Thứ năm 23/10/2025 22:23
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Doanh nghiệp phát hành và chiếu phim kiệt quệ với Covid-19

11/06/2021 11:28
Tình trạng rạp chiếu liên tục "đóng băng" từ năm 2020 đến nay, do các đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, khiến các đơn vị phát hành và chiếu phim kiệt quệ. Một số doanh nghiệp bi quan khi cho rằng tình trạng này còn kéo dài sẽ dẫn đến phá sản.

Doanh nghiệp phát hành và chiếu phim kiệt quệ với Covid-19

Rạp chiếu phim luôn là một trong số các điểm dịch vụ phải tạm ngừng hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh mỗi khi dịch bùng phát. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ đầu năm đến nay có hai mùa kinh doanh lớn đối với các cụm rạp chiếu phim đó là Tết Nguyên đán và mùa hè, nhưng cả hai mùa này đều rơi vào hai đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến các loại hình dịch vụ này phải tạm đóng cửa nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, khiến những nhà đầu tư điêu đứng vì thua lỗ.

Đơn cử trường hợp CGV - hệ thống cụm rạp quy mô lớn có mặt tại hơn 30 tỉnh thành, trong đó tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, đã trải qua một mùa thất thu vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Với thị trường TPHCM được xem là lớn nhất và chiếm khoảng 40% tổng số cụm rạp của doanh nghiệp Hàn Quốc này ở Việt Nam, CGV đã có một mùa kinh doanh ảm đạm từ những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi TPHCM ghi nhận những ca bệnh Covid-19 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm ngừng hoạt động các cơ sở massage, xông hơi, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, kinh doanh trò chơi điện tử...

Mùa hè đến, đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 và dịch bệnh lan rộng tại nhiều tỉnh thành cũng khiến CGV phải tạm ngừng việc kinh doanh tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Chỉ còn 4 rong số hơn 80 cụm rạp trên cả nước còn sáng đèn, tại những địa phương không phải là điểm nóng về phòng chống dịch.

Tình trạng của CGV cũng là câu chuyện phổ biến tại các doanh nghiệp phát hành và chiếu phim khác ở Việt Nam, khi dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua đã ngày càng vắt kiệt nguồn lực của doanh nghiệp, đẩy họ đến nguy cơ phá sản.

Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chiếu phim và phát hành phim đã gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị được hỗ trợ để vượt qua cơn khủng hoảng chưa từng có.

Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân (Galaxy) và BHD Việt Nam, còn có 2 "ông lớn" nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn mẹ ở Hàn Quốc là CGV và Lotte Cinema.

Văn bản dẫn ra các con số cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và cả làm phim của Việt Nam trong 10 năm từ 2010 đến 2020. Cụ thể, trong 10 năm, từ 2010-2019, số lượng rạp chiếu phim hiện đại tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượng lượt người xem tăng từ 7 triệu lên 57 triệu (tăng 714%), doanh thu tăng từ 540 tỉ đồng lên 4.147 tỉ đồng (tăng 668%), số lượng phim Việt Nam tăng từ 14 lên 45 phim/năm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 1-2020, các doanh nghiệp lĩnh vực điện ảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Lần đầu tiên sau nhiều năm, mùa phim tết vốn là thời điểm ăn khách nhất trong năm với phim Việt đã không thể diễn ra.

Mùa phim hè hiện cũng đang "đóng băng". “Doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi các doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương, phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng”, văn bản chỉ rõ.

Các đề xuất được 4 nhà phát hành nêu trên đưa ra, nhấn mạnh đến việc hỗ trợ duy trì công việc cho hơn 10.000 lao động trong ngành, mong muốn khi rạp hoạt động trở lại, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh thông qua các chương trình quảng bá phim ảnh đến công chúng.

Việc giải quyết về khủng hoảng thanh toán được quan tâm hơn cả, bao gồm ban hành chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, giảm hoặc miễn lãi vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; cấp tài trợ, gia hạn thời gian nộp các khoản bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và phí công đoàn cho các doanh nghiệp ngành điện ảnh đến hết ngày 31-12-2021.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến ngày 31-12-2021; miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh; giảm 50% giá các dịch vụ tiện ích như điện, nước; có chính sách vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, qua đó tạo điều kiện để các đơn vị cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, 4 đơn vị nêu trên đề xuất được ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời điểm này, đặc biệt, hoạt động này càng trở nên cần thiết trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, giải tỏa căng thẳng tâm lý. Từ đó, các đơn vị mong muốn Chính phủ sớm cho phép rạp chiếu hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngành điện ảnh vốn đã sớm bị ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 đầu tiên, tuy nhiên các doanh nghiệp đã nỗ lực sống sót qua hơn một năm, đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, theo một số doanh nghiệp, họ gần như kiệt quệ. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có những công cụ hỗ trợ kịp thời thì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể đối diện với nguy cơ phá sản.

Từ đầu năm đến nay có hai mùa kinh doanh lớn đối với các cụm rạp chiếu phim đó là Tết Nguyên đán và mùa hè, nhưng cả hai mùa này đều rơi vào hai đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến các loại hình dịch vụ này phải tạm đóng cửa nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, khiến những nhà đầu tư điêu đứng vì thua lỗ.

Đơn cử trường hợp CGV - hệ thống cụm rạp quy mô lớn có mặt tại hơn 30 tỉnh thành, trong đó tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, đã trải qua một mùa thất thu vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Với thị trường TPHCM được xem là lớn nhất và chiếm khoảng 40% tổng số cụm rạp của doanh nghiệp Hàn Quốc này ở Việt Nam, CGV đã có một mùa kinh doanh ảm đạm từ những ngày giáp Tết Nguyên đán, khi TPHCM ghi nhận những ca bệnh Covid-19 và sau đó áp dụng các biện pháp tạm ngừng hoạt động các cơ sở massage, xông hơi, rạp chiếu phim, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, kinh doanh trò chơi điện tử...

Mùa hè đến, đợt bùng phát thứ 4 của dịch Covid-19 và dịch bệnh lan rộng tại nhiều tỉnh thành cũng khiến CGV phải tạm ngừng việc kinh doanh tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. Chỉ còn 4 rong số hơn 80 cụm rạp trên cả nước còn sáng đèn, tại những địa phương không phải là điểm nóng về phòng chống dịch.

Tình trạng của CGV cũng là câu chuyện phổ biến tại các doanh nghiệp phát hành và chiếu phim khác ở Việt Nam, khi dịch Covid-19 trong hơn một năm rưỡi qua đã ngày càng vắt kiệt nguồn lực của doanh nghiệp, đẩy họ đến nguy cơ phá sản.

Gần đây, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chiếu phim và phát hành phim đã gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du Lịch, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị được hỗ trợ để vượt qua cơn khủng hoảng chưa từng có.

Ký tên trong văn bản ngoài đại diện 2 doanh nghiệp chiếu phim và phát hành phim lớn của Việt Nam là Thiên Ngân (Galaxy) và BHD Việt Nam, còn có 2 "ông lớn" nước ngoài vốn được coi là có tiềm lực kinh tế mạnh từ các tập đoàn mẹ ở Hàn Quốc là CGV và Lotte Cinema.

Văn bản dẫn ra các con số cho thấy mức tăng trưởng nhanh chóng của ngành công nghiệp chiếu, phát hành phim và cả làm phim của Việt Nam trong 10 năm từ 2010 đến 2020. Cụ thể, trong 10 năm, từ 2010-2019, số lượng rạp chiếu phim hiện đại tăng từ 90 lên 1.096 phòng chiếu (tăng 1.104%), số lượng lượt người xem tăng từ 7 triệu lên 57 triệu (tăng 714%), doanh thu tăng từ 540 tỉ đồng lên 4.147 tỉ đồng (tăng 668%), số lượng phim Việt Nam tăng từ 14 lên 45 phim/năm.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 1-2020, các doanh nghiệp lĩnh vực điện ảnh gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Lần đầu tiên sau nhiều năm, mùa phim tết vốn là thời điểm ăn khách nhất trong năm với phim Việt đã không thể diễn ra.

Mùa phim hè hiện cũng đang "đóng băng". “Doanh thu từ hoạt động chiếu phim và phát hành phim của các doanh nghiệp điện ảnh gần như bằng 0, trong khi các doanh nghiệp vẫn phải gồng gánh các chi phí như tiền thuê mặt bằng, lương, phúc lợi cho nhân viên nhằm góp phần duy trì an sinh xã hội nói chung và ổn định cuộc sống người lao động nói riêng”, văn bản chỉ rõ.

Các đề xuất được 4 nhà phát hành nêu trên đưa ra, nhấn mạnh đến việc hỗ trợ duy trì công việc cho hơn 10.000 lao động trong ngành, mong muốn khi rạp hoạt động trở lại, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp điện ảnh thông qua các chương trình quảng bá phim ảnh đến công chúng.

Việc giải quyết về khủng hoảng thanh toán được quan tâm hơn cả, bao gồm ban hành chính sách hỗ trợ nhằm tái cấu trúc nợ vay, giảm hoặc miễn lãi vay, hoặc cấp gói tín dụng ưu đãi mới; cấp tài trợ, gia hạn thời gian nộp các khoản bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp và phí công đoàn cho các doanh nghiệp ngành điện ảnh đến hết ngày 31-12-2021.

Các doanh nghiệp cũng kiến nghị giảm 50% thuế giá trị gia tăng doanh nghiệp điện ảnh thu được và hoãn việc nộp thuế giá trị gia tăng phải nộp đến ngày 31-12-2021; miễn hoặc giảm thuế thu nhập cá nhân đối với người lao động của các doanh nghiệp điện ảnh; giảm 50% giá các dịch vụ tiện ích như điện, nước; có chính sách vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, qua đó tạo điều kiện để các đơn vị cho thuê mặt bằng miễn giảm tiền thuê, phí dịch vụ cho các đơn vị rạp chiếu phim trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh và ít nhất 6 tháng kể từ khi rạp hoạt động trở lại.

Đáng chú ý, 4 đơn vị nêu trên đề xuất được ghi nhận hoạt động chiếu phim phục vụ giải trí cũng là hoạt động thiết yếu trong thời điểm này, đặc biệt, hoạt động này càng trở nên cần thiết trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, giải tỏa căng thẳng tâm lý. Từ đó, các đơn vị mong muốn Chính phủ sớm cho phép rạp chiếu hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo nguyên tắc 5K trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ngành điện ảnh vốn đã sớm bị ảnh hưởng từ làn sóng Covid-19 đầu tiên, tuy nhiên các doanh nghiệp đã nỗ lực sống sót qua hơn một năm, đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, theo một số doanh nghiệp, họ gần như kiệt quệ. Trong hoàn cảnh hiện tại, nếu không có những công cụ hỗ trợ kịp thời thì doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể đối diện với nguy cơ phá sản.

Lê Hoàng

Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.