Tại cuộc họp báo Kinh tế xã hội thường kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM) vào chiều 9/11, đại diện của Sở Công Thương đã chia sẻ kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cho mùa Tết, với điểm nhấn là sự tăng cường đối phó với sức mua dự kiến tăng mạnh.
Theo dự báo của Sở Công Thương TP HCM, sức mua trong mùa Tết năm nay dự kiến tăng khoảng 11 - 13% so với Tết Quý Mão 2023. Các nhóm hàng hóa chủ chốt bao gồm lương thực, thực phẩm thiết yếu, bánh kẹo, nước giải khát, quần áo, giày dép, và đồ dùng gia đình.
Để đảm bảo cung ứng hàng hóa Tết, Thành phố đã tiếp cận vấn đề này từ đầu năm, với việc xây dựng kế hoạch chi tiết và giao cho Sở Công Thương chủ trì triển khai. Cụ thể, lượng hàng hóa dự kiến cung ứng ra thị trường chiếm từ 25% - 43% nhu cầu thị trường hàng ngày, bao gồm gạo, trứng, đường, thực phẩm chế biến, và dầu ăn.
Phát ngôn của ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công Thương, thể hiện sự sẵn sàng của doanh nghiệp để tăng sản lượng và thậm chí bán hàng lưu động đến các khu vực thiếu hụt hàng hóa. Điều này nhấn mạnh cam kết không để xảy ra tình trạng khan hiếm và mất cân đối cung cầu.
Thành phố cũng sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại và kết nối cung - cầu để đáp ứng nhu cầu tăng cao trong giai đoạn mua sắm từ đây đến cuối năm. Sự liên kết vùng và hợp tác với các tỉnh, thành phố lân cận được đặc biệt chú ý để đảm bảo nguồn hàng hóa chất lượng và giá ổn định cho người tiêu dùng.
Cụ thể, về mặt gạo, Sở Công Thương đã tổ chức kiểm tra nguồn hàng tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và đang chú ý đến diễn biến giá gạo thế giới, có thể ảnh hưởng đến giá gạo trong nước và hoạt động sản xuất nông sản cuối năm và dịp Tết Nguyên đán.
Doanh nghiệp địa phương đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng hóa để đảm bảo đủ cung ứng cho nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Các hợp tác xã và hộ nông dân cũng đang đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm trong dịp Tết 2024.
PV (t/h)