Thứ ba 02/12/2025 07:48
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Chiến lược nào tiếp theo cho Didi?

21/09/2021 14:35
Cuộc chơi mạo hiểm của Didi nhằm mở rộng quy mô và giành quyền thống trị thị trường gọi xe với đỉnh điểm là vụ IPO chào hè vừa qua đã khiến công ty này gặp rắc rối với các nhà quản lý Trung Ương. Từ một doanh nhân lừng lẫy gây dựng nên doanh nghiệp đ
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cheng, hay còn gọi là Will Cheng, 38 tuổi là doanh nhân trẻ nhất lãnh đạo một trong những doanh nghiệp công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Anh đã đánh bại hàng loạt đối thủ, tiến tới xây dựng cơ sở gần 160 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ tính riêng trong nước, gần gấp đôi lượng người dùng của Uber trên toàn thế giới. Tuy nhiên gã khổng lồ gọi xe đang trong tình thế bấp bênh khi trở thành một trong những mục tiêu nổi bật nhất của cuộc đàn áp sâu rộng đối với giới công nghệ và tư nhân chưa có hồi kết. Cổ phiếu của Didi giảm hơn 40% kể từ khi các cơ quan quản lý bắt đầu nhúng tay vào.

Đầu mùa hè này, Didi đã nhận án phạt bị xóa khỏi các cửa hàng ứng dụng như một phần của cuộc điều tra hoạt động thu nhập và bảo vệ dữ liệu của nhà nước, đe doạ đến tăng trưởng trong tương lai. Bên cạnh đó, mục đích thực tế là phá bỏ thế kìm kẹp của Didi trên thị trường, ngăn chặn bành chướng trừ khi công ty có thể xoa dịu sự tức giận của đảng cầm quyền.

Trước khi thành lập Didi vào năm 2012, Cheng là giám đốc bán hàng tại Alibaba. Khởi đầu với tư cách là một nhân viên bán hàng mới vào nghề và kiếm được khoảng 200 đô la một tháng, anh đã nhanh chóng thăng tiến có mặt trong đội ngũ giám đốc khu vực trẻ nhất lúc bấy giờ. Anh từng chia sẻ ý tưởng tạo ra Didi xuất phát từ sự ngán ngẩm khi không thể bắt taxi trong một chuyến công tác. Cheng nhớ lại trải nghiệm đáng buồn ở Bắc Kinh rằng anh không thể gọi taxi hàng giờ trong thười tiết giông bão: “Tôi nghĩ về việc làm thế nào để tạo ra một ứng dụng gọi xe”.

Cheng khai sinh Didi chỉ với 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.000 đô) là tiền riêng của anh và 700.000 nhân dân tệ (khoảng 110.000 đô la) khác từ Wang Gang, một nhà đầu tư thiên thần đã theo dõi Cheng trong thời gian làm việc tại Alibaba. Khoản đầu tư ban đầu của Wang trị giá một tỷ đô la khi Didi lên sàn chứng khoán.

Giống như các đối thủ công nghệ như Baidu (BIDU), Alibaba (BABA) và Tencent (TCEHY), sự nổi lên của Didi diễn ra rất nhanh chóng. Mới đầu, dịch vụ gọi xe vẫn là một lĩnh vực chưa được khai phá hết tiềm năng và taxi truyền thống kiểm soát thị trường. Tình trạng thiếu xe diễn ra khá phổ biến cùng với thắt chặt cấp phép lái xe taxi đã thúc đẩy sự bùng nổ của các ứng dụng gọi xe như Didi.

Không giống như taxi truyền thống, các công ty dịch vụ cho thuê xe không yêu cầu ô tô đắt tiền và những giấy phép khó xin. Trước khi ngành này được quản lý cách đây 5 năm, nhiều thành phố đã cáo buộc các ứng dụng gọi xe như Didi điều hành các doanh nghiệp taxi bất hợp pháp. Didi lập luận rằng họ chỉ cung cấp một nền tảng để kết nối hành khách với những chiếc xe thuộc sở hữu của các công ty cho thuê hoặc các bên thứ ba.

Didi đã học cách điều hướng vùng xám này, thậm chí còn hoàn lại tiền cho các tài xế khi bị phạt vì các nhà chức trách cho rằng họ đã vi phạm luật địa phương. Động thái này giúp giữ chân tài xế cũng như tăng tín nhiệm với khách hàng. Chính quyền trung ương của Trung Quốc vào thời điểm đó đã khuyến khích sự đổi mới nhanh chóng và dịch vụ gọi xe chưa bao giờ bị cấm một cách rõ ràng ở Trung Quốc. Ngày 28 tháng 7 năm 2016, dịch vụ gọi xe cuối cùng đã được hợp pháp hóa ở Trung Quốc. Vài ngày sau, Didi mua lại Uber Trung Quốc.

Trong một bức thư gửi cho nhân viên sau khi mua lại đối thủ lớn, Cheng đã ca ngợi việc hợp pháp hóa là một dấu mốc, cho biết dịch vụ của công ty đã bị đình chỉ hơn 30 lần ở nhiều nơi khác nhau và vô số tài xế đã bị tạm giữ xe, bị phạt nhưng cuối cùng đất nước đã đón nhận “bình minh của cải cách”. Cụ thể lá thư viết như sau: “Cải cách và đổi mới luôn đi kèm với cái giá phải trả. Cuộc cách mạng về du lịch thông minh chỉ mới bắt đầu... Chúng tôi muốn tạo ra một công ty công nghệ đẳng cấp thế giới!”.

Sau năm 2016, Didi tiếp tục củng cố vị thế trong làng dịch vụ gọi xe Trung Quốc và đến năm 2018 kiểm soát 90% thị trường nội địa. Năm đó, công ty mở rộng sang Úc, Brazil và Mexico nhắm đến khách hàng bên ngoài nước sở tại. Thế nhưng tốc độ đi lên không ngừng bắn khiến Didi rơi vào nhiều tranh cãi. Kể từ năm 2008, đã có nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra đến mức chính phủ buộc Didi phải chia sẻ dữ liệu thời gian thực về phương tiện và tài xế. Cuối năm 2008, công ty đã nhượng bộ. Có lẽ áp lực năm nào đã báo trước những rắc rối mà Didi gặp phải trong thời gian này. Bắc Kinh quay lưng với các công ty internet do lo ngại về quy mô và tốc độ phát triển quá lớn sẽ gây ra bành chướng, độc quyền và mất kiểm soát.

Dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, Đảng Cộng sản đang tích cực kiểm soát các doanh nghiệp tư nhân và gửi tín hiệu rõ ràng rằng các tổ chức doanh nghiệp phải hợp tác chặt chẽ với chính phủ. Các công ty phát triển quá mạnh bạo sẽ được kiểm tra để đảm bảo phù hợp với yêu cầu của nhà nước.

Didi đã gặp rắc rối khi đẩy mạnh đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 4,4 tỷ đô la Mỹ ở New York bất chấp thái độ không hài lòng của Bắc Kinh. Do đó, các nhà quản lý đã bày tỏ lo ngại về bảo mật dữ liệu và đề nghị Didi trì hoãn niêm yết. Dường như nhận ra bài học từ những người đi trước, Cheng đã giữ thái độ khiêm tốn trong đợt IPO diễn ra vào đêm trước kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ấy vậy, chỉ vài ngày sau, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã cấm Didi trên các cửa hàng ứng dụng, ngăn không cho công ty đăng ký người dùng mới.

Cơ quan giám sát internet cáo buộc công ty thu thập bất hợp pháp và xử lý sai dữ liệu người dùng. “Từ quan điểm của chính phủ, Didi đã trở nên quá lớn để có thể kiểm soát. Rõ ràng là họ muốn hạn chế sự phát triển của Didi tại Trung Quốc”, Tu, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết. “Chính phủ cũng muốn lấy Didi làm gương để cảnh báo những ai có ý định chệch hướng của Đảng”.

Không những vậy, Didi cũng phải đối mặt với sự tức giận và nghi ngờ từ các nhà đầu tư nước ngoài. Các nhà lập pháp và nhà đầu tư Mỹ đã kêu gọi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ điều tra thất bại trong đợt IPO của Didi. Các nhà phân tích của Eurasia Group cho hay những yêu cầu như vậy “ít nhất sẽ làm tăng áp lực chính trị”. Đối với nhiều nhà phân tích, quyết định tiếp tục IPO của Cheng có vẻ khó hiểu và liều lĩnh. Alex Capri, một nhà nghiên cứu tại Hinrich Foundation, phân tích: “Không một công ty Trung Quốc nào có thể công khai thách thức Đảng Cộng sản Trung Quốc và mong đợi sự khoan hồng. Didi quá lớn và quá mạnh và vượt qua ngưỡng mà lãnh đạo Trung Quốc có thể chấp nhận”.

Didi vẫn hoạt động ở Trung Quốc, vì những người dùng đã tải xuống ứng dụng trước lệnh cấm của tháng 7 đều có quyền truy cập và công ty khẳng định rằng họ duy trì “hoạt động bình thường trên toàn cầu”. Thế nhưng hàng trăm ứng dụng đang chạy đua lợi dụng khó khăn của Didi và giành lấy “miếng bánh” bằng cách mở rộng mạnh mẽ, quảng cáo và giảm giá.

Ví dụ, đối thủ cũ của Didi, Meituan đã hồi sinh ứng dụng gọi xe độc ​​lập sau khi Didi bị xóa khỏi các cửa hàng, cung cấp phiếu giảm giá cho người dùng mới và miễn phí hoa hồng cho tài xế mới trong một tuần. Các dịch vụ khác do Alibaba và Geely Auto hậu thuẫn cũng quảng cáo các ưu đãi hoặc phiếu giảm giá tiền mặt.

Ông Tu của Sino Auto Insights cho biết: “Đây là một thị trường khốc liệt. Mọi người đều muốn tham gia vào ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này, kể cả các nhà sản xuất xe hơi truyền thống”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, các đối thủ khó có thể đe dọa hoàn toàn sự thống trị của Didi. Ông chỉ ra Didi đã chi hàng chục tỷ để có được khách hàng và việc kinh doanh của những người chơi mới sẽ không thuận lợi nếu không có khách hàng trung thành và thương hiệu lớn như Didi.

Dữ liệu ban đầu của chính phủ cho thấy hoạt động kinh doanh hiện tại của Didi không bị ảnh hưởng sau lệnh cấm, ngay cả khi không thể đăng ký người dùng mới. Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, công ty đã xử lý nhiều hơn 13% đơn đặt hàng trong tháng 7 so với tháng 6. “Chính phủ chỉ muốn một thị trường lành mạnh hơn chứ không giết chết Didi”, ông nói và cho biết thêm rằng ông mong Didi tồn tại, mặc dù với một kế hoạch mở rộng “ít táo bạo hơn”. Ngược lại, Capri, thành viên nghiên cứu của Quỹ Hinrich, tỏ ra kém lạc quan hơn về tương lai của Didi, đặc biệt là chừng nào công ty vẫn tiếp tục giao dịch ở Hoa Kỳ. “Các bộ phận công ty có thể được quốc hữu hóa”, ông nói. “Bắc Kinh cũng sẽ tích cực tài trợ cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn, thậm chí hậu thuẫn ra ngoài thị trường nhằm dễ dàng kiểm soát các đối thủ chính. Didi niêm yết trên thị trường Mỹ càng lâu sẽ càng khiến Bắc Kinh tức giận”.

TL

Tin bài khác
Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Samsung Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc là người Việt Nam tại pháp nhân sản xuất điện thoại thông minh

Ngày 1/12/2025, Samsung Việt Nam công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Doanh nghiệp bất động sản trước “đỉnh” thanh toán trái phiếu trong tháng cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp bước vào giai đoạn cao điểm khi riêng tháng 12/2025 dự kiến có tới 45 nghìn tỷ đồng nghĩa vụ phải thanh toán, gấp ba lần tháng trước.
Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning mang giá trị bền vững đến Việt Nam trong 40 năm

Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới vừa kỷ niệm 40 năm đồng hành cùng Việt Nam trong hành trình đổi mới, hợp tác và phát triển bền vững - đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác đã góp phần định hình diện mạo phát triển đô thị của đất nước.
Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Doanh nhân Bùi Ngọc Quốc Hưng - CEO CareerViet ghi dấu ấn tại giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Bùi Ngọc Quốc Hưng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần giải pháp CareerViet - CareerViet.vn, được vinh danh trong danh sách TOP 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025, một hạng mục quan trọng thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sao Đỏ. Sự kiện này là sự công nhận xứng đáng cho vai trò lãnh đạo, tinh thần tiên phong ứng dụng công nghệ, và những đóng góp của ông Hưng trong việc thực hiện tầm nhìn cốt lõi: "Nâng tầm nhân lực Việt, tối ưu hóa hiệu quả doanh nghiệp".
UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

UDIC: Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Luyến vinh danh Sao đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu 2025

Tối 26/11, tại Trung tâm Hội nghị VinPalace, Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luyến, Tổng giám đốc UDIC được vinh danh Top 30 Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025.
Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

Bầu Đức bán hết tài sản trả nợ, tái cấu trúc HAGL thành công sau 10 năm

HAGL đã bán hết tài sản có thể bán (trừ học viện bóng đá HAGL), từ Myanmar tới Việt Nam, cả những công trình tâm huyết cũng bán để giảm nợ từ 36.000 tỷ đồng xuống 6.000 tỷ đồng vào cuối năm 2025. Chuyện như không tưởng nhưng HAGL đã làm được.
Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Con trai Chủ tịch Vingroup giữ chức Tổng Giám đốc VinMetal

Vingroup vừa bổ nhiệm ông Phạm Nhật Quân Anh – con trai Chủ tịch Phạm Nhật Vượng – làm Tổng Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinMetal, đồng thời công bố gói hỗ trợ tài chính và tiêu thụ sản phẩm quy mô lớn dành cho Công ty CP Thép Pomina.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng

Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Tập đoàn Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai.
Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Vinataba đồng loạt thoái vốn tại Miliket và nhiều doanh nghiệp thực phẩm – đồ uống

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đang triển khai kế hoạch bán đấu giá toàn bộ phần vốn góp tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và bất động sản, dự kiến thu về hàng trăm tỷ đồng.
Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

Hà Nội chốt thoái toàn bộ vốn tại Giầy Thượng Đình, đưa 6,39 triệu cổ phiếu ra đấu giá

UBND TP. Hà Nội sẽ đấu giá gần 6,39 triệu cổ phiếu GTD – tương đương 68,77% vốn điều lệ Giầy Thượng Đình – vào ngày 16/12 tới với giá khởi điểm 20.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 36% thị giá. Thông tin này lập tức kích hoạt hai phiên tăng trần liên tiếp của cổ phiếu GTD trên UPCoM.
Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Doanh nghiệp tinh gọn rầm rộ nhưng hiệu quả còn bỏ ngỏ

Báo cáo “Code the Future – Lập trình tương lai” do Anphabe công bố tối 19/11 cho thấy dù hơn 76% doanh nghiệp đã hoặc đang triển khai tinh gọn mô hình vận hành, trên 70% thừa nhận kết quả chưa đạt kỳ vọng.
NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

NOVAGROUP thu hút gần 1000 ứng viên tại hội thảo nhân tài

Vừa qua, tại Galleria Center - 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, NovaGroup tiếp tục tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 – năm 2025 với quy mô ấn tượng, thu hút gần 1.000 ứng viên tham dự. Cùng ngày, tại Aqua City (Biên Hòa, Đồng Nai), Novaland tổ chức sự kiện “Hành trình kiến tạo - Dấu ấn hoàn thiện Aqua City” và Nova Service tuyển dụng trực tiếp hàng trăm vị trí trong lĩnh vực dịch vụ.
Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

Thương mại SMC tiếp tục biến động nhân sự, dự kiến miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (SMC – HoSE) tiếp tục có biến động lớn ở bộ máy quản trị khi vừa thông qua chủ trương lấy ý kiến cổ đông về việc miễn nhiệm thêm 3 thành viên HĐQT và 1 thành viên Ban kiểm soát.
BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

BIDV và Tổng Công ty Thái Sơn triển khai hợp tác toàn diện

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Thái Sơn đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030...
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.