Thứ tư 16/10/2024 01:39
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất tách phần vốn Nhà nước tại dự án vành đai 4 - Hà Nội

01/10/2024 16:33
UBND TP. Hà Nội vừa mới gửi công văn lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai và giải ngân vốn ngân sách trung ương.
aa
Phát hành trái phiếu Chính phủ cho vay làm Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3: Sợ rủi ro Phát hành trái phiếu Chính phủ cho vay làm Dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3: Sợ rủi ro
Khởi công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6/2023 Khởi công dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6/2023
Đề xuất TP.HCM tiếp tục làm cơ quan đầu mối cho dự án Vành đai 4 Đề xuất TP.HCM tiếp tục làm cơ quan đầu mối cho dự án Vành đai 4
Long An đã hoàn thiện hồ sơ tư vấn dự án Vành đai 4 Long An đã hoàn thiện hồ sơ tư vấn dự án Vành đai 4

Theo đề xuất, tiểu dự án sẽ bao gồm các hạng mục quan trọng như cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng, cùng với các đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 6 đến nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và đoạn tuyến dài 9,7 km trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Việc tập trung vào các hạng mục này là cần thiết để đảm bảo tiến độ thi công, đặc biệt khi các cầu lớn chưa hoàn thành có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả đầu tư của toàn bộ dự án.

Đề xuất tách phần vốn Nhà nước tại dự án vành đai 4 - Hà Nội
Dự án đường Vành đai 4 dự kiến hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

UBND TP. Hà Nội đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai tiểu dự án này như một dự án đầu tư công thông thường. Điều này không chỉ giúp giảm bớt các khó khăn hiện tại mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện và giải ngân vốn nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, trong trường hợp có nhà đầu tư tham gia, tài sản của tiểu dự án sẽ được sử dụng để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thu phí trên toàn tuyến cao tốc Vành đai 4. Giải pháp này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của tuyến đường trong tương lai.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cũng đã đưa ra các biện pháp xử lý linh hoạt trong trường hợp tổng mức đầu tư của các dự án thành phần có sự thay đổi. Cụ thể, nếu tổng mức đầu tư giảm, phần ngân sách Trung ương hỗ trợ sẽ được giữ nguyên để đảm bảo tính ổn định cho dự án. Ngược lại, trong trường hợp tổng mức đầu tư tăng, các địa phương sẽ phải tự cân đối từ nguồn ngân sách của mình, nhằm tránh áp lực lên ngân sách trung ương.

Đề xuất tách phần vốn Nhà nước tại dự án vành đai 4 - Hà Nội
Phối cảnh một đoạn Dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội .(Ảnh: Internet).

Hiện tại, việc triển khai Dự án thành phần 3 đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP). Năm 2024, ngân sách trung ương đã bố trí cho dự án số tiền 4.190 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu quá trình lựa chọn nhà đầu tư kéo dài do các yếu tố bất khả kháng, việc giải ngân vốn có thể trở nên rất khó khăn, gây ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của dự án.

Theo kế hoạch, Dự án thành phần 3 dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 10/2024. Sau đó, việc đánh giá và lựa chọn nhà đầu tư sẽ hoàn thành vào tháng 1/2025. Thời gian để triển khai tiểu dự án đầu tư công sau khi có nhà đầu tư cũng được ước tính từ 3 đến 6 tháng, nhằm bảo đảm rằng các hạng mục quan trọng sẽ được thực hiện đúng tiến độ.

Việc triển khai hiệu quả Dự án thành phần 3 không chỉ giúp kết nối hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực. Chính vì vậy, việc nắm bắt kịp thời các biến động về tổng mức đầu tư và đảm bảo tiến độ lựa chọn nhà đầu tư là cực kỳ quan trọng để duy trì động lực cho dự án trong tương lai.

Trong trường hợp tiểu dự án hoàn thành mà chưa lựa chọn được nhà đầu tư, UBND TP. Hà Nội cho biết, nhà nước vẫn có thể thu phí đối với tuyến đường cao tốc được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách.

Với những giải pháp mà UBND TP. Hà Nội đề xuất, việc triển khai tiểu dự án đầu tư công sẽ không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn, mà còn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ngân sách Nhà nước. Điều này sẽ đảm bảo kết nối toàn bộ hệ thống đường song hành và nâng cao hiệu quả đầu tư của Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, góp phần phát triển hạ tầng giao thông tại khu vực.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 85.800 tỷ đồng. Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 41.860 tỷ đồng, bao gồm hơn 19.380 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 22.470 tỷ đồng (Hà Nội hơn 19.470 tỷ; Hưng Yên 1.000 tỷ; Bắc Ninh 2.000 tỷ).Nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 hơn 14.500 tỷ đồng, bao gồm 8.790 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương; nguồn vốn ngân sách địa phương là hơn 5.710 tỷ đồng. Vốn do nhà đầu tư thu xếp hơn 29.440 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài 112,8 km, chia làm 7 dự án thành phần, đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; Nhu cầu sử dụng đất hơn 1.300 ha. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng.

Điểm đầu của tuyến đường tại Km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối Km40+500 trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Tin bài khác
Quảng Trị chấp thuận dự án khai thác đá trị giá 153 tỉ đồng tại Hải Lăng

Quảng Trị chấp thuận dự án khai thác đá trị giá 153 tỉ đồng tại Hải Lăng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Goldensand thực hiện dự án khai thác khoáng sản tại huyện Hải Lăng.
Mua 1 được 4: Điểm hội tụ dòng tiền cuối năm gọi tên Cát Tường - Vinhomes Global Gate

Mua 1 được 4: Điểm hội tụ dòng tiền cuối năm gọi tên Cát Tường - Vinhomes Global Gate

Nhà phố Cát Tường - Vinhomes Global Gate với lợi thế “mua 1 được 4” sẽ là điểm nóng khu Đông Bắc (Hà Nội), hút dòng tiền mạnh mẽ vào thị trường bất động sản.
Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Đầu tư 32.000 tỷ đồng nâng cấp 2 cao tốc từ TP.HCM đi miền Tây

Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận sắp được nâng cấp với mức đầu tư 32.000 tỷ đồng, hứa hẹn cải thiện lưu thông và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Quảng Trị: Quyết liệt xử lý các điểm nghẽn GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Quảng Trị: Quyết liệt xử lý các điểm nghẽn GPMB cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2025. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Trị đã bốn lần trễ hẹn bàn giao mặt bằng do nhiều nguyên nhân. Đến ngày 4/10/2024, các địa phương đã hoàn thành công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng sạch cho toàn bộ 32,53km tuyến chính, đạt 100%.
Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Lấy ý kiến về dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, phát triển hạ tầng giao thông là nhiệm vụ cấp thiết để cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy kinh tế. Tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, do TEDI – TEDIS đề xuất, sẽ kết nối sân bay Long Thành với TP.HCM.
Vị trí hồng tâm nâng tầm giá trị cho Vincom Shophouse Diamond Legacy

Vị trí hồng tâm nâng tầm giá trị cho Vincom Shophouse Diamond Legacy

Vincom Shophouse Diamond Legacy nằm tại tuyến đường được mệnh danh là tâm điểm kim cương kinh doanh sầm uất suốt hàng chục năm nay tại thành phố Vinh.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng hơn1.000 ha

Hà Nội phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc rộng hơn1.000 ha

UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc, với diện tích 1.003,75 ha, phục vụ khoảng 48.200 cư dân.
Cushman & Wakefield: 5 xu hướng bất động sản thương mại năm 2024

Cushman & Wakefield: 5 xu hướng bất động sản thương mại năm 2024

Cushman & Wakefield nêu 5 xu hướng kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt đối với định hướng tương lai của thị trường bất động sản thương mại Việt Nam năm 2024.
Hà Nội: Lượng giao dịch căn hộ sơ cấp cao kỷ lục

Hà Nội: Lượng giao dịch căn hộ sơ cấp cao kỷ lục

Thống kê về số lượng giao dịch căn hộ 9 tháng qua cho thấy, xu hướng chuyển đổi trong sự lựa chọn và nhu cầu của người mua bất động sản ở thành phố Hà Nội.
Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Khởi công xây dựng Dự án Trung tâm thương mại Go! với quy mô lớn tại Yên Bái

Dự án Trung tâm thương mại Go! Yên Bái sẽ dành một số gian hàng và đưa vào chuỗi các trung tâm thương mại thuộc Central Retail Việt Nam cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái.
Marina Center Tower: Biểu tượng thương mại đẳng cấp tại quảng trường ven sông của TP.Hồ Chí Minh

Marina Center Tower: Biểu tượng thương mại đẳng cấp tại quảng trường ven sông của TP.Hồ Chí Minh

Tòa tháp 55 tầng được xem là biểu tượng thương mại của Grand Marina, Saigon nhờ vị trí đắc địa, không gian cao cấp phục vụ tập đoàn đa quốc gia.
Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Loạt động lực mới giúp thị trường Bình Dương hồi phục

Trước những động lực mới từ quy hoạch, đầu tư hạ tầng và lợi thế về quỹ đất, thị trường Bình Dương đang trở thành thị trường thay thế lý tưởng của TP.HCM.
Đi tìm miền đất mới, giới đầu tư bất động sản chuyển dòng tiền về Quảng Trị

Đi tìm miền đất mới, giới đầu tư bất động sản chuyển dòng tiền về Quảng Trị

Săn tìm cơ hội ở những vùng đất mới được khai phá, thế hệ nhà đầu tư mới vững tin sẽ hái được “quả ngọt” tại Vincom Shophouse Royal Park - tọa độ giàu tiềm năng bậc nhất trên thị trường bất động sản Quảng Trị hiện nay.
Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City xuất sắc giành giải thưởng “Dự án của năm” tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City xuất sắc giành giải thưởng “Dự án của năm” tại Dot Property Vietnam Awards 2024

Giải thưởng cao nhất “Dự án của năm” đã gọi tên Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City (Phủ Lý, Hà Nam) do Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) phát triển.
Phú Thọ: Phân bổ 7,5 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng Khu liên hợp xử lý chất thải Trạm Thản

Phú Thọ: Phân bổ 7,5 tỷ đồng hoàn thiện hạ tầng Khu liên hợp xử lý chất thải Trạm Thản

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vừa ký ban hành Quyết định số 1871/QĐ-UBND về việc phân bổ chi tiết nguồn đầu tư trong cân đối ngân sách tỉnh năm 2024 thực hiện Đề án thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2021 - 2025.