Chiến lược Vinfast tại châu Âu: Luôn kiếm tìm những người giỏi nhất
Mới đây, tờ báo Ouest France đã có dịp phỏng vấn ông Jean-Christophe Mercier, cựu Giám đốc Nissan và là tân Phó Chủ tịch VinFast tại châu Âu về chiến lược của hãng xe Việt tại những thị trường mới này.
Vào thời điểm các nhà sản xuất truyền thống đang phải đối mặt với những thách thức của ngành công nghiệp ô tô, thì VinFast lại một mình một đường, chân ướt chân ráo khởi nghiệp, theo ông đó có phải là một rủi ro?
Tôi không cho là vậy. Hoàn cảnh đã thay đổi. Điện khí hoá giúp các thương hiệu non trẻ gia nhập thị trường mới dễ dàng hơn. Những tiến bộ công nghệ đang biến đổi nhanh chóng và mang lại những cơ hội to lớn nếu chúng ta biết nắm bắt chúng.
Thương hiệu VinFast được tạo dựng nên như thế nào?
VinFast đã chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới như Opel, Tesla, Apple, GM… Và chúng tôi cũng chẳng hề đơn độc vì chúng tôi dựa vào các đối tác hàng đầu như Pininfarina, BMW, Bosch, Edag, Fev, ZF…
Cùng với đó là những đối tác sản xuất pin tiên phong như như Gotion High-Tech, ProLogium, hay StoreDot - đơn vị đang phát triển công nghệ hạt nano cho phép sạc siêu nhanh: 80% pin trong vòng 4-5 phút. Dù tuyển dụng nội bộ hay là đối tác, VinFast sẽ tìm kiếm những chuyên gia giỏi nhất.
Bằng kinh nghiệm của mình, tại sao ông lại chọn VinFast - một thương hiệu khá mới?
Tôi thấy công việc này rất hấp dẫn: tạo dựng một công ty mới, xây dựng đội nhóm, mạng lưới,… Hãy tưởng tượng một cách làm mới với mục tiêu thay đổi tình hình. Các công ty truyền thống có thể sẽ khó hoà mình ngay được vào cuộc cách mạng mới này.
Thực tế, chúng tôi đã thành công trong việc xây dựng một nhà máy tự động đáp ứng các tiêu chuẩn tốt nhất hiện nay trong thời gian vỏn vẹn 21 tháng.
Làm thế nào để VinFast có chỗ đứng tại châu Âu?
Chúng tôi đã mở ba văn phòng đại diện tại châu Âu với khoảng 20 nhân sự ban đầu: Paris, Frankfurt, Amsterdam. Chúng tôi sẽ bắt đầu với các kênh phân phối tự chủ bán hàng thay vì mạng lưới đại lý. Chúng tôi muốn nắm toàn quyền kiểm soát việc phân phối và hậu mãi.
Hiện tôi đang ở Đức để xúc tiến việc này. Tại Pháp, chúng tôi sẽ có một showroom thử nghiệm, có thể là tại Rennes.
Chiến lược này phần nào gợi nhớ đến Tesla. Ai đã đứng sau VinFast?
Vingroup là một tập đoàn hiện diện trong nhiều lĩnh vực: Bất động sản, y tế, giáo dục,… Riêng tập đoàn này đóng góp khoảng 2,2% GDP của Việt Nam với giá trị vốn hoá 16 tỷ USD.
Tham vọng của VinFast hiện nay là gì?
Chúng tôi đang bắt đầu với việc xuất khẩu 100% các mẫu xe chạy điện. Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản ô tô điện đầu tiên của mình tại thị trường châu Âu, chiếc SUV dành cho gia đình.
Việc tiếp thị sẽ được thực hiện vào giữa năm sau với các đợt giao hàng đầu tiên vào tháng 10 - 11/2022. Trong quý đầu tiên, chúng tôi sẽ giới thiệu tới người dùng toàn bộ mẫu xe chạy điện cũng như các mẫu xe khác, nhằm bao phủ thị trường.
Theo Ouest France
- NHNN điều hành linh hoạt, đủ dự trữ để ổn định tỉ giá
- Đà Lạt là điểm đến được nhiều du khách Việt lựa chọn nhất dịp lễ 30/4
- Ông lớn bán lẻ Nhật đầu tư 13 triệu USD để mở trung tâm thương mại ở Hà Nội
- Chậm bảo hành công trình bảo trì tuyến tránh TP Huế và QL1 tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 nhà thầu bị phê bình
- Các gã khổng lồ công nghệ bắt tay xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về AI
Cùng chuyên mục
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
Meta Success và Ngân hàng Sacombank ký kết hợp tác tại Ngày hội tiêu dùng
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các nhà mua hàng nước ngoài tại "sân nhà"
Đoàn công tác của Đại sứ quán và doanh nghiệp Đan Mạch tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Bình Phước
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu