Cuộc chiến giá cả “càn quét” thị trường xe điện Trung Quốc đi vào hồi kết

20:11 07/07/2023

Trong số các nhà sản xuất xe điện, Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD, thương hiệu xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, là 2 tên tuổi đi đầu trong cuộc chiến giá khốc liệt. 

Ảnh minh họa
Trung Quốc đang nhờ cậy ngành ô tô để vực dậy thị trường tiêu dùng.

Tesla và 15 nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Trung Quốc đã ký thỏa thuận cam kết cạnh tranh công bằng và tránh tình trạng “giá cả bất thường” trên thị trường xe điện Trung Quốc.

Điều này báo hiệu khả năng kết thúc cuộc chiến giá cả “càn quét” thị trường xe điện trong năm nay vốn đang khiến vô số startup của ngành gặp khó khăn, theo Bloomberg.

Theo đó, các giám đốc điều hành của 16 công ty đã tham gia ký kết thỏa thuận tại Diễn đàn ô tô Trung Quốc ở Thượng Hải. Một vài trong số các công ty cam kết bao gồm BYD, Nio, Xpeng, Geely và Chery Automobile, trong khi Tesla là thương hiệu nước ngoài duy nhất.

Tuy nhiên cũng theo Bloomberg, Elon Musk không hề tự nguyện muốn ký kết thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến dìm giá này mà là do Bộ công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) đã chỉ đạo Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) tập hợp 16 doanh nghiệp lại với nhau để đi đến ký kết.

Theo bản hiệp định này, các hãng xe điện phải tuân thủ những quy tắc, quy định của ngành nhằm chấn chỉnh các hoạt động tiếp thị, duy trì cạnh tranh công bằng và không làm gián đoạn mặt bằng giá chung trên thị trường.

Ngoài ra, các hãng xe điện sẽ phải chú ý đến phương pháp tiếp thị lẫn quảng cáo nhằm không phóng đại sự thật với khách hàng. Đồng thời các thương hiệu sẽ phải đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, cam kết duy trì các giá trị xã hội, trách nhiệm với người tiêu dùng nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững dài hạn, tránh các rủi ro không đáng có.

Trung Quốc đang nhờ cậy ngành ô tô để vực dậy thị trường tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng, đe dọa tới sự tồn tại của các nhà sản xuất quy mô nhỏ. 

Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ngoài nước Mỹ. Chính quyền Trung Quốc khuyến khích Tesla xây dựng nhà máy ở Thượng Hải bằng một số gói ưu đãi, với kỳ vọng rằng Tesla sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, thu hút các nhà cung cấp địa phương và thúc đẩy những doanh nghiệp xe điện Trung Quốc khác.

Cuối năm ngoái, Tesla bắt đầu thực hiện các đợt giảm giá mạnh để kích cầu, khiến hàng chục thương hiệu trên thị trường xe điện Trung Quốc buộc phải giảm giá bán theo họ, chủ yếu vì doanh số bán xe điện sụt giảm.

Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ngoài nước Mỹ
Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ngoài nước Mỹ.

Sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh cấm nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch COVID-19, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi, nhưng vẫn chậm hơn so với ước tính. Hàng tồn kho xe điện ngày càng tăng bởi người dùng kỳ vọng giá bán tiếp tục giảm.

Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc dự đoán doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm nay có thể tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội cũng dự đoán doanh số bán xe điện và xe hybrid sẽ tăng 36%, chậm lại so với mức tăng trưởng ba con số thường thấy trong hai năm qua.

Fu Bingfeng, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết, những công ty tham gia thị trường xe điện đang chịu áp lực lớn. Cuộc chiến về giá cả và các hoạt động khác đang tác động tiêu cực tới họ, làm giảm lòng tin của người dùng với các thương hiệu.

Trong số các nhà sản xuất xe điện, Tesla của tỷ phú Elon Musk và BYD, thương hiệu xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, là 2 tên tuổi đi đầu trong cuộc chiến giá khốc liệt. 

Trong bối cảnh đó, chính phủ Trung Quốc quan ngại, bởi nước này đang thực hiện chiến dịch thúc đẩy sử dụng xe điện ở khu vực nông thôn, cùng với các biện pháp khác nhằm cải tiến ngành công nghiệp ôtô và thúc đẩy tiêu dùng.

Nhiều startup xe điện mới gia nhập ngành không có đủ nguồn vốn để đốt tiền hạ giá theo Tesla và BYD, trong khi nhiều người muốn mua xe điện tạm hoãn quyết định để chờ giá xe xuống thấp hơn, qua đó càng làm xói mòn doanh số.

Hãng tin CNN thì nhận định, Tesla buộc phải chấp nhận chỉ đạo của Trung Quốc khi nhà máy của họ tại Thượng Hải chiếm hơn một nửa doanh số toàn cầu. Trong khoảng tháng 4-6/2023, nhà máy này đã bán đến 247.217 chiếc xe, tăng 120% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Tesla trong tháng 6 thì cho thấy nhà máy của họ tại Thượng Hải đã bán được 93.680 chiếc xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Không chịu kém cạnh, hãng BYD của Trung Quốc cũng bán hơn 700.000 chiếc xe điện lẫn Hybrid trong khoảng tháng 4-6/2023, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và tạo nên kỷ lục mới.

Nếu chỉ tính sản phẩm xe điện tại thị trường Trung Quốc thì BYD bán được 352.163 chiếc, cao hơn 250.000 chiếc của Tesla. Hiện BYD cũng đang là hãng ô tô điện bán chạy nhất ở xứ sở tỷ dân này, theo sau đó mới là đế chế nhà Elon Musk.

Bà Joanna Chen, nhà phân tích tại Bloomberg, cho biết: “Cuộc chiến giá cả có lẽ sắp kết thúc, vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu xe điện khá ổn định trong những tháng gần đây. Các nhà sản xuất ô tô sẽ dựa nhiều hơn vào các mẫu xe mới để nâng cao doanh số”.

Thu Phương (T/h)