Theo đó, phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đánh giá cao chủ đầu tư dự án (Sở Giao Thông Vận tải) và các nhà thầu thi công đã phấn đấu để hoàn thành tiến độ đề ra. Tuy nhiên, cần phải tập trung cao hơn để đáp ứng tiến độ. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương huyện Diễn Châu trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện dự án.
“Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, được Trung ương hỗ trợ. Vì vậy, cần phải triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đề nghị các địa phương có dự án đi qua tập trung quyết liệt thực hiện công tác GPMB. Đối với một số điểm gặp khó khăn trong công tác GPMB thì cần rà soát, xử lý từng trường hợp cụ thể, bàn giao mặt bằng sớm cho các đơn vị thi công. Song song với đó, tập trung xây dựng các khu tái định cư. Đối với các nhà thầu thi công, yêu cầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với các vị trí đã được bàn giao mặt bằng thì cần tiến hành thi công để thực hiện cam kết của chủ đầu tư, đảm bảo chất lượng dự án. Bên cạnh đó, các Sở, ngành quan tâm hỗ trợ các địa phương trong công tác GPMB, cụ thể: Sở Tài chính có các giải pháp để hỗ trợ địa phương trong công tác GPMB; Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu để UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất của các huyện; hỗ trợ các địa phương trong việc xác định giá để thực hiện công tác GPMB” - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chỉ đạo.
Được biết, dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7-Km76 có quy mô đường cấp III đồng bằng, Bnền = 12m; Bmặt = 11m. Toàn tuyến của dự án có 08 cầu, trong đó có 05 cầu lớn là: Cầu Hoàng Mai 11 nhịp dầm SuperT, dài 514m; Cầu Lạch Quèn 15 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 12 nhịp dầm Super T), dài 642m; Cầu Cửa Thơi 20 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 17 nhịp dầm Super T), dài 887m; cầu Lạch Vạn 17 nhịp (03 nhịp đúc hẫng cân bằng và 14 nhịp dầm Super T), dài 755m; cầu Nghi Quang 10 nhịp dầm Super T, dài 410m. Còn 03 cầu nhỏ trên tuyến là: Cầu Tân Long, Cầu Kênh Nhà Lê, cầu Nghi Tân.
Tổng chiều dài cần GPMB là 59,91Km/4.985 thửa (do có 4,56Km trùng đường D4 và QL46) đi qua địa bàn TX. Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và TX. Cửa Lò. Tổng mức đầu tư dự án là 4.651 tỷ đồng, trong đó: Xây lắp 3.202 tỷ đồng; mặt bằng 933,6 tỷ đồng; dự phòng và chi phí khác 515,4 tỷ đồng. Đến nay, toàn tuyến bàn giao được 42,46Km, cụ thể: TX. Hoàng Mai bàn giao mặt bằng 5,88Km/9,42Km, đạt 62%; huyện Quỳnh Lưu bàn giao mặt bằng: 10,05 Km/16,17Km, đạt 62%; huyện Diễn Châu bàn giao mặt bằng: 19,14Km/24,44Km, đạt 78%; huyện Nghi Lộc bàn giao mặt bằng: 7,23Km/9,66Km, đạt 75%; TX. Cửa Lò bàn giao mặt bằng: 0,16Km/0,26Km, đạt 61,5%. Còn lại 10,33Km chưa bàn giao mặt bằng, gồm: TX. Hoàng Mai 2,27 Km; huyện Quỳnh Lưu 2,7 Km; Diễn Châu 4,83 Km; Nghi Lộc 0,53 Km.
Lý giải về nguyên nhân công tác GPMB chậm, theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và các địa phương là do: Công tác xác nhận nguồn gốc, rà soát nhân khẩu và tỷ lệ thu hồi đất của các địa phương còn chậm. Đáng lưu ý hơn, đến nay công tác xác nhận nguồn gốc đất nông nghiệp, đất rừng ở một số địa phương còn chưa thực hiện xong. Thêm vào đó, một số hội đồng GPMB chưa quyết liệt trong công tác kiểm kê, áp giá, trình thẩm định phê duyệt, vận động chi trả tiền để bàn giao mặt bằng cho dự án. Theo kế hoạch đề ra, các nhà thầu sẽ thi công xong phần nền đối với đoạn qua đất nông nghiệp, lâm nghiệp trước ngày 30/9/2022, nhưng đến nay mới thi công thông tuyến được 26,23Km. Nguyên nhân là do công tác GPMB còn vướng mắc, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Mặt bằng bàn giao không liên tục nên khó khăn cho công tác triển khai thi công. Hơn nữa, do thời tiết mưa nhiều nên khó khăn trong công tác triển khai thi công đào, đắp nền đường...
Về tiến độ thực hiện dự án, theo hợp đồng là 48 tháng (bắt đầu từ tháng 02/2022 và kết thúc tháng 02/2026). Sở Giao thông Vận tải đang tập trung chỉ đạo thi công trong 30 tháng, hoàn thành vào quý II/2024. Đối với phần tuyến, dự kiến hoàn thành trong quý II/2024 (30 tháng). Phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 02/2024 (24 tháng). Dự án được chia thành 02 gói thầu xây lắp. Đối với gói thầu xây lắp 01, các nhà thầu triển khai cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công 4/5 cầu (riêng cầu nhỏ Tân Long đang vướng mặt bằng nên chưa triển khai) và triển khai 07 mũi thi công phần tuyến tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng. Gói thầu xây lắp 02, các nhà thầu triển khai cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Hiện, các nhà thầu đang triển khai thi công 3/3 cầu, 05 mũi thi công phần tuyến tại các đoạn đã bàn giao mặt bằng. Đối với phần tường chắn biển, đang triển khai 05 mũi thi công.
Văn Cương