| Bài liên quan |
| Gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá cho doanh nghiệp đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài |
| Lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về gần 7 tỷ USD mỗi năm |
Bộ Nội vụ cho biết đang xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 21/2021/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết một số nội dung của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo là điều chỉnh mức lương cơ bản của người lao động tại một số thị trường lớn, phù hợp với biến động kinh tế và mặt bằng thu nhập thực tế tại các quốc gia tiếp nhận lao động.
Theo dự thảo, tại thị trường châu Âu, đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên, mức lương cơ bản được đề xuất từ 700 USD/tháng trở lên. Trường hợp nước tiếp nhận quy định mức lương tối thiểu cao hơn, người lao động sẽ được áp dụng theo quy định của nước sở tại.
Đối với hợp đồng lao động từ 6 tháng đến dưới 1 năm, mức lương cơ bản được đề xuất từ 900 USD/tháng trở lên; tiền làm thêm giờ thực hiện theo quy định của nước tiếp nhận lao động.
![]() |
| Đề xuất điều chỉnh tăng lương tối thiểu cho lao động Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ |
Tại thị trường châu Mỹ, Bộ Nội vụ đề xuất tăng mức lương cơ bản đối với hợp đồng từ 1 năm trở lên lên tối thiểu 600 USD/tháng. Với hợp đồng từ 6 tháng đến dưới 1 năm, mức lương cơ bản từ 900 USD/tháng trở lên, trường hợp mức lương tối thiểu tại nước tiếp nhận cao hơn thì áp dụng theo quy định của nước đó.
Theo Bộ Nội vụ, việc điều chỉnh tăng lương cơ bản nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động Việt Nam, đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội và mặt bằng thu nhập tại các thị trường tiếp nhận lao động hiện nay.
Bên cạnh tiền lương, dự thảo Thông tư cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến bảo hiểm và chi phí cho người lao động.
Cụ thể, đối với thị trường Trung Quốc và Ma Cao (Trung Quốc), người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả chi phí mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động Việt Nam sang làm việc.
Đối với các nước khu vực Đông Nam Á, người lao động được tham gia các chế độ bảo hiểm theo quy định của nước tiếp nhận; chi phí tham gia bảo hiểm do người sử dụng lao động và người lao động chi trả theo quy định của quốc gia sở tại.
Riêng thị trường Malaysia, dự thảo quy định người sử dụng lao động chi trả các khoản chi phí như: xử lý hồ sơ, đặt cọc đảm bảo hợp đồng, giấy phép việc làm, các khoản thuế theo quy định của Malaysia; chi phí khám sàng lọc sức khỏe tại Việt Nam và khám sức khỏe (FOMEMA) tại Malaysia; lệ phí thị thực nhập cảnh một lần. Việc sửa đổi này nhằm phù hợp với quy định hiện hành của Malaysia và Thỏa thuận hợp tác lao động ký giữa Malaysia và Việt Nam vào tháng 8/2024.
Đối với ngành, nghề, công việc trên biển quốc tế, Bộ Nội vụ đề xuất bên nước ngoài tiếp nhận lao động chi trả vé máy bay lượt đi từ Việt Nam đến nơi nhập tàu và lượt về sau khi người lao động hoàn thành hợp đồng. Đồng thời, phía tiếp nhận lao động có trách nhiệm bố trí phương tiện đưa đón thuyền viên và thanh toán chi phí hồi hương theo quy định của Công ước Lao động Hàng hải 2006 (MLC 2006).
Theo Bộ Nội vụ, việc mở rộng trách nhiệm chi trả chi phí đi lại cho người lao động là cần thiết, phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế.
Dự thảo Thông tư cũng đề xuất sửa đổi mức trần giá dịch vụ theo hợp đồng môi giới. Theo đó, mức trần giá dịch vụ do doanh nghiệp dịch vụ thỏa thuận với tổ chức, cá nhân trung gian không vượt quá 0,5 tháng tiền lương theo hợp đồng của người lao động cho mỗi 12 tháng làm việc.
Trường hợp hợp đồng lao động có thời hạn từ 36 tháng trở lên, mức trần giá dịch vụ môi giới không quá 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng. Riêng một số thị trường, ngành, nghề, công việc cụ thể sẽ áp dụng mức trần theo Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư.
Dự thảo Thông tư được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao thu nhập, bảo đảm quyền lợi của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, đồng thời tăng cường quản lý hoạt động đưa lao động ra nước ngoài theo hướng minh bạch, phù hợp với thực tiễn và các cam kết quốc tế.