Thứ ba 16/09/2025 14:16
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Điều gì giúp startup có hướng đi vững chắc để tăng trưởng bền vững?

26/09/2022 16:55
Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, việc lựa chọn tăng trưởng nóng nhanh chóng nắm bắt cơ hội hay hướng tới mục tiêu bền vững là nội dung then chốt mà bất cứ một doanh nghiệp khởi nghiệp nào cần định hình trong quá trình xây dựng chiến lược phá

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Cộng đồng khởi nghiệp công nghệ Việt Nam đang nổi lên như mảnh đất tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải start-up nào cũng thành công nếu thiếu đi sự nỗ lực để tìm kiếm và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình.

Đầu tháng 9, hàng loạt start-up liên quan đến công nghệ công bố gọi vốn thành công, tìm được đối tác đồng hành trên con đường dài và khẳng định vị thế ở Việt Nam.

Trong lĩnh vực công nghệ giáo dục (edtech), Edupia ứng dụng thuộc Công ty cổ phần Giáo dục Educa Corporation thành lập năm 2018, vừa hoàn tất vòng gọi vốn series A với 14 triệu USD với Quỹ đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures. Trước đó, Redefine Capital đã đầu tư 2 triệu USD vào start-up này. Khoản vốn 14 triệu USD trong vòng huy động này sẽ được start-up dành đầu tư vào công nghệ, sản phẩm, tuyển dụng nhân sự chủ chốt cho mục tiêu tham gia các thị trường Đông Nam Á.

Trước đó, Tititada - ứng dụng đầu tư công nghệ ra mắt vào năm 2022 đã hoàn thành huy động 1,5 triệu USD vòng tiền hạt giống (pre-seed) từ Golden Gate Ventures (GGV). Coolmate cũng vừa nhận thêm 2,3 triệu USD cho vòng Series A từ GSR Ventures…

Các công ty khởi nghiệp trên đạt được lợi thế cạnh tranh một phần vì họ đang cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong điều kiện “bình thường mới”, như chăm sóc y tế và các nền tảng làm việc hoặc học tập trực tuyến, đầu tư trực tuyến.

Đối với các DN mới khởi nghiệp, việc lựa chọn tăng trưởng nóng nhanh chóng nắm bắt cơ hội hay hướng tới mục tiêu bền vững là nội dung then chốt mà bất cứ một DN khởi nghiệp nào cần định hình trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển của mình.

Theo nhiều nhà đầu tư, các start-up dễ thành công, dễ huy động được vốn nếu họ sở hữu những yếu tố như học hỏi các mô hình đầu tư của nước ngoài, biết “địa phương hóa” để phát triển dựa trên nhu cầu của người sử dụng tại thị trường trong nước.

Startup cần xác định rõ khách hàng tiềm năng của bạn bao gồm những ai? Startup cũng cần tìm hiểu họ cần gì ở sản phẩm của mình. Thu nhập của khách hàng địa phương phù hợp với sản phẩm gi. Sản phẩm và dịch vụ của startup đang phát triển như thế nào trên thị trường. Startup có bao nhiêu đối thủ mạnh cần phải vượt qua để phát triển doanh nghiệp. Đây là những câu hỏi lớn cần giải quyết trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình.

Cơ hội và thách thức của thị trường dành cho một startup là gì. Thị trường mà startup hướng đến là các khách hàng lẻ, đối tác hay các doanh nghiệp khác… Rất nhiều vấn đề liên quan đến thị trường cần nghiên cứu. Startup nên tạo các phác đồ và số liệu để thống kê và so sánh, đánh giá chi tiết.

Ngoài ra, để tăng trưởng bền vững, các startup phải có nền tảng vững chắc khi muốn mở rộng thị trường. Nếu không có sự chuẩn bị tốt, cái giá phải trả cho thất bại với một start-up về công nghệ tài chính không chỉ là tiền bạc, mà còn là sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Startup sẽ cần đảm bảo được tiềm lực của bản thân và thời cơ để vạch định đường lối kinh doanh cho mình. Tài năng của stratup là gì, các vấn đề về tài chính và sản phẩm/dịch vụ của startup cung cấp có phù hợp với thời điểm hiện tại?

Hãy tận dụng mọi kinh nghiệm, tri thức, nền tảng kinh tế và thời cơ. Đồng thời hãy mở rộng thêm những kiến thức về sản phẩm và dịch vụ mà bạn sẽ cung ứng trong tương lai.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần hiểu thế mạnh của mình để có thể mở rộng với chi phí thấp, nhưng mang lại hiệu quả cao. Nếu không có nguồn vốn mạnh, doanh nghiệp cần dựa vào các đối tác, phát huy các lợi thế cạnh tranh để có thể tập trung vào các nhóm khách hàng mục tiêu.

Tìm hiểu những công việc mà startup phải làm, thế mạnh của startup là gì sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình xây dựng doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần tìm hiểu về điểm yếu của mình nhằm tìm thêm các cộng sự đắc lực có thể cải thiện những khuyết điểm mà startup đó đang thiếu sót.

Đại diện một số quỹ đầu tư cho rằng, khi tư duy quản trị, vận hành tốt, doanh nghiệp có thể biết được giai đoạn phù hợp để phát triển đột phá và các chỉ số cần tập trung xây dựng trong giai đoạn này. Chỉ những doanh nghiệp hiểu thị trường, hiểu lợi thế cạnh tranh mới có thể phát triển đột phá.

T.H

Tin bài khác
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Đồng Tháp: Điểm đến hấp dẫn của phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại khu vực ĐBSCL

Chiều ngày 5/9, tại buổi làm việc về Chương trình khởi nghiệp tỉnh Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định mục tiêu xây dựng Đồng Tháp trở thành địa phương khởi nghiệp tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Trí Quang cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

“Cỏ Cây Hoa Lá” – Hành trình nảy mầm giấc mơ từ những gốc rễ xanh

Có những giấc mơ chỉ cần bắt đầu từ một điều mình thật sự yêu, một vấn đề mình muốn giải quyết và một cộng sự đồng hành có cùng lý tưởng. Cỏ Cây Hoa Lá đã bắt đầu như thế.
PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic – Khi ước mơ nhỏ của 9x Hà Nội trở thành “phép màu” công nghệ giáo dục

PTE Magic là mô hình đào tạo ngoại ngữ dựa trên nền tảng công nghệ rất thông minh, không đi theo lối mòn truyền thống.
Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Dự án khởi nghiệp của Việt Nam đăng quang tại Startup Wheel

Trong khuôn khổ sự kiện InnoEx 2025, 2.000 dự án từ 28 quốc gia đã hội tụ tại Startup Wheel 2025 - cuộc thi khởi nghiệp quốc tế uy tín bậc nhất Việt Nam và khu vực. Kết quả chung cuộc đã gọi tên hai Quán quân: Chilica (Việt Nam) với sản phẩm tương ớt tươi độc đáo và KINAVA Co., Ltd (Hàn Quốc) với giải pháp công nghệ carbon hóa thủy nhiệt lai tiên tiến.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.