Thứ ba 01/07/2025 11:45
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát

12/10/2020 00:00
Dịch Covid-19 đã khiến nền kinh tế toàn cầu đột ngột rơi vào trạng thái "ngủ đông", đa phần các cường quốc trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc đóng cửa, thực hiện giãn cách xã hội.

"Trong nguy có cơ", vẫn có những doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội, dòng chảy giao thương vẫn tiếp tục tạo ra các chu kỳ tăng trưởng mới.

Con cá bơi ngược dòng

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát khi xuất khẩu phôi và thép thành phẩm khối lượng lớn - Ảnh 1.

Đầu năm 2020, ngành thép tăng trưởng âm: sản xuất thép các loại đạt hơn 7,58 triệu tấn, giảm 8,4% cùng kỳ 2019, tiêu thụ đạt 6,75 triệu tấn giảm 13,3%, xuất khẩu thép các loại đạt 1,28 triệu tấn, giảm 25% cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, CTCP Tập đoàn Hoà Phát, doanh nghiệp nội địa sở hữu sản lượng thép xây dựng lớn nhất Việt Nam (Theo xác nhận của Hiệp Hội thép Việt Nam vào 20/2/2020) công bố luỹ kế 4 tháng đầu năm 2020, sản lượng thép xây dựng của tập đoàn này bán ra trên thị trường đạt trên 1 triệu tấn, tăng 7% cùng kỳ năm trước, riêng thị trường miền Nam tăng tới 63%.

Xuất khẩu thép thành phẩm của Hòa Phát vẫn tăng trưởng 63,5% so với cùng kỳ, sản lượng thép thành phẩm xuất khẩu là 155.000 tấn sang các nước Nhật Bản, Campuchia, Canada, Malaysia, Indonesia, Đài Loan.

Xuất khẩu phôi thép sang Trung Quốc: Đơn hàng lên tới cả ngàn tỷ

Nếu tính tổng khối lượng phôi thép của các đối tác nhập khẩu đến cuối tháng 5, lượng phôi xuất khẩu đạt 596.000 tấn, trong đó riêng Trung Quốc là gần 316.000 tấn, chiếm 53%, còn lại xuất khẩu sang Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Srilanka, Philippines.

Mới đây, Công ty TNHH Tập đoàn CIEC Hàng Châu (HANGZHOU CIEC GROUP CO., LTD), một doanh nghiệp nhà nước thép rất lớn của Trung Quốc đã ký hợp đồng mua 120.000 tấn phôi thép của Hòa Phát với trị giá lên tới trên 1.000 tỷ đồng.

Ít ai có thể nghĩ rằng, một cường quốc xuất khẩu thép như Trung Quốc giờ đây nhập phôi từ Việt Nam. Chủ tịch Hoà Phát ông Trần Đình Long chia sẻ, việc thép Hoà Phát có thể tiến vào thị trường Trung Quốc vừa là một cơ hội lớn nhưng đồng thời đó là câu trả lời khẳng định các sản phẩm của Hoà Phát có khả năng cạnh tranh thuộc nhóm tốt so với các nhà máy lớn của Trung Quốc và thế giới.

“Chở củi về rừng”: Câu trả lời về sức cạnh tranh của Hoà Phát khi xuất khẩu phôi và thép thành phẩm khối lượng lớn - Ảnh 2.

Tỷ trọng các quốc gia nhập khẩu phôi từ Hòa Phát 4 tháng đầu năm

Vũ khí để tự tin

Ông Long có nhiều "vũ khí" trong tay để có thể tự tin ở thời điểm này.

Lợi thế về quy mô

Cách đây 3 năm, vào thời điểm đầu năm 2017 khi Hoà Phát bắt tay thực hiện Dung Quất, nhiều người nghi ngờ về tham vọng của "vua thép" muốn Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với người bạn láng giềng. Lấy vốn ở đâu, sản phẩm làm ra bán đi đâu, thị trường có hấp thụ được hết không…hàng trăm câu hỏi dồn dập gửi tới ban lãnh đạo của Hoà Phát. Đáp lại, ông Long nhắn gửi đến cổ đông: "Hoà Phát sẽ có một tầm vóc mới vào năm 2020, với doanh thu gấp ba lần hiện tại (2017). Nguyên tắc của Hoà Phát không phải tính lúc mọi sự đang thuận, nhìn thấy khoản lời vài ngàn tỷ mà phải tính lúc thị trường xấu nhất, thấp nhất mình vẫn sống được". Và "vua thép" đã giữ lời.

Giai đoạn 1 của Dung Quất đã hoàn thiện với 2 lò cao, nhà máy cán và chuẩn bị chờ sản phẩm thép cán nóng có thể chạy thương mại vào tháng 9 năm nay. Với lợi thế về quy mô và một quy trình khép kín từ thượng nguồn, công nghệ hiện đại từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, Khu liên hợp gang thép tại Dung Quất hiện có công suất 4 triệu tấn/năm, và sẽ tăng công suất ở giai đoạn đầu tư tiếp theo lên tới 8 triệu tấn/năm. Điều này giúp Hòa Phát có lợi thế về quy mô sản xuất, dễ dàng đáp ứng nhanh và kịp thời nhu cầu thị trường với giá thành cạnh tranh. Các Khu liên hợp thép của Hòa Phát có giá thành thấp hơn các nhà máy cùng quy mô từ 5 đến 10%.

Lợi thế về cảng biển

"Con Át chủ bài" của Dung Quất để có thể có giá thành cạnh tranh nằm ở cảng nước sâu, tháng 6 này dự kiến đón tàu trọng tải lớn 200.000 tấn có thể cập bến. Theo ông Long, điều này giúp khu liên hợp gang thép Dung Quất "có lợi thế tuyệt đối, không một nơi nào trên Việt Nam có thể có được". Sản xuất thép là sản xuất lượng lớn, đồ thô, to nên yếu tố logistics quan trọng hàng đầu. Theo tính toán, giá than chiếm khoảng 35-40% giá thành sản xuất, giá quặng sắt chiếm 30%, mỗi năm tập đoàn phải nhập từ 10-15 triệu tấn nguyên liệu. Với lợi thế của cảng nước sâu có thể tiếp nhận tàu lớn, chi phí nguyên vật liệu có thể giảm từ 3-5 USD/tấn thì yếu tố cảng biển sẽ hỗ trợ các sản phẩm của Hoà Phát có giá cực kỳ cạnh tranh, không những có thể cạnh tranh sòng phẳng với Formosa, giúp tập đoàn có nhiều dư địa mở rộng thị phần trong nước đồng thời xuất khẩu.

Tối ưu hoá dây chuyền thiết bị

Việc mở rộng thị trường giúp tối ưu hóa hiệu suất dây chuyền thiết bị đã đầu tư tại Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất, góp phần nhanh chóng lấy khấu hao thu hồi vốn và có lợi nhuận sớm từ dự án.

Năm 2020, Hoà Phát đặt mục tiêu doanh thu 85.000-90.000 tỷ, lợi nhuận từ 9.000 – 10.000 tỷ, tăng trưởng hơn 30%. Do tác động của Covid-19 nhiều doanh nghiệp ngồi trên đống lửa vì nợ nần riêng Hoà Phát hiện đang nắm giữ gần 7.000 tỷ tiền mặt, và năm nay còn chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông, thể hiện sự vững vàng của Hoà Phát.

Ánh Dương

Tin bài khác
VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

VinUni vinh danh thế hệ trưởng thành từ đại dịch

Trường Đại học VinUniversity (VinUni) đã tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa 2 (2021–2025) cho gần 150 sinh viên. Với thành tích xuất sắc: chưa tốt nghiệp nhưng 55% sinh viên năm cuối đã được tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia; 26% đã trúng tuyển Thạc sĩ/Tiến sĩ tại những đại học danh tiếng toàn cầu. Các tân khoa VinUni khóa 2 là thế hệ đặc biệt - trưởng thành và tỏa sáng từ đại dịch Covid-19.
Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Người dùng VinFast thích “mua đứt” xe kèm pin vì chính sách giá cực tốt

Giá xe kèm pin của VinFast sau hỗ trợ từ chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh” lần 3 được đánh giá là “vô tiền khoáng hậu”, cùng dịch vụ hậu mãi vượt trội mang tới cơ hội lớn cho người dùng lên đời ô tô điện.
Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Giải pháp tài chính tối ưu từ BAC A BANK: Lãi vay chỉ từ 4%/năm

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn cá nhân tiếp tục gia tăng, đặc biệt vào thời điểm giữa năm khi nhiều kế hoạch mua sắm, đầu tư và sản xuất kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình tín dụng “Vay ưu đãi - Lãi linh hoạt 2025” với mức lãi suất cạnh tranh chỉ từ 4,0%/năm. Chương trình áp dụng cho cả khoản vay ngắn hạn và khoản vay trung - dài hạn, có hiệu lực từ nay đến hết tháng 6/2026 tại hệ thống Chi nhánh/ Phòng giao dịch BAC A BANK trên toàn quốc.
Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Sức hút của Blanca City - đô thị biển “không ngủ” tại trung tâm Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh

Ôm trọn cung biển bãi Sau – “trái tim sôi động” của Vũng Tàu, Blanca City được kiến tạo như một trung tâm hội tụ mọi nhu cầu về sống – nghỉ dưỡng – trải nghiệm trong hệ sinh thái không bị giới hạn bởi ánh mặt trời.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank tài trợ khoản tín dụng 75 triệu USD cho dự án khu công nghiệp Sông Khoai

VPBank sẽ thực hiện tài trợ tín dụng cho dự án đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Sông Khoai, tỉnh Quảng Ninh (Amata City Hạ Long) với tổng giá trị lên tới 75 triệu USD.
BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

BAC A BANK ưu đãi khách hàng gửi tiền khu vực Miền Nam

Với mong muốn đồng hành cùng khách hàng trong nỗ lực tích lũy tài chính bền vững, Ngân hàng TMCP Bắc Á chính thức triển khai chương trình “Chọn BAC A BANK - Gửi tiền ngay, Quà trao tay” dành cho khách hàng mở sổ tiết kiệm tại 8 chi nhánh trọng điểm khu vực miền Nam từ nay đến hết ngày 30/09/2025, với nhiều quà tặng thiết thực như lời tri ân sâu sắc gửi tới những khách hàng đã luôn tin tưởng, gắn bó với Ngân hàng trong suốt thời gian qua.
VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

VinFast VF 8 nhận mưa lời khen từ chuyên gia về khả năng vận hành

Sở hữu động cơ mạnh 402 mã lực, mô-men xoắn 620 Nm, tăng tốc 0-100 km/h trong chưa đầy 6 giây, VF 8 khiến nhiều chuyên gia đã trải nghiệm nhiều dòng xe phải bất ngờ về khả năng vận hành. Cùng đó, loạt ưu đãi từ VinFast đưa mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Ứng dụng Herbalife VNHUB lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Top công nghiệp 4.0 Việt Nam”

Nền tảng số Herbalife VNHUB – công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống kinh doanh và dịch vụ khách hàng của công ty lần thứ ba liên tiếp được trao giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top Doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0”.
SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

SeABank tăng 10 bậc trên bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500

Năm 2025, SeABank tiếp tục được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Xanh SM, V-green và CK Việt Nam hợp tác “điện hóa giao thông” Nghệ An

Ngày 21/06/2025, Xanh SM và V-Green (thuộc hệ sinh thái xanh Vingroup) và Công ty Cổ phần Đầu tư CK Việt Nam công bố hợp tác mở rộng mô hình giao thông thuần điện tại tỉnh Nghệ An, với quy mô ban đầu là 300 xe buýt điện, 1.000 ô tô điện và 1.000 trụ sạc.
Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Các doanh nghiệp du lịch châu Âu, Trung Đông gọi Đà Nẵng là “thành phố của những bất ngờ”

Gần 30 đại diện từ các công ty lữ hành hàng đầu châu Âu và Trung Đông đã quy tụ về Đà Nẵng sau khi đường bay Dubai – Đà Nẵng chính thức được hãng hàng không Emirates khai thác từ đầu tháng 6/2025. Cơ hội đón khách cao cấp từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt từ châu Âu và Trung Đông mở ra cho Đà Nẵng, khi đại diện các doanh nghiệp đều dành nhiều lời khen cho các trải nghiệm tại thành phố sông Hàn.
Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Sắp xuất hiện siêu dự án quy mô lớn nhất tại trung tâm Đà Nẵng, bên bờ sông Hàn

Thành phố Đà Nẵng đang bứt tốc mạnh mẽ với hàng loạt động lực tăng trưởng mới về hạ tầng, sự xuất hiện của siêu dự án góp phần khẳng định sức hút của “tọa độ vàng bên bờ sông Hàn”.
BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam

Vừa qua, tại Indonesia, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với giải thưởng “Best Custodian Bank in Vietnam 2025” (Ngân hàng Lưu ký - Giám sát tốt nhất Việt Nam năm 2025).
5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

5 tháng đi VinFast VF 8 được 12.000 km, chủ xe chia sẻ: “Rất nhiều điểm ngang xe Đức tầm giá 4-6 tỷ đồng, có trang bị là của hiếm”

Sau 2 đời VinFast VF 8, anh Nguyễn Huy Hoàng (Hải Phòng) khẳng định, mẫu SUV điện của Việt Nam không ngán bất kỳ đối thủ nào trong phân khúc, thậm chí là “ngang cơ” về nhiều mặt với các mẫu xe Đức có giá gấp 3-4 lần.