Doanh nghiệp gỗ loay hoay tìm cơ hội cho những tháng cuối năm

05:24 05/06/2023

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết các doanh nghiệp đang tìm kiếm các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Anh, châu Âu và Đông Bắc Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thị trường gỗ xuất khẩu hiện nay đang đối diện với nhiều thách thức, khiến cho các doanh nghiệp phải tìm kiếm các cơ hội mới và mở rộng các mặt hàng gỗ có tính cạnh tranh cao hơn. Trong bối cảnh này, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) cho biết  các doanh nghiệp đang tìm kiếm các thị trường tiềm năng như Bắc Mỹ, Anh, châu Âu và Đông Bắc Á.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngành gỗ và chế biến lâm sản, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản đã đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường. Đầu tiên, họ đề xuất ưu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp ngành gỗ thông qua việc đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại. Đồng thời, họ cũng đề xuất hỗ trợ thành lập cụm, khu công nghiệp tập trung của ngành gỗ và chế biến lâm sản tại các vùng, địa phương có tiềm năng. Bên cạnh đó, việc thành lập trung tâm thương mại quốc tế cũng được đề xuất nhằm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ trong việc nâng cao năng lực để có thể đối phó với các vụ việc cạnh tranh thương mại. Các ngành công nghiệp phụ trợ của ngành gỗ như sơn, keo, đinh vít, bao bì và logistic cũng sẽ được hỗ trợ để phát triển.

Ngoài việc tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu, các doanh nghiệp ngành gỗ cũng đang xem xét tái cấu trúc lại quy trình sản xuất và đầu tư vào trang thiết bị để giảm chi phí nhân công. Họ cũng đa dạng hóa sản phẩm bằng cách kết hợp gỗ với các vật liệu khác như kim loại, đá, kính và vải để tăng tính thẩm mỹ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, không chỉ riêng ngành gỗ và lâm sản, nhiều ngành hàng nông sản khác cũng đang gặp khó khăn trong thời điểm này. Tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động và tác động của lạm phát, làm cho hoạt động sản xuất và kinh doanh trở nên khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành gỗ cần có nỗ lực để tìm kiếm cơ hội và mở rộng thị trường. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp cần nắm bắt tốt thông tin từ các thị trường tiềm năng và phát huy ưu điểm cạnh tranh của mình để tăng doanh thu và số lượng đơn hàng. Đồng thời, việc tham gia các triển lãm, hội chợ thương mại và xúc tiến sản phẩm cũng là một phương pháp quan trọng để tạo mối quan hệ và thúc đẩy tiêu thụ.

Mục tiêu xuất khẩu của ngành gỗ và lâm sản trong năm 2023 là đạt kim ngạch giá trị 17,5 tỷ USD, tăng nhẹ so với con số đạt được trong năm 2022 là 17,1 tỷ USD. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này không dễ dàng trong bối cảnh khó khăn và biến động của thị trường hiện nay.

Mặc dù các doanh nghiệp ngành gỗ đang gặp phải nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tuy nhiên, thông qua việc tìm kiếm các thị trường tiềm năng, tái cấu trúc sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp có thể vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu xuất khẩu của mình.

PV