Thứ năm 16/01/2025 00:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Đằng sau cú bắt tay làm hòa Alibaba và Tencent

17/07/2021 10:51
Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, Alibaba và Tencent đang xem xét việc mở cửa hệ sinh thái. Nói cách khác hai bên sẽ nới lỏng hạn chế ở một số hạng mục và liên kết phối hợp với nhau trong khuôn khổ nhất định.

Thông tin ban đầu cho biết Alibaba có khả năng giới thiệu tính năng thanh toán Wechat Pay cho nền tảng thương mại Taobao, đổi lại Tencent cho phép chia sẻ nội dung của thương mại điện tử Taobao trong WeChat hoặc cho phép người dùng ứng dụng sử dụng dịch vụ của Alibaba thông qua các trình duyệt. Hiện tại, Alibaba đã đăng ký trình duyệt mini của Taobao trên Wechat. Dễ hiểu nhất, trong tương lai gần, người dùng có thể sử dụng Wechat Pay thanh toán đơn hàng trên Taobao, ngược lại, chia sẻ liên kết mua sắm Taobao hay Tmall trong WeChat. Tất nhiên, đây chỉ là những tác động hữu hình. Cuộc bắt tay của hai “gã khổng lồ” top đầu Trung Quốc có ý nghĩa sâu xa hơn.

Cuộc đấu trường kỳ

Cuộc đối đầu giữa Alibaba và Tencent đã tồn tại trong nhiều năm nay. Ngay từ năm 2013, hai nền tảng này đã chính thức “từ mặt” nhau khi chặn tất cả các liên kết có liên quan của đối phương. Kết quả là Alibaba và Tencent “đường ai nấy đi” đã tạo cơ hội cho Pinduoduo phát triển và lớn mạnh. Sau đó, cuộc chiến giữa Alibaba và Tencent đã mở rộng sang lĩnh vực thanh toán di động với hai “đấu sĩ” là Alipay và Wechat Pay. Kể từ đây, mọi mặt trận trên Internet đều có sự hiện diện của hai “ông lớn” từ gọi xe trực tuyến, mua hàng online, xe đạp công cộng, mua hàng theo nhóm,... kéo theo là sự ra đời của hàng loạt tranh đấu đình đám như Meituan và Ele.me, Tencent Video và Youku, Enterprise WeChat và Dingding, Maoyan và Taopiao, Didi và Hello,...

Cuộc cạnh tranh ngành thanh toán trực tuyến giữa Alipay và Wechat Pay
Cuộc cạnh tranh ngành thanh toán trực tuyến giữa Alipay và Wechat Pay. (Ảnh: internet)

Cuộc chiến khốc liệt đến mức không chỉ giới hạn trong WeChat và Taobao mà còn mở rộng ra hai hệ sinh thái. Các công ty trực thuộc tập đoàn tương ứng sẵn sàng cạnh tranh hết mình. Trang web tạp chí Fortune của Mỹ đã mô tả Alibaba và Tencent như thế này: “Cả hai đều muốn giữ người dùng trong hệ sinh thái, hệ thống thanh toán và chức năng của họ. Khách hàng sẽ gặp khó khăn khi thanh toán bằng Alipay để sử dụng dịch vụ xe đạp của Tencent”. Dường như tất cả người tiêu dùng Trung Quốc đều mắc kẹt trong cuộc đấu trường kì nói trên.

Tại sao Alibaba và Tencent lại hòa giải?

Từng là đối thủ, lí do nào khiến hai bên bất ngờ làm hòa? Đó là bởi cả hai “ông lớn” đều nằm trong công cuộc chống độc quyền của Chính phủ. Kể từ sau sự vụ IPO hồi tháng 11 năm ngoái, Alibaba là kẻ hiểu rõ nhất hậu quả sâu sắc một khi rơi vào tầm ngắm của chính quyền. Gần đây nhất, Didi cũng đã lãnh hậu quả tương tự. Trong một bài báo nổi tiếng trên mạng vào ngày 7 tháng 7 vừa qua đã đề cập: Dựa vào siêu nền tảng, một số công ty Trung Quốc đã chiếm hơn 99% thị phần mạng xã hội Internet và hầu như không có đối thủ cạnh tranh quy mô lớn. Họ tận dụng lợi thếvà trực tiếp sử dụng các phương pháp khác nhau nhằm ngăn chặn để loại trừ và hạn chế đối thủ cạnh tranh, gây ra tình thế độc đoán và thù địch.

Kế tiếp, các cơ quan quản lý đã ban hành án phạt đối với 22 trường hợp vi phạm trong ngành Internet, bao gồm 6 trường hợp liên quan đến Alibaba và 5 trường hợp liên quan đến Tencent. Các trường hợp này đều vi phạm Điều 21 “Luật chống độc quyền của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” và cấu thành hành vi thực hiện chủ trương tập trung bất hợp pháp. Cuối cùng, các cơ quan quản lý đã phạt 500.000 NDT đối với các công ty liên quan. Số tiền 500.000 nhân dân tệ tuy nhỏ nhưng cũng đủ để răn đe các công ty khác.

Chính vì lí do này, Alibaba càng có động lực mở rộng quan hệ với Tencent. Trước áp lực chống độc quyền ngày càng gia tăng, việc Alibaba và Tencent bắt tay nhau làm hòa là điều khó tránh khỏi.

Cuộc hợp tác có ý nghĩa gì?

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay là tác động của Alibaba và Tencent trong tương lai sắp tới. Đầu tiên là sự thay đổi trong môi trường thanh toán. Alipay luôn là công ty thống trị trong ngành. Tính đến quý 3 năm 2020, Alipay đã duy trì vị trí hàng đầu với thị phần 55,39% và WeChat Pay có thị phần 38,8% đứng thứ hai. Khi người dùng Taobao bắt đầu sử dụng WeChat Pay, các kịch bản thanh toán của Tencent tăng lên đồng thời thu được một mức tăng đáng kể và tỷ trọng sẽ nhanh chóng thay đổi.

Thứ hai là sự thay đổi của môi trường thương mại điện tử. Vào tháng 1 năm nay, Tencent đã công bố số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của WeChat đạt 1,09 tỷ, số lượng người dùng tham gia vòng kết bạn mỗi ngày đạt 780 triệu. Sau khi kết hợp, Alibaba có thể sử dụng lưu lượng truy cập xã hội WeChat để phát triển thương mại điện tử xã hội và đảm bảo tăng trưởng, phân phối lưu lượng truy cập, từ đó giành lấy thị phần.

Tương tác của hai hệ sinh thái Alibaba và Tencent đồng nghĩa với đầu tư vào các liên minh và mở kho dữ liệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này có lợi cho việc tăng cường kết nối giữa các hệ sinh thái đồng thời nâng cao hiệu quả đổi mới của các công ty khởi nghiệp. Sự hợp tác giữa Ali và Tencent đã phát đi một tín hiệu rằng với việc chống độc quyền ngày càng sâu rộng, ngành Internet của Trung Quốc sẽ càng lớn mạnh. Một kỷ nguyên hoàn toàn mới đang bắt đầu.

TL

Tin bài khác
Apple sắp ra mắt chip iPhone đầu tiên sản xuất tại Mỹ

Apple sắp ra mắt chip iPhone đầu tiên sản xuất tại Mỹ

Hiện chưa có thông tin Apple sẽ trang bị A16 Bionic tại Mỹ cho sản phẩm nào, nhưng nhiều khả năng là mẫu giá rẻ iPhone SE 4, dự kiến giới thiệu trong mùa xuân.
iPhone 17 vẫn sẽ tăng giá bất chấp lạm phát và biến động kinh tế

iPhone 17 vẫn sẽ tăng giá bất chấp lạm phát và biến động kinh tế

Nhu cầu ngày càng lớn đối với các mẫu iPhone cao cấp khiến đây là thời điểm thích hợp để Apple tăng giá cho sản phẩm iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max.
Nỗ lực về AI không đủ giúp Apple duy trì thị phần trên thị trường toàn cầu

Nỗ lực về AI không đủ giúp Apple duy trì thị phần trên thị trường toàn cầu

Dù Apple đã tích hợp bộ tính năng AI Intelligence, việc chưa được cấp phép tại thị trường Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của "Táo khuyết".
Rò rỉ về giá bán Samsung Galaxy S25 tại Việt Nam

Rò rỉ về giá bán Samsung Galaxy S25 tại Việt Nam

Các model Galaxy S25 sẽ đắt hơn 1 triệu đồng so với phiên bản tiền nhiệm, duy chỉ phiên bản Galaxy S25 Ultra 1TB đắt hơn 1.3 triệu so với Samsung S24 Ultra.
TikTok đối mặt nguy cơ cấm tại Mỹ, ứng dụng RedNote và Lemon8 bất ngờ hưởng lợi

TikTok đối mặt nguy cơ cấm tại Mỹ, ứng dụng RedNote và Lemon8 bất ngờ hưởng lợi

Trong khi ứng dụng video ngắn TikTok trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, các ứng dụng đồng hương là RedNote và Lemon8 bất ngờ được hưởng lợi.
Apple chặn hạ cấp về iOS 18.2, ưu tiên bảo mật cho người dùng

Apple chặn hạ cấp về iOS 18.2, ưu tiên bảo mật cho người dùng

Việc này diễn ra nhanh chóng, gọn gàng bởi lẽ iOS 18.2 gặp phải nhiều than phiền trong thời gian qua khi mang đến hàng loạt lỗi trên iPhone.
Hệ thống camera của iPhone 17 Pro sẽ nâng cấp có gì mới ?

Hệ thống camera của iPhone 17 Pro sẽ nâng cấp có gì mới ?

Cả hai phiên bản iPhone 17 Pro và 17 Pro Max sẽ được trang bị ống kính chính, ống kính siêu rộng và ống kính Tetraprism, một sự nâng cấp mạnh so với iPhone 16.
iQOO 13 – Top 5 điện thoại đáng mua nhất năm 2025 và sức hút khó cưỡng

iQOO 13 – Top 5 điện thoại đáng mua nhất năm 2025 và sức hút khó cưỡng

Được mệnh danh là "người thay đổi cuộc chơi" trong phân khúc smartphone tầm trung, iQOO 13 đến từ nhà Vivo này đã nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý người dùng.
Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết Nguyên đán

Cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản dịp Tết Nguyên đán

Tết Nguyên đán là dịp mọi người chuẩn bị sắm sửa, nhưng cũng là thời điểm các giao dịch trực tuyến tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ đoạn lừa đảo.
Apple Vision Pro 2 sẽ ra mắt trong năm 2025 ?

Apple Vision Pro 2 sẽ ra mắt trong năm 2025 ?

Việc lùi thời gian ra mắt Vision Pro 2 cho thấy Apple đang định hướng lại chiến lược phát triển các sản phẩm thực tế hỗn hợp của mình.
Doanh số iPhone sụt giảm, thị trường Trung Quốc không còn là

Doanh số iPhone sụt giảm, thị trường Trung Quốc không còn là ''mảnh đất vàng'' của Apple

Không chỉ Apple chứng kiến doanh số iPhone giảm, thị trường smartphone Trung Quốc đang chứng kiến doanh số đi xuống nghiêm trọng của các thương hiệu nước ngoài.
Gợi ý 3 mẫu điện thoại tầm trung đáng mua nhất dịp Tết Nguyên đán 2025

Gợi ý 3 mẫu điện thoại tầm trung đáng mua nhất dịp Tết Nguyên đán 2025

Trong bối cảnh giá flagship ngày càng tăng, các dòng điện thoại tầm trung dần trở thành tâm điểm nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa giá cả hợp lý và hiệu năng mạnh mẽ.
Ngân sách dưới 10 triệu nên mua điện thoại nào đón Tết Nguyên đán 2025 ?

Ngân sách dưới 10 triệu nên mua điện thoại nào đón Tết Nguyên đán 2025 ?

Ở phân khúc dưới 10 triệu đồng, người mua vẫn có thể lựa chọn một mẫu điện thoại đáp ứng tốt đa dạng nhu cầu sử dụng, từ học tập, công việc đến giải trí.
Redmi Note 14 Series: Smartphone tầm trung đáng mua nhất đầu năm 2025 ?

Redmi Note 14 Series: Smartphone tầm trung đáng mua nhất đầu năm 2025 ?

Xiaomi năm nay tập trung vào độ bền sản phẩm khi Redmi Note 14 series dùng cấu trúc với khung nhôm kết hợp vật liệu hấp thụ lực để chống va đập tốt hơn.
Tỷ phú Frank McCourt và nhà đầu tư Kevin O

Tỷ phú Frank McCourt và nhà đầu tư Kevin O'Leary ngỏ ý mua lại Tiktok ở Mỹ

Nhưng đề xuất này của ông Frank McCourt và đối tác sẽ gặp phải một vấn đề lớn bởi công ty mẹ Tiktok - ByteDance đã nhiều lần tuyên bố TikTok không phải để bán.