Thứ bảy 12/10/2024 17:44
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chuyển đổi số hóa cho doanh nghiệp

18/02/2021 14:59
Hiện tại, có hai phương hướng chuyển đổi số hóa chính dành cho doanh nghiệp theo từng quy mô.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một là chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện. Theo lời của Chủ tịch Sinochem, Ning Gaoning: Cốt lõi của việc thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số của công ty là xây dựng một công ty kỹ thuật số toàn diện, tạo ra một môi trường kỹ thuật số hoàn toàn trực tuyến, hoàn toàn kết nối và hợp tác đầy đủ, đồng thời định hình lại các mối quan hệ tổ chức và sản xuất thông qua kỹ thuật số và phương pháp thông minh, tái thiết dịch vụ khách hàng và khả năng đổi mới sản phẩm, và thúc đẩy khả năng cạnh tranh cốt lõi mới.

Hướng khác là đối mặt với sự bùng nổ nhanh chóng hiện nay của các công cụ và phương pháp kỹ thuật số khác nhau mục tiêu hướng đến nâng cao hiệu quả tiếp thị của doanh nghiệp.

Cho tới thời điểm này, các công ty với quy mô khác nhau lựa chọn các cách thức chuyển đổi kỹ thuật số khác nhau.

Đối với các doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa được coi là chuyển đổi kỹ thuật số thực sự. Các doanh nghiệp nhỏ thường phải thông qua các đại lý được coi là mắt xích trong chuỗi tuần hoàn vậy nên rất khó để liên kết trung gian phát triển hệ thống kỹ thuật số mới. Đây cũng có thể là lý do tại sao B2B hoạt động khó khăn hơn trong những năm này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ như vậy, trọng tâm hiện tại là sử dụng nhiều hơn các công cụ kỹ thuật số mới nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động hiện có.

Đối với trường hợp của các công ty lớn. Trọng tâm hiện tại là phải chuyển đổi hoàn toàn công ty thành một doanh nghiệp kỹ thuật số. Chủ tịch Ning Gaoning chia sẻ quan điểm rằng, nếu các công ty lớn về cơ bản không nghĩ đến sự chuyển đổi kỹ thuật số tổng thể của công ty, mà thay vào đó chỉ thực hiện những nỗ lực đơn giản từ các công cụ và phương tiện như các công ty nhỏ, thì sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của hai công ty thiết bị gia dụng đã chứng minh vấn đề này. Midea đang thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số có hệ thống và sau hơn năm năm gian khổ đã thu được kết quả chuyển hóa rất tốt. Nhưng nhìn vào đối thủ Gree, trọng tâm của sự chuyển đổi lại là phương tiện và công cụ ta lại thấy kết quả ngược lại. Trong khi Midea hướng tới hoàn thiện các trang bán online còn Gree tập trung vào trung tâm mua sắm vi mô chương trình nhỏ như kinh doanh cửa hàng truyền thống và phát sóng trực tiếp. Đây không phải là hướng chuyển đổi kỹ thuật số mà một công ty lớn nên thực hiện.

Về cách hiểu chính xác về số hóa, chủ tịch Ning Gaoning đã đưa ra định nghĩa rõ ràng được biết đến là “ba toàn diện” nghĩa là: trực tuyến toàn diện, liên kết toàn diện và cả cộng tác toàn diện.

Nền tảng của chuyển đổi số tức là biến một doanh nghiệp thành một doanh nghiệp hoạt động trực tuyến. Trực tuyến này không phải chỉ là một phần của hoạt động kinh doanh trực tuyến, mà là trực tuyến toàn bộ hoạt động của công ty; không chỉ trực tuyến nội bộ của công ty, mà còn cả thực hiện trực tuyến toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng cấp trên và dưới.

Liên kết toàn diện là thực hiện liên kết trực tuyến tất cả các yếu tố kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở trực tuyến. Từ góc độ số hóa tiếp thị cần nhận ra một liên kết trực tuyến toàn diện với từng yếu tố chính như người dùng, đơn hàng, giao hàng, đội ngũ và tiếp thị. Trên cơ sở các liên kết trực tuyến, hệ điều hành của công ty đã trở thành một cơ chế hoạt động cộng tác hoàn toàn trực tuyến dựa trên dữ liệu. Đó là, được thúc đẩy bởi tổ chức ban đầu (quy trình) và sự hợp tác của mọi người (nhóm).

Việc hình thành một bộ hệ thống vận hành kỹ thuật số như vậy sẽ cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động chung của doanh nghiệp, đồng thời có thể loại bỏ hiệu quả những vấn đề tồn tại trong quá trình tương tác còn yếu kém trước đây.

Phan Thu

Tin bài khác
Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Nghệ An: Doanh nghiệp tham gia Chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tại Siêu thị Go! Vinh

Chương trình Giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024 diễn ra tại Siêu thị Go! Vinh, có 20 quầy hàng với hơn 150 sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của 28 đơn vị, doanh nghiệp tham gia…
Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Các xu hướng LPG toàn cầu được cập nhật tại Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5

Hơn 2.000 chuyên gia đầu ngành sẽ tham dự Triển lãm LPG Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 5 tại Hà Nội, vào ngày 22-23 tháng 10 năm 2024.
Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Phú Thọ: Thúc đẩy kết nối giao thương hàng hóa

Ngành Công Thương tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Doanh nghiệp mỹ phẩm Malaysia tăng tốc mở rộng thị trường tiềm năng tại Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường chăm sóc sức khỏe Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, Yukazan – thương hiệu chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe đến từ Malaysia đã chính thức mở rộng hoạt động tại Việt Nam.
Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Thái Bình xúc tiến đầu tư tại Moskva (LB Nga)

Ngày 10/10, tại thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đoàn công tác tỉnh Thái Bình đã có cuộc làm việc quan trọng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Moskva, nhằm thúc đẩy đầu tư và kết nối với các doanh nghiệp Nga.
Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

Sóc Trăng tìm cơ hội xúc tiến đầu tư tại TP.HCM

80/270 sản phẩm OCOP được Sở Công Thương Sóc Trăng đem trình làng tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông sản, đặc sản, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng tại TP.HCM từ 9- 13/10.
beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

beFood ra mắt tính năng “Bộ sưu tập ăn uống cá nhân”

Mới đây, beFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến trên Siêu ứng dụng BE ra mắt tính năng Bộ sưu tập Ăn uống cá nhân - sân chơi cho cộng đồng sáng tạo và chia sẻ nội dung ẩm thực Việt Nam.
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024:  Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024: Từ truyền thống đến toàn cầu

Hội chợ Làng nghề lần thứ 20 năm 2024 diễn ra từ ngày 3/10 đến 6/10 tại Hà Nội, với 100 gian hàng trưng bày sản phẩm của nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến được trưng bày tại Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo

Triển lãm quốc tế về ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo là dịp để các doanh nghiệp tại các tỉnh phía Bắc tiếp cận với thiết bị, công nghệ tiên tiến.
Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Khai mạc ngày hội kết nối giao thương – Business Matching

Sáng 02/10, tại Hưng Yên, diễn ra Khai mạc ngày hội kết nối giao thương do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức.
Cà Mau: Khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế

Cà Mau: Khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế

Cà Mau sẽ tổ chức chương trình khảo sát thị trường và kết nối giao thương với đoàn doanh nghiệp quốc tế vào tháng 11 năm 2024 tới đây.
An Giang - Hà Giang: Tăng cường hợp tác, kết nối giao thương

An Giang - Hà Giang: Tăng cường hợp tác, kết nối giao thương

Sáng 27/9, Sở Công Thương tỉnh An Giang có buổi làm việc với Sở Công Thương tỉnh Hà Giang về kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa 2 địa phương.
Hàng trăm doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm VIMEXPO 2024

Hàng trăm doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm VIMEXPO 2024

triển lãm
45 địa phương mang sản vật nông nghiệp đến Hội nghị kết nối cung cầu

45 địa phương mang sản vật nông nghiệp đến Hội nghị kết nối cung cầu

Hàng ngàn sản phẩm OCOP từ 45 tỉnh thành với 700 gian hàng tại Hội chợ kết nối cung cầu tại TP.HCM, từ trâu gác bếp, mật ong, sâm ngọc linh, giò bê, mắm, trà giảo cổ lam, mạch nha Mộ Đức, lạp xưởng Cần Đước… mỗi một vùng miền là những sản phẩm đặc trưng được giới thiệu.
Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hội chợ CAEXPO 2024: Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với các nước

Hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024) tại Nam Ninh, (Quảng Tây, Trung Quốc) góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế.