghini đã đưa trình độ cá nhân hóa lên một tầm cao mới, khi cung cấp cho khách hàng tới 400 tùy chọn màu sơn ngoại thất, 70 tùy chọn màu nội thất, cũng như vô số tùy chỉnh cá nhân hóa chiếc xe theo sở thích riêng của mỗi khách hàng.
Tại thị trường Việt Nam, Lamborghini Revuelto đã bắt đầu nhận đặt hàng, với mức giá khởi điểm là 43.990.100.000 (gần 44 tỷ đồng).
Mị Dung