Để ngân hàng mở thực sự “mở cửa"

DNHN - Đã đến lúc ngân hàng và các tổ chức tài chính cần thay đổi chiến lược quản trị thay đổi. Không chờ thay đổi xuất hiện rồi mới đáp ứng. Không nên bị động trước sự thay đổi, trước xu hướng “mở". Cần chủ động dẫn dắt và quy hoạch mọi sự thay đổi. Đây chính là chiến lược đúng đắn giúp kiến thiết những giá trị nền tảng cho doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số toàn diện.

Ảnh minh họa
Nhiều ngân hàng thương mại đang triển khai hoạt động Ngân hàng mở.

Đó là chia sẻ của đại diện akaBot,nhà cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ ngân hàng mở tại Diễn đàn Dịch vụ Tài chính & Ngân hàng mở 2022 và hội thảo mang chủ đề Phát triển Hệ sinh thái Tài chính số tại Việt Nam - Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng và bứt phá ngày 17/6, đai diện akaBot đã chia sẻ về những công nghệ đóng vai trò trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp, đặc biệt trong khối tài chính ngân hàng như RPA, Process Mining, IDP…

Giải pháp công nghệ đang "len" sâu vào khối ngân hàng- tài chính

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đang triển khai hoạt động Ngân hàng mở (Open Banking) ở nhiều cấp độ, dưới nhiều hình thức khác nhau. Từ năm 2019 đến nay, một vài ngân hàng đã cho ra mắt các nền tảng API để có thể kết nối với các đối tác trong cùng một hệ sinh thái.

Số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam năm 2021 cho biết, ngành chứng khoán và bảo hiểm tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng với tốc độ ấn tượng nhờ ứng dụng các sản phẩm công nghệ như eKYC, Blockchain và RPA. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 217.338 tỷ đồng, tăng trưởng 16.71% so với cùng kỳ năm 2020. Từ đó cho thấy chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính số đang được đầu tư  và đẩy mạnh trong thời gian gần đây. 

Ảnh minh họa
Doanh nghiệp cần có cái nhìn toàn diện trong việc ứng dụng các giải pháp công nghệ số mở, tạo tiền đề cho việc lựa chọn chiến lược quản trị phù hợp trong từng giai đoạn, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái tài chính số toàn diện tại Việt Nam.

Theo The Financialbrand.com, với xu hướng chia sẻ dữ liệu trở nên mạnh mẽ trong năm 2022, mô hình Ngân hàng mở sẽ ngày càng phát triển, tạo ra nhiều biến đổi toàn diện với ngành tài chính ngân hàng.

Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám  đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, akaBot nhận định: “Một trong những việc quan trọng mà doanh nghiệp cần phải thay đổi, đó chính là chiến lược quản trị thay đổi. Không chờ thay  đổi đến để đáp ứng, mà cần chủ động dẫn dắt và quy hoạch mọi sự thay đổi”.

Bên cạnh đó, bà Thành cũng sẽ chia sẻ thêm chặng đường gần 5 năm đồng hành cùng các ngân hàng và tổ chức tài chính trong hành trình tối ưu vận hành & chuyển đổi số, akaBot (FPT Software) thấu hiểu những yếu tố then chốt làm nên thành công của Ngân hàng mở. Theo đó, hệ sinh thái akaBot phát triển một loạt các bộ giải pháp “may đo” như TimeKeeper, giải pháp đo lường SLA đầu tiên tại Việt Nam cho khổi Tài chính - Ngân hàng; giải pháp giúp “khám" quy trình doanh nghiệp, từ đó làm rõ 75% quy trình “không tên", chỉ ra những điểm đứt gãy vận hành để cải tiến quy trình liên tục.

Năm 2021, akaBot liên tục phát triển các giải pháp đóng gói SaaS phù hợp cho mọi doanh nghiệp - hệ sinh thái UBot bao gồm: UBot Invoice chuyên về xử lý hoá đơn tự động tới 80%; UBot Meeting, giải pháp họp hội đồng cổ đông trực tuyến với khả năng định danh cổ đông bảo mật tuyệt đối bằng eKYC; UBot Epayment giúp tự động hóa các khoản đề nghị thanh toán,... 

Ảnh minh họa
AakaBot cũng giới thiệu đến các khách hàng doanh nghiệp chạy bản thử nghiệm các giải pháp công nghệ tự động hoá quy trình bằng robot ảo RPA và Siêu tự động hoá Hyperautomation.

Hiện akaBot đã trở thành đơn vị tiên phong về giải pháp RPA tại Việt Nam, vinh dự được ghi nhận năng lực toàn cầu (bởi các tổ chức uy tín thế giới như Gartner, G2, Forrester).

Không dừng lại tại đó, akaBot đã bắt kịp những xu hướng mới nhất về công nghệ trên thế giới như: phát triển dịch vụ RPA on-Cloud SaaS, kết hợp RPA với Process Mining và IDP, định hướng trở thành nhà cung cấp giải pháp Hyperautomation…Cùng với đó, akaBot đến nay đã phục vụ trên 1000 khách hàng tại 14 quốc gia, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: tài chính ngân hàng, bán lẻ, sản xuất, logistics…

Cần chủ động trong chiến lược Quản trị thay đổi dẫn lối mô hình Ngân hàng mở 

Theo Deloitte, Ngân hàng mở tạo ra sự “mở cửa" của dữ liệu giao dịch khách hàng. Không chỉ có khách hàng và ngân hàng, chúng ta còn có các nhân tố khác. Những nhân tố mới xuất hiện khiến cho hệ sinh thái này trở nên linh hoạt và sôi động hơn. 

Từ mô hình truyền thống đến mô hình “Ngân hàng mở", tất yếu trong ngân hàng và các tổ chức tài chính sẽ diễn ra những thay đổi. Ngân hàng mở nghĩa là các yếu tố đều cần phải mở một cách đồng bộ, từ chiến lược, định vị giá trị, mô hình vận hành, cơ cấu kinh doanh cho tới văn hoá doanh nghiệp. 

Trước đây, trong tư duy cũ, Quản trị thay đổi là toàn bộ những chiến lược, kế hoạch, phương thức, hành động để phản ứng, thích nghi và giải quyết các vấn đề xung quanh kết quả của một sự thay đổi, cải tiến nào đó. 

Tuy nhiên, akaBot cho rằng đã đến lúc ngân hàng và các tổ chức tài chính cần thay đổi chiến lược quản trị thay đổi. Không chờ thay đổi xuất hiện rồi mới đáp ứng. Không nên bị động trước sự thay đổi, trước xu hướng “mở". Cần chủ động dẫn dắt và quy hoạch mọi sự thay đổi. Đây chính là chiến lược đúng đắn giúp kiến thiết những giá trị nền tảng cho doanh nghiệp trong thời kì chuyển đổi số toàn diện.

Mỹ Dung

Bài liên quan