Thứ ba 16/09/2025 05:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

COO Marriott Internationai Trung Đông: Tếp cận lấy con người làm đầu là cách duy nhất để lãnh đạo

21/11/2023 22:48
Marriott International đã dẫn đầu trong lĩnh vực khách sạn trong một thế kỷ. COO ở vùng Trung Đông - Sandeep Walia, giải thích lý do tại sao cách tiếp cận hướng tới con người là trên hết, hướng tới sự bền vững là cách duy nhất để dẫn đầu trong ngành.
Ảnh minh họa
Sandeep Walia, COO khu vực Trung Đông của Marriott International

25 năm qua là thời kỳ có nhiều thay đổi mạnh mẽ đối với ngành khách sạn. Tuy nhiên, trải qua những biến động, vị thế của Marriott International là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực khách sạn vẫn được giữ vững.

Sandeep Walia, COO khu vực Trung Đông của Marriott International, thừa nhận những thách thức nhưng cho biết có một yếu tố quan trọng luôn tồn tại và chứa đựng công thức dẫn đến thành công trong tương lai.

Ông chia sẻ: “Ngành công nghiệp của chúng tôi đã trải qua rất nhiều thay đổi, nhưng cốt lõi và cốt lõi của hoạt động kinh doanh vẫn như cũ. Là một ngành, chúng tôi cần có trái tim của một chủ quán trọ đồng thời duy trì tinh thần khởi nghiệp cho hoạt động và hoạt động kinh doanh của mình. Trong ngành của chúng tôi, không có gì thay thế được sự tiếp xúc của con người và không có công nghệ nào có thể thay thế được yếu tố con người".

Ngày nay dấu ấn cá nhân và việc tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng của chúng tôi vẫn quan trọng như cách đây nhiều thập kỷ. Xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng với cả khách hàng và đối tác đã và sẽ luôn là nền tảng của ngành.

Kể từ khi bắt đầu hành trình hiếu khách, khi ông bắt đầu quan hệ với khách hàng, một lời khuyên hiền triết đã hướng dẫn Walia: 'Hãy chăm sóc người của bạn, và họ sẽ chăm sóc công việc kinh doanh của bạn.'

Ông chia sẻ: “Sự thông thái này đã định hình phong cách lãnh đạo của tôi và văn hóa tổ chức của chúng tôi tại Marriott. Tôi nhận thấy rằng khi các cộng sự của chúng tôi cảm thấy thỏa mãn về mặt cá nhân và nghề nghiệp, họ sẽ vượt lên trên vai trò của mình. Đó là một nguyên tắc đơn giản nhưng mạnh mẽ, cho phép chúng tôi đổi mới, thích ứng và phát triển – ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.”

Lắng nghe nhân viên và khách hàng cũng cho phép Walia luôn cởi mở với sự thay đổi và ông tin rằng việc học hỏi liên tục là chìa khóa để luôn phù hợp.

Ông nói thêm: “Tôi thấy việc học tập liên tục là điều có thể thương lượng được. Nó không chỉ là duy trì hiện tại; đó là về việc dẫn đầu cuộc tấn công. Học hỏi và thích nghi đã ăn sâu vào văn hóa của chúng tôi, đảm bảo rằng chúng tôi không chỉ đáp ứng mà còn vượt quá sự mong đợi của khách hàng. Đó là cách chúng tôi duy trì sự xuất sắc, đổi mới và tiếp tục dẫn đầu ngành.”

Công nghệ biến đổi

Không còn nghi ngờ gì nữa, nhờ có công nghệ, trải nghiệm đặt chỗ cho một kỳ nghỉ hoặc chuyến công tác đã thay đổi đáng kể.

“Khi tôi bắt đầu hành trình vào ngành này, việc đặt chỗ chủ yếu thông qua các đại lý du lịch. Giờ đây, nền tảng kỹ thuật số đang thống trị”, Walia chỉ ra.

Công nghệ không chỉ đơn giản hóa các quy trình mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm của khách hàng, với các tính năng như nhận phòng trên thiết bị di động và đề xuất được cá nhân hóa đã trở thành tiêu chuẩn. Công ty tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng giá trị – cả đối với khách hàng lẫn hậu trường.

Walia cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự phát triển của kỹ thuật số trong ngành của mình được một thời gian và sẽ luôn có nhu cầu về trải nghiệm toàn diện hơn, hỗ trợ công nghệ và cá nhân hóa hơn. Khách muốn có các lựa chọn như nhận phòng trên thiết bị di động, trò chuyện trên thiết bị di động và chìa khóa phòng di động.”

Hiểu kỳ vọng

Khi việc đi du lịch đã trở thành thông lệ và ngày càng có nhiều trường nội trú được mở ra, kỳ vọng của khách du lịch cũng thay đổi. Khách hàng ngày nay đang tìm kiếm những trải nghiệm chứ không chỉ là một căn phòng để ở.

“Hơn bao giờ hết, chúng tôi tập trung vào việc tích hợp văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực địa phương vào cơ sở kinh doanh của mình.”
“Hơn bao giờ hết, chúng tôi tập trung vào việc tích hợp văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực địa phương vào cơ sở kinh doanh của mình.”.

Walia cho biết: “Xu hướng trải nghiệm bản địa hóa đã thúc đẩy chúng tôi điều chỉnh các dịch vụ, thiết kế và dịch vụ của mình. Hơn bao giờ hết, chúng tôi tập trung vào việc tích hợp văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực địa phương vào cơ sở kinh doanh của mình. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm của khách mà còn tạo sự khác biệt cho thương hiệu của chúng tôi trong một thị trường đông đúc.

Khách hàng ngày càng đánh giá cao những trải nghiệm độc đáo, đích thực hơn là sự sang trọng về vật chất. Khả năng mang đến 'hương vị' văn ​​hóa địa phương trong sự thoải mái và sang trọng tại các cơ sở lưu trú của chúng tôi tạo ra đề xuất giá trị hấp dẫn mà nhiều du khách sẵn sàng trả phí cao để có được.”

Thay vì các khách sạn đồng nhất, Marriott tạo ra cảm giác độc đáo tại mỗi cơ sở kinh doanh của mình bằng cách đón nhận văn hóa địa phương và ủng hộ hàng thủ công và vật liệu của khu vực.

Marriott mang đến cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ địa phương cơ hội giới thiệu tác phẩm của họ trong khách sạn của họ, một chiến lược mang lại lợi ích chung. Hơn nữa, nhân viên được đào tạo để trở thành đại sứ địa phương, những người có thể cung cấp cho khách những lời khuyên về trải nghiệm địa phương, những viên ngọc tiềm ẩn và nghi thức văn hóa.

Đây là xu hướng mà Walia quan sát thấy trong các chuyến thăm thường xuyên tới các khách sạn thuộc thẩm quyền của mình, nơi ông nói chuyện với nhân viên các cấp, gặp gỡ khách hàng và phân tích phản hồi của họ.

"Chủ nghĩa môi trường" là chuẩn mực

Tính bền vững đang ngày càng trở thành mối quan tâm chính của du khách. Do đó, việc thực hiện chính sách xanh đã được Marriott thực hiện nghiêm túc khi họ nhận thấy khách hàng có nhiều khả năng lựa chọn những thương hiệu phù hợp với giá trị của họ hơn.

Walia nói: “Chúng tôi luôn tập trung vào việc hỗ trợ cộng đồng và môi trường của mình. Với quy mô và quy mô toàn cầu của mình, chúng tôi có trách nhiệm phải làm nhiều hơn nữa và chúng tôi có vị trí tốt để trở thành một phần của giải pháp.

Quan tâm đến thế giới của chúng ta là một phần trong cách thức kinh doanh của Marriott International ngay từ đầu. Khi đó, chúng tôi không gọi đó là sự bền vững mà là trách nhiệm với cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động, kết nối khách hàng với những môi trường tươi đẹp và bảo tồn môi trường đó cho thế hệ tương lai.

Hơn bao giờ hết, khách hàng của chúng tôi rất đam mê điều này và chúng tôi đang nhận được nhiều câu hỏi hơn về những gì chúng tôi đang làm cũng như những thay đổi mà chúng tôi đang thực hiện.”

Chúng bao gồm việc tập trung vào việc giảm lượng khí thải carbon của công ty thông qua nhiều nỗ lực khác nhau, khi họ cố gắng thực hiện cam kết về mức 0 vào năm 2050.

Một phần chiến lược của Marriott là hướng nội, với mục đích tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và giảm mức tiêu thụ nhựa cũng như chất thải rắn và thực phẩm. Nhưng họ cũng đang hướng ra ngoài, với các dự án phục hồi vốn tự nhiên bao gồm trồng rừng, trồng san hô và rừng ngập mặn.

“Chúng tôi kết hợp các mục tiêu dài hạn, nhưng chúng tôi cũng đặt ra các mục tiêu ngắn hạn, có thể đạt được. Cách tiếp cận này cho phép chúng tôi linh hoạt và thực hiện những cải tiến ngay lập tức đồng thời hướng tới tầm nhìn dài hạn của mình.

Những sáng kiến ​​này không chỉ có ý nghĩa kinh doanh mà còn gây được tiếng vang với khách hàng và khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi, nhiều người trong số họ có mục tiêu bền vững của riêng mình.”, Walia giải thích.

Trao quyền cho các cộng sự

Khi Walia nhìn về tương lai, ông hy vọng rằng mình sẽ để lại ấn tượng cho ngành vẫn tiếp tục tồn tại lâu dài

Ông giải thích: “Di sản mà tôi mong muốn để lại bắt nguồn từ khả năng lãnh đạo đặt con người lên hàng đầu. Tôi muốn được nhớ đến như một nhà lãnh đạo không chỉ thúc đẩy thành công trong kinh doanh và bảng điểm cân bằng mà còn trao quyền cho các cộng sự để phát huy tối đa tiềm năng của họ .

“Tôi cũng có may mắn khi có được những người cố vấn và nhà tài trợ tuyệt vời trên con đường sự nghiệp của mình. Họ đã chỉ cho tôi hướng đi tới thành công, những bậc thang dẫn đến sự phát triển và tôi mong muốn được làm điều tương tự ngay bây giờ.”

Đây chắc chắn là điều ông ấy đạt được thông qua công việc của mình.

Walia cho biết thêm: “Tôi cũng đặt mục tiêu hoạt động của chúng tôi trở thành chuẩn mực trong thực tiễn kinh doanh bền vững và có trách nhiệm - để làm gương rằng lợi nhuận có thể cùng tồn tại với trách nhiệm xã hội và môi trường.

Tôi mong muốn để lại một nền văn hóa học hỏi liên tục và khả năng thích ứng. Tôi tin rằng khả năng lãnh đạo và học hỏi là không thể thiếu với nhau và tôi muốn triết lý này được thấm sâu vào đội ngũ của chúng tôi.”

Thu Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.
Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Xuất hiện làn sóng doanh nghiệp phát hành cổ phiếu để huy động vốn

Thời gian gần đây thị trường chứng khoán khởi sắc với thanh khoản tăng mạnh và giá nhiều cổ phiếu tăng gấp đôi so với đầu năm, các doanh nghiệp đang nhanh chóng nắm bắt thời cơ để huy động vốn. Hàng loạt kế hoạch phát hành cổ phiếu mới, chào bán cho cổ đông hiện hữu hoặc phát hành riêng lẻ đang được công bố, tạo nên một làn sóng sôi động trên thị trường tài chính.