Con đường biến startup Casetify thành thương hiệu trị giá hàng triệu USD

22:32 19/03/2023

Casetify - thương hiệu phụ kiện công nghệ có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) do Wesley Ng và đồng sáng lập Ronald Yeung đã ra mắt cách đây 12 năm.

Ảnh minh họa
Casetify - thương hiệu phụ kiện công nghệ có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc)

Khởi đầu với 200.000 USD, Casetify - startup ốp điện thoại của Wesley Ng đã bán 15 triệu chiếc sau 12 năm và giờ có doanh thu 300 triệu USD.

Năm 2011, Wesley Ng (Hong Kong) nảy ý tưởng startup khi lướt Instagram. Nhìn mọi người chia sẻ ảnh trực tuyến từ smartphone, anh nghĩ đến việc giúp họ đưa chúng lên ốp lưng điện thoại.

Ý tưởng này dẫn đến sự ra đời của Casetify - thương hiệu phụ kiện công nghệ có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) do Wesley Ng và đồng sáng lập Ronald Yeung ra mắt cách đây 12 năm. "Tôi nghĩ chúng tôi là một trong những thương hiệu đầu tiên ra đời từ Instagram và phát triển từ đó", Wesley Ng, 42 tuổi, CEO công ty nói.

Để biến Casetify thành thương hiệu trị giá nhiều triệu USD, hai nhà sáng lập đã tận dụng nền văn hóa đang phát triển lúc bấy giờ của những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Thời gian đầu thành lập công ty, Ng gửi tin nhắn cho bất kỳ tài khoản nào mà anh thấy có nhiều người theo dõi trên Instagram, hỏi xem họ có muốn biến những bức ảnh của mình thành ốp điện thoại không.

“Nếu thích sản phẩm, họ có thể sẽ chia sẻ trên Instagram với người theo dõi. Đó là chiến lược chúng tôi đã áp dụng từ ngày đầu tiên. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của Casetify”, Ng cho biết.

Wesley Ng, Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Casetify. Ảnh: 8shades
Wesley Ng, Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Casetify. 

Bên cạnh đó, một phần thành công của công ty đến từ thời điểm. Chiến lược KOL của Casetify khi đó không vấp phải nhiều sự cạnh tranh trên thị trường. Còn ở thời điểm hiện tại, đây đã trở thành hình thức được phần lớn các công ty, bao gồm cả công ty lớn lẫn những đơn vị nhỏ hơn với ngân sách marketing không quá lớn.

Casetify ra mắt dưới dạng một nền tảng thương mại điện tử vào năm 2011, cho phép khách hàng tùy chỉnh ốp điện thoại bằng ảnh Instagram.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang bán các phụ kiện công nghệ, đồng thời hợp tác với các công ty lớn như Disney và giờ là các nhóm nhạc K-pop nổi tiếng, bao gồm Blackpink. Casetify cũng đã hợp tác với nhiều KOL hàng đầu như Kylie Jenner. Công ty còn hợp tác với rapper Drake, nữ ca sĩ Olivia Rodrigo, đồng thời duy trì quan hệ đối tác với các thương hiệu như Disney, NASA và Saint Laurent.

“Khách hàng của chúng tôi muốn sử dụng các sản phẩm như cách để thể hiện cá tính của họ”, Ng cho biết.

Nhìn lại, Ng cho biết anh chưa bao giờ nghĩ rằng Casetify lại thành công như bây giờ với số vốn ban đầu bỏ ra là 200.000 USD.

Nhưng việc khởi nghiệp cũng không suôn sẻ. Wesley Ng học chuyên ngành đồ họa chuyển động nên không rành về sản xuất sản phẩm. Vì thế, anh gặp sai lầm khi mua chiếc máy in công nghiệp đầu tiên. Công ty mất khoảng 50.000 USD nhưng không dùng được.

"Chúng tôi vẫn giữ chiếc máy đó ở đây như một lời nhắc nhở. Chúng tôi học được rằng nên khiêm tốn, đi nhờ sự giúp đỡ của những người có kinh nghiệm sản xuất", anh nêu kinh nghiệm.

Với vai trò CEO, Wesley Ng học những nguyên tắc cơ bản của việc điều hành doanh nghiệp bằng cách quan sát cha mẹ điều hành nhà hàng của họ ở Hong Kong. Không được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm, nên điều quan trọng nhất để nhà hàng tồn tại là phải có lợi nhuận.

Anh điều hành startup của mình với triết lý tương tự. Đó là không "đốt" tiền, tập trung nghĩ cách có lợi nhuận. 

Theo Wesley Ng, “có lợi nhuận” là điều đã bị đánh giá thấp cho đến thời gian gần đây. “Một số công ty phải ‘đốt’ tiền để phát triển kinh doanh, nhưng không phải tất cả đều như vậy. Tôi không nghĩ rằng các doanh nghiệp B2C cần đốt tiền nhiều như vậy. Nếu đó là những gì họ cần thì tôi không nghĩ họ đang đi đúng hướng. Đối với tôi, điều hành doanh nghiệp có thể kiếm tiền và sau đó có lại là con đường đúng đắn để đi theo”, Ng chia sẻ.

Với tình trạng lạm phát và kinh tế bất ổn như hiện tại, Ng cho biết Casetify đã “may mắn” khi không được hỗ trợ nhiều bởi các khoản đầu tư mạo hiểm, nếu không nó sẽ khiến công ty đưa ra “những mục tiêu phi thực tế”.

“Chúng tôi luôn làm mọi việc và hoạt động vì lợi ích của công ty thay vì lợi ích của các cổ đông. Đó là hai điều khác nhau. Chúng tôi không gọi vốn đầu tư quá mức để đổi lấy sự tăng trưởng không cần thiết. Vì vậy, rất may mắn là chúng tôi vẫn đang hoạt động tốt”, Ng giải thích.

Tháng 6/2021, công ty lần đầu tiên gọi vốn sau 10 năm hoạt động, nhận được số tiền theo tiết lộ là hàng chục triệu USD. "Về mặt kỹ thuật, chúng tôi không cần gọi vốn. Nó giống như một khoản đầu tư chiến lược hơn", Ng nói.

Khi được hỏi về định giá của công ty, sau khi nhận vốn, họ có thể sớm thành "kỳ lân", tức công ty khởi nghiệp được định giá từ một tỷ USD trở lên.

Nhưng sự cạnh tranh vẫn ngày càng gay gắt hơn. Trong một thị trường trực tuyến ngày càng phát triển, có thể khó nổi bật nếu không liên tục làm điều gì đó mới. Không chỉ kinh doanh bằng Instagram, họ mở rộng sang những mạng xã hội khác. Gần đây, công ty tung ra bộ sưu tập ốp có tên "As Seen on TikTok".

Casetify cũng đã mở rộng kinh doanh, không chỉ còn bán trực tuyến. Năm 2018, Nordstrom bắt đầu bán các sản phẩm Casetify trước khi công ty tự mở cửa hàng bán lẻ của riêng mình tại Hong Kong vào năm 2020.

Công ty hiện có 25 cửa hàng, chủ yếu ở châu Á và Úc. Trong khi bán hàng trực tuyến phù hợp với khách hàng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ thì việc bán tại cửa hàng giúp Casetify có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn và giúp khách hàng có cơ hội đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi mua.

Cửa hàng đầu tiên ở Mỹ của Casetify được khai trương vào năm ngoái tại Santa Clara (California) và công ty đang thử nghiệm “phòng thí nghiệm phong cách” ở một số thành phố. Tháng trước, một cửa hàng pop-up (mở và đóng cửa trong thời gian ngắn) như vậy đã được mở ở New York. Tại đây, người mua có thể tự tạo thiết kế của riêng mình và nhận sản phẩm chỉ trong 30 phút. “Đây là điểm bán hàng đặc biệt của chúng tôi, đem lại sự hài lòng ngay lập tức cho các vị khách”, Ng cho biết.

Tú Anh (t/h)