Theo đó, Bộ Xây dựng và UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất ưu tiên phát triển Cảng hàng không (CHK) Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F với công suất lên đến 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
![]() |
Đà Nẵng ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế cấp 4F quy mô 30 triệu khách/năm |
Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Xây dựng, lãnh đạo TP Đà Nẵng khẳng định, việc quy hoạch song song hai sân bay trên địa bàn là cần thiết. Trong đó, CHK quốc tế Đà Nẵng nằm trong khu đô thị đông đúc sẽ duy trì công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm; còn CHK Chu Lai sẽ đóng vai trò trung tâm logistics, vận tải hàng hóa và hành khách quy mô lớn, góp phần giảm tải cho sân bay hiện hữu.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, sân bay Chu Lai sẽ xây mới nhà ga T2 có công suất 10 triệu khách/năm, xây sân đỗ 30 vị trí, xây dựng nhà ga hàng hóa với năng lực phục vụ 3 triệu tấn/năm. Về lâu dài, sân bay này dự kiến có thêm các nhà ga T3, T4, mỗi nhà ga đạt 10 triệu khách/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Airbus A380 và Boeing 747-8.
![]() |
Trước đó, vào tháng 2/2025, làm việc với tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) về sân bay Chu Lai. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực tế Thủ tướng yêu cầu phải xây dựng sân bay Chu Lai cấp 4F (cấp cao nhất trong phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và quy hoạch, phát triển đô thị và hệ sinh thái sân bay. |
Trước đó, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng), Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu địa phương khẩn trương, chủ động triển khai thực hiện việc đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo thẩm quyền; chủ trì phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Tài chính rà soát, giải quyết dứt điểm việc bàn giao phần diện tích đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam, (nay là TP. Đà Nẵng) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cơ quan liên quan báo cáo lại Thủ tướng việc giao đơn vị làm chủ đầu tư dự án theo quy định Luật Đầu tư theo phương thức PPP, trong đó làm rõ khả năng đầu tư của ACV…
Sau đó, Bộ Xây dựng đã có các văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có ý kiến về khả năng bố trí, cân đối nguồn vốn của ACV để đầu tư theo quy hoạch, kế hoạch phát triển của Cảng hàng không Chu Lai trong giai đoạn đến năm 2030.
Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương kêu gọi đầu tư khai thác sân bay Chu Lai theo quy hoạch và định hướng hình thành hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay; phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư trong năm 2025 và hoàn thành việc xây dựng cảng hàng không trong thời gian 2 năm.
Đến tháng 7/2025, ACV đã báo cáo về việc cân đối lập kế hoạch vốn để đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình tại Cảng hàng không Chu Lai trong vai trò là doanh nghiệp cảng hàng không, sau khi Quy hoạch Cảng hàng không Chu Lai được phê duyệt.
Trên cơ sở chỉ đạo này, Bộ Xây dựng đã gửi văn bản đề nghị Bộ Tài chính và ACV cho ý kiến về việc bố trí, cân đối nguồn vốn. ACV sau đó cam kết sẽ cân đối, lập kế hoạch vốn để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Chu Lai sau khi được phê duyệt quy hoạch. Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến của chính quyền TP.Đà Nẵng để hoàn thiện phương án đầu tư, dự kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.
Hiện một doanh nghiệp đã được chấp thuận là nhà tài trợ công tác lập quy hoạch khu đô thị sân bay Chu Lai quy mô 5.000 ha, mở rộng về phía Tây. Bộ Xây dựng đã tiếp nhận sản phẩm tài trợ và đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nghiên cứu, tổ chức các bước tiếp theo.
Theo đánh giá của các chuyên gia quy hoạch và phát triển đô thị, việc đầu tư phát triển CHK Chu Lai theo hướng một sân bay quốc tế hiện đại sẽ mở ra nhiều cơ hội cho khu vực trung tâm miền Trung, đặc biệt trong bối cảnh sáp nhập tỉnh, mở rộng địa giới hành chính. Ngoài vai trò giảm áp lực cho sân bay Đà Nẵng, Chu Lai còn được kỳ vọng trở thành hạt nhân thúc đẩy kinh tế, công nghiệp, logistics và du lịch.
Trước khi sáp nhập tỉnh, UBND tỉnh Quảng Nam từng đề xuất nâng cấp sân bay này với tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng, bao gồm cả khu bay, sân đỗ, khu hàng không dân dụng, chưa tính chi phí giải phóng mặt bằng.
Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn cũng đã làm việc với chính quyền địa phương để tìm cơ hội tham gia đầu tư dự án CHK Chu Lai, cho thấy sức hút rất lớn từ quy hoạch mở rộng sân bay này.