Theo đề xuất, tiểu dự án sẽ bao gồm các hạng mục quan trọng như cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng, cùng với các đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 6 đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và đoạn tuyến dài 9,7 km trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Việc tập trung vào các hạng mục này là cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công, đặc biệt khi các cầu lớn chưa hoàn thành có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả đầu tư của toàn bộ dự án.
Dự án đường Vành đai 4 dự kiến hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. |
UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai tiểu dự án này như một dự án đầu tư công thông thường. Điều này không chỉ giúp giảm bớt các khó khăn hiện tại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện và giải ngân vốn nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, trong trường hợp có nhà đầu tư tham gia, tài sản của tiểu dự án sẽ được sử dụng để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thu phí trên toàn tuyến cao tốc Vành đai 4. Giải pháp này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường trong tương lai.
Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã đưa ra các biện pháp xử lý linh hoạt trong trường hợp tổng mức đầu tư của các dự án thành phần có sự thay đổi. Cụ thể, nếu tổng mức đầu tư giảm, phần ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ được giữ nguyên để đảm bảo tính ổn định cho dự án. Ngược lại, trong trường hợp tổng mức đầu tư tăng, các địa phương sẽ phải tự cân đối từ nguồn ngân sách của mình, nhằm tránh áp lực lên ngân sách trung ương.
Phối cảnh một đoạn Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội .(Ảnh: Internet). |
Hiện tại, việc triển khai Dự án thành phần 3 đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Năm 2024, ngân sách trung ương đã bố trí cho dự án số tiền 4.190 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu quá trình lựa chọn nhà đầu tư kéo dài do các yếu tố bất khả kháng, việc giải ngân vốn có thể trở nên rất khó khăn, gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của dự án.
Theo kế hoạch, Dự án thành phần 3 dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10/2024. Sau đó, việc đánh giá và lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025. Thời gian để triển khai tiểu dự án đầu tư công sau khi có nhà đầu tư cũng được ước tính từ 3 đến 6 tháng, nhằm bảo đảm rằng các hạng mục quan trọng sẽ được thực hiện đúng tiến độ.
Việc triển khai hiệu quả Dự án thành phần 3 không chỉ giúp kết nối hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Chính vì vậy, việc nắm bắt kịp thời các biến động về tổng mức đầu tư và đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà đầu tư là cực kỳ quan trọng để duy trì động lực cho dự án trong tương lai.
Trong trường hợp tiểu dự án hoàn thành mà chưa lựa chọn được nhà đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết, nhà nước vẫn có thể thu phí đối với tuyến đường cao tốc được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách.
Với những giải pháp mà UBND TP. Hà Nội đề xuất, việc triển khai tiểu dự án đầu tư công sẽ không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn, mà còn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngân sách Nhà nước. Điều này sẽ đảm bảo kết nối toàn bộ hệ thống đường song hành và nâng cao hiệu quả đầu tư của Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, góp phần phát triển hạ tầng giao thông tại khu vực.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.800 tỷ đồng. Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm hơn 19.380 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 22.470 tỷ đồng (Hà Nội hơn 19.470 tỷ; Hưng Yên 1.000 tỷ; Bắc Ninh 2.000 tỷ).Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 hơn 14.500 tỷ đồng, bao gồm 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 5.710 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp hơn 29.440 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 112,8 km, chia làm 7 dự án thành phần, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; Nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300 ha. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng. Điểm đầu của tuyến đường tại Km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối Km40+500 trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). |