Cơ hội trong năm 2022 cho doanh nghiệp xuất khẩu sang khối ASEAN
Do những tín hiệu hồi phục tích cực của kinh tế của khu vực ASEAN đã báo hiệu những cơ hội mới trong năm 2022 cho những doanh nghiệp xuất khẩu của chúng ta, đặc biệt là các nước Thái Lan và Singapore.
Khối ASEAN có lợi thế lớn nhất là thị trường gần gũi về vị trí địa lý cũng như quan hệ ngoại giao giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển, lưu kho bãi và đa dạng phương thức vận chuyển hàng hóa như vận tải đường biển, đường bộ, hàng không. Giới chuyên môn cho biết rằng, trong ngắn hạn thì các nước ASEAN sẽ đẩy nhanh triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế sau đại dịch bao gồm các cam kết về mở cửa thị trường, đảm bảo các chuỗi cung ứng, thuận lợi hóa thương mại - sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để các doanh nghiệp Việt khai thác hơn nữa tiềm năng khu vực thị trường này trong đó điển hình là các thị trường Thái Lan và Singapore.
Thái Lan là đối tác thương mại lới nhất của Việt Nam tại khu vực ASEAN. Giới chuyên môn tại Thái Lan cho biết rằng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của quốc gia này trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 443 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước trong đó nhập khẩu đạt trên 221 tỷ USD, tăng hơn 30%. Thái Lan có nhu cầu nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu đầu vào, nhiên liệu phục vụ sản xuất trong nước, dấu hiệu cho thấy ngành sản xuất Thái Lan phục hồi mạnh sau ảnh hưởng của đại dịch.
Theo số liệu tổng hợp, Việt Nam – đối tác thương mại lớn thứ 2 của Thái trong ASEAN và đứng thứ 5 thế giới đã đạt kim ngạch xuất khẩu sang Thái Lan trong 10 tháng đầu năm nay ở mức gần 50 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhóm ngành có tốc độ tăng trưởng cao nhất là dầu thô, xăng dầu, quặng, than đá, kim loại và thủy sản. Ngoài ra Việt Nam và Thái Lan còn nhiều tiềm năng đẩy mạnh hợp tác thương mại đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm, thuỷ sản, hạt điều, cà phê, tiêu, rau củ.
Ngoài Thái Lan, trong ASEAN, Singapore cũng là thị trường hàng hoá Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh XK thời gian tới. Giới chuyên môn tại Singapore cho biết, cơ cấu nhập khẩu hàng hóa của nước này rất đa dạng và đang có xu hướng không muốn phụ thuộc quá nhiều vào các thị trường xuất khẩu truyền thông như Malaysia, Trung Quốc nên nhu cầu tìm kiếm đối tác xuất khẩu mới từ Việt Nam ngày càng gia tăng đặc biệt là hợp tác sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm tại Việt Nam sang Singapore bởi nước này đặt mục tiêu tự chủ 30% lương thực vào năm 2030.
Giới chuyên môn tại ASEAN cũng lưu ý các doanh nghiệp Việt trong năm tới cần dành nhiều sự quan tâm đến thị trường cũng như nguồn lực thích đáng cho việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, cơ hội ngành hàng cũng như công tác giới thiệu sản phẩm để có thể cạnh tranh tốt với sác sản phẩm cùng loại của Malaysia, Trung Quốc, Indonesia.
Hương Thảo
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu