Công ty mẹ Uniqlo đạt lợi nhuận kỷ lục, vượt dự báo từ các nhà phân tích. |
Tập đoàn Fast Retailing, công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo, vừa công bố năm tài chính thứ ba liên tiếp đạt lợi nhuận kỷ lục, nhờ vào biên lợi nhuận gia tăng từ các thị trường quốc tế. Theo báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận hoạt động của tập đoàn này đã tăng 31%, đạt 500,9 tỉ yên, tương đương 3,35 tỉ USD, trong 12 tháng kết thúc vào tháng 8, vượt qua cả dự báo của chính công ty và kỳ vọng của các nhà phân tích.
Cụ thể, theo Reuters, mức lợi nhuận hơn 500 tỉ yên năm nay cao hơn nhiều so với 381,1 tỉ yên của cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cao hơn so với dự báo trung bình 478,3 tỉ yên từ 15 chuyên gia. Hơn nữa, lợi nhuận năm nay còn vượt qua dự báo 475 tỉ yên của chính công ty. Fast Retailing cũng dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ tiếp tục tăng lên 530 tỉ yên trong năm tài chính 2025.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 lắng xuống, doanh thu của Fast Retailing liên tục đạt mức cao kỷ lục nhờ vào chiến lược mở rộng hoạt động mạnh mẽ trên các thị trường quốc tế.
Dù thời tiết ấm áp vào mùa Đông khiến doanh số bán hàng của công ty tại Nhật Bản bị giảm nhẹ, nhưng doanh số tại các cửa hàng ở nước ngoài trong nửa cuối tài khóa vừa qua (tính từ ngày 1/3-31/8/2024) vẫn tăng 11,7% so với cùng kỳ tài khóa trước.
Mùa Hè năm nay ở Nhật Bản là một trong những mùa Hè có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử, và các nhà khoa học về khí hậu dự báo rằng, năm 2024 sẽ là năm nóng nhất từ trước đến nay trên toàn cầu do Trái Đất ấm lên. Các cửa hàng Uniqlo tại Nhật Bản đã duy trì "kho dự trữ chiến lược” các sản phẩm cốt lõi của mùa Hè và đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị, do đó giúp doanh số bán hàng cải thiện đáng kể.Uniqlo nổi tiếng với áo khoác lông cừu và đồ lót giá rẻ, đã được hưởng lợi từ việc đồng yen yếu ở cả trong và ngoài nước.
Bùng nổ du lịch ở Nhật Bản đã dẫn đến sự gia tăng mua sắm hàng miễn thuế, trong khi doanh thu từ việc thâm nhập vào các thị trường phương Tây được thúc đẩy thêm khi đồng yen giảm giá so với các đồng ngoại tệ ở khu vực này.
Nhật Bản cũng đang chào đón lượng khách du lịch kỷ lục. Ước tính khoảng 35 triệu lượt du khách nước ngoài đến với “xứ sở hoa anh đào” trong năm 2024. Theo Fast Retailing, nhu cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài cũng góp phần làm tăng doanh thu cho Uniqlo tại Nhật Bản, khi mức độ nhận diện thương hiệu này ngày càng tăng trên toàn cầu.
Dù vậy, doanh thu của Fast Retailing không mấy khả quan ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của công ty.
Với hơn 900 cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, Fast Retailing từ lâu đã được xem như một chỉ số phản ánh sức khỏe của ngành bán lẻ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Các biện pháp hạn chế do đại dịch đã ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty trong nhiều năm qua, nhưng thách thức hiện tại là nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Nhà sáng lập Tadashi Yanai từ lâu đã đặt mục tiêu đưa Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới. Ông cho biết, người tiêu dùng tập trung nhiều hơn vào giá trị hơn là sự xa xỉ trong thế giới hậu đại dịch, một xu hướng sẽ có lợi cho Uniqlo.