Chủ nhật 26/10/2025 12:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (Kiêm nhiệm Đan Mạch, Iceland) cho biết Thụy Điển là thị trường có tiềm năng lớn cho rau quả Việt Nam nhờ sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu.

Trước năm 2021, lượng rau quả nhập khẩu vào Thụy Điển đạt khoảng 1 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, năm 2023, con số này đã giảm xuống còn 887.000 tấn do ảnh hưởng của lạm phát và sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng. Dù vậy, thị phần rau quả nhập khẩu từ các nước đang phát triển đã tăng lên 24%, tương đương 215.000 tấn, mở ra cơ hội cho các quốc gia như Việt Nam.

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển
Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ chu kỳ mùa vụ của Thụy Điển để xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm, tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Thuý, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, thị trường này đang chứng kiến sự thống trị của các chuỗi siêu thị lớn như ICA, Coop và Axfood, chiếm gần 20% tổng doanh thu bán lẻ thực phẩm, tương đương 5,2 tỷ EUR trong năm 2023. Các nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm như nhà hàng, khách sạn và dịch vụ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ rau quả.

Helsingborg hiện là trung tâm phân phối lớn nhất cho hàng hóa nhập khẩu, giúp luân chuyển sản phẩm đến khắp thị trường Thụy Điển. Sự khác biệt về mùa vụ giữa Thụy Điển và Việt Nam chính là một lợi thế lớn. Trong khi Thụy Điển tự cung cấp một số sản phẩm như dưa chuột vào mùa hè, nhu cầu nhập khẩu từ tháng 10 đến tháng 5 lại tăng mạnh từ các quốc gia có khí hậu ôn đới và nhiệt đới.

Bà Thuý nhấn mạnh: "Đây là cơ hội để rau quả tươi của Việt Nam, như thanh long, xoài, chanh leo và các loại trái cây khác, chiếm lĩnh thị trường trong giai đoạn ‘trống mùa’ này."

Đáng chú ý, xu hướng tiêu dùng bền vững đang ngày càng gia tăng tại Thụy Điển, nơi này là nhà nhập khẩu lớn thứ 6 của các sản phẩm hữu cơ tại châu Âu. Hiện tại, hơn 50% rau quả hữu cơ tại Thụy Điển phải nhập khẩu, với chuối là một sản phẩm tiêu biểu khi hơn 60% tổng lượng chuối nhập khẩu là hàng có chứng nhận hữu cơ.

Để thâm nhập vào thị trường này, Thương vụ Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về an toàn thực phẩm và chứng nhận bền vững. Việc phát triển sản phẩm hữu cơ và tham gia vào các xu hướng tiêu dùng bền vững là rất quan trọng, đặc biệt là các sản phẩm có chứng nhận quốc tế như GLOBALG.A.P và Fairtrade.

Cơ hội xuất khẩu rau quả Việt tại thị trường Thụy Điển
Thụy Điển và EU là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam

Doanh nghiệp Việt Nam cũng cần nghiên cứu kỹ chu kỳ mùa vụ của Thụy Điển để xuất khẩu rau quả vào mùa thấp điểm, tối ưu hóa cơ hội tiếp cận thị trường. Kết nối với các nhà nhập khẩu lớn và xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp nhập khẩu chủ chốt như Dole/Everfresh, ICA và Ewerman thông qua các triển lãm thương mại như Fruit Logistica và Fruit Attraction là những bước đi cần thiết.

"Dù còn nhiều thách thức, nhưng Thụy Điển và EU là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam. Bằng cách đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể gia tăng thị phần và khẳng định vị thế tại thị trường giàu tiềm năng này," bà Thuý tin tưởng.

Hiện Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xuất khẩu nhiều trái cây số lượng lớn, đặc biệt vào các thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU, và Hàn Quốc, Nhật Bản, Asean.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ chế biến, đóng gói và bảo quản sau thu hoạch. Nhiều nhà máy chế biến đóng gói rau quả đang mọc lên với các máy móc và công nghệ hiện đại được nhập từ nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Ngoài những lợi thế trên, các FTA như ACFTA, EVFTA, CPTPP, RCEP đã giúp giảm đáng kế hàng rào thuế quan có khi tới 0% và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu rau, hoa, quả Việt Nam sang nhiều thị trường tiềm năng lớn.

Hơn nữa, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hữu cơ tăng cao, nhu cầu trái cây chế biến (nước ép, sấy khô, đông lạnh) ngày càng tăng đặc biệt tại các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Bắc Á... là cơ hội cho sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đạt GlobalGap mở rộng thị trường.

Tin bài khác
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Nhà chức trách Thái Lan vừa công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, quyết định áp mức thuế từ 9,95% đến 29,8% trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 11/10/2025.
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt “làn sóng” phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn

Thời gian gần đây, hàng loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghiệp chế tạo (xơ sợi, lốp xe, tháp điện gió bằng thép…) liên tục lọt vào danh sách cảnh báo có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại từ các thị trường lớn.
Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Phố Wall kết thúc chuỗi tăng hàng tuần, lợi suất trái phiếu tăng

Theo Reuters, dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm trong phiên cuối tuần, mức tăng này không đủ để bù đắp phần sụt giảm của cả tuần. Chi tiêu tiêu dùng ổn định đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc dài hạn, trong khi giá vàng đi lên nhờ số liệu lạm phát phù hợp kỳ vọng, làm gia tăng dự đoán Fed sẽ tiếp tục hạ lãi suất.
EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

EU khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội từ Việt Nam

Ủy ban Châu Âu (EC) vừa chính thức ban hành Thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm thép cuộn cán nguội nhập khẩu từ Ấn Độ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam.
Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 637 tỷ USD đến giữa tháng 9/2025

Điện tử, máy vi tính và linh kiện, điện thoại, máy móc thiết bị, dệt may, giày dép tiếp tục là nhóm đóng góp lớn nhất trong giá trị xuất nhập khẩu, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu xuất khẩu của nền kinh tế.
Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Xuất khẩu tôm tăng 23% sau 8 tháng, mở rộng dư địa tại thị trường lớn

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ 2024.
Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Việt Nam đề nghị Mỹ xem xét lại quyết định bất lợi đối với thủy sản Việt Nam

Trước nguy cơ mất thị trường Mỹ – một trong những điểm đến chiến lược của thủy sản Việt Nam, VASEP kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành khẩn trương hành động để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và ngư dân.
Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Hàng Việt xuất khẩu sang Mỹ vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 26,4%

Bất chấp chính sách thuế quan và rào cản thương mại gia tăng, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ trong 8 tháng năm 2025 vẫn đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhóm hàng chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, thủy sản đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.
Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Mỹ áp thuế chống bán phá giá với thép chống ăn mòn từ 10 quốc gia

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá (AD) và thuế đối kháng (CVD) đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (CORE) nhập khẩu từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu của Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) lập kỷ lục mới

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Đài Loan (Trung Quốc) đang ghi nhận những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có nhiều biến động.