Chủ nhật 09/02/2025 03:17
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

18/12/2024 15:41
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland) cho biết Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.

Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu vào Thụy Điển đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần rau quả nhập khẩu từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ chu kỳ mùa vụ của Thụy Điển để xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm, tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường này đang chứng kiến sự thống trị của các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood, chiếm gần 20% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm, tương đương 5,2 tỷ EUR trong năm 2023. Các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm như nhà hàng, khách sạn và dịch vụ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ rau quả.

Helsingborg hiện là trung tâm phân phối lớn nhất cho hàng hóa nhập khẩu, giúp luân chuyển sản phẩm đến khắp thị trường Thụy Điển. Sự khác biệt về mùa vụ giữa Thụy Điển và Việt Nam chính là một lợi thế lớn. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, nhu cầu nhập khẩu từ tháng 10 đến tháng 5 lại tăng mạnh từ các quốc gia có khí hậu ôn đới và nhiệt đới.

Bà Thuý nhấn mạnh: "Đây là cơ hội để rau quả tươi của Việt Nam, như thanh long, xoài, chanh leo và các loại trái cây khác, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn ‘trống mùa’ này."

Đáng chú ý, xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng gia tăng tại Thụy Điển, nơi này là nhà nhập khẩu lớn thứ 6 của các sản phẩm hữu cơ tại châu Âu. Hiện tại, hơn 50% rau quả hữu cơ tại Thụy Điển phải nhập khẩu, với chuối là một sản phẩm tiêu biểu khi hơn 60% tổng lượng chuối nhập khẩu là hàng có chứng nhận hữu cơ.

Để thâm nhập vào thị trường này, Thương vụ Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chứng nhận bền vững. Việc phát triển sản phẩm hữu cơ và tham gia vào các xu hướng tiêu dùng bền vững là rất quan trọng, đặc biệt là các sản phẩm có chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade.

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển
Thụy Điển và EU là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ chu kỳ mùa vụ của Thụy Điển để xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm, tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường. Kết nối với các nhà nhập khẩu lớn và xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu chủ chốt như Dole/Everfresh, ICA và Ewerman thông qua các triển lãm thương mại như Fruit Logistica và Fruit Attraction là những bước đi cần thiết.

"Dù còn nhiều thách thức, nhưng Thụy Điển và EU là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Bằng cách đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này," bà Thuý tin tưởng.

Hiện Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu nhiều trái cây số lượng lớn, đặc biệt vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, và Hàn Quốc, Nhật Bản, Asean.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ chế biến, đóng gói và bảo quản sau thu hoạch. Nhiều nhà máy chế biến đóng gói rau quả đang mọc lên với các máy móc và công nghệ hiện đại được nhập từ nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Ngoài những lợi thế trên, các FTA như ACFTA, EVFTA, CPTPP, RCEP đã giúp giảm đáng kế hàng rào thuế quan có khi tới 0% và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu rau, hoa, quả Việt Nam sang nhiều thị trường tiềm năng lớn.

Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hữu cơ tăng cao, nhu cầu trái cây chế biến (nước ép, sấy khô, đông lạnh) ngày càng tăng đặc biệt tại các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á... là cơ hội cho sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đạt GlobalGap mở rộng thị trường.

Tin bài khác
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Biến đổi khí hậu là yếu tố tác động lớn đến nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nhu cầu tiêu thụ cao khiến giá cả dự kiến tiếp tục tăng trên các thị trường lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.
Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới: Vàng duy trì ổn định trước Giáng sinh và triển vọng giá vàng năm 2025

Giá vàng thế giới ổn định trước mùa lễ hội ở phương Tây, dự báo năm 2025 tiềm ẩn nhiều biến động khi đối mặt bất ổn kinh tế, địa chính trị và chính sách tiền tệ từ Fed.
Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Mexico áp thuế 36,23% với dây thép hàn nhập khẩu từ Việt Nam

Động thái này diễn ra sau khi Mexico áp thuế đối với thép từ Trung Quốc và kiểm soát hàng hóa giá rẻ nhập khẩu, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo vệ các ngành sản xuất nội địa.
Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ kinh tế tại Mỹ

Giá dầu tăng nhờ kỳ vọng chính sách hỗ trợ từ Mỹ, sau tín hiệu lạm phát hạ nhiệt. Các hợp đồng tương lai dầu Brent và WTI đều tăng 0,5%, khi thị trường lạc quan hơn về triển vọng kinh tế.
Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Các thương hiệu xa xỉ đang tập trung vào dòng sản phẩm giá thấp

Đối mặt với thách thức nhu cầu suy giảm, các thương hiệu xa xỉ đang chuyển hướng sang sản phẩm giá hợp lý nhằm thu hút khách hàng trung lưu, dù có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và định vị thương hiệu.
EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

EU tạm tăng gấp đôi tần suất kiểm tra sầu riêng Việt Nam tại biên giới

Theo thông báo mới nhất tại EU, khu vực sẽ tăng tần suất kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với sầu riêng Việt Nam từ 10% lên 20% tại biên giới.