Chiến lược hiệu quả giúp Meta có được kết quả kinh doanh vượt mong đợi

11:31 26/10/2023

Trong báo cáo mới nhất, công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg đã không khiến người hâm mộ thất vọng khi báo cáo doanh thu quý III đạt tới 34,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa
CEO Meta - Mark Zuckerberg

Trên Facebook cá nhân, nhà sáng lập kiêm CEO Meta Mark Zuckerberg đã chia sẻ thông tin về kết quả kinh doanh quý III của Meta. Ước tính hơn 3,9 tỷ người đang sử dụng ít nhất một ứng dụng của tập đoàn mỗi tháng. Ông cũng tiết lộ, Threads – “sát thủ Twitter” có gần 100 triệu người dùng hằng tháng từ khi ra mắt đầu tháng 7/2023. Người đứng đầu tham vọng trong vài năm nữa, Threads có thể trở thành ứng dụng thảo luận công khai của 1 tỷ người dùng. Giám đốc Tài chính Meta Susan Li cũng bày tỏ lạc quan về cơ hội lâu dài của Threads.

Trong báo cáo mới nhất, công ty của tỷ phú Mark Zuckerberg đã không khiến người hâm mộ thất vọng khi báo cáo doanh thu quý III đạt tới 34,15 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mức dự kiến ​​là 33,56 tỷ USD và khiến cổ phiếu tăng vọt trong giao dịch sau giờ làm việc.

Thu nhập ròng tăng 164% lên 11,58 tỷ USD từ mức 4,4 tỷ USD từ cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 4,39 USD, cao hơn nhiều so với mức 3,63 USD mà LSEG (trước đây gọi là Refinitiv) dự kiến.

CEO Zuckerberg cho biết, tổng thời gian dành cho Facebook đã tăng 7% và thời gian dành cho Instagram tăng 6% “do những cải tiến về đề xuất” vì công ty ngày càng chú trọng hơn đến việc đề xuất nội dung theo thuật toán cho người dùng.

Reels, nền tảng video dạng ngắn của Meta, đã thúc đẩy thời gian dành cho Instagram tăng 40% kể từ khi ra mắt và “tiếp tục hoạt động rất tốt”, ông Zuckerberg cho biết.

Nhiều tin hiệu tích cực từ mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta khi số lần hiển thị quảng cáo trên tất cả các ứng dụng của Meta đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cũng cho biết, mức giá trung bình trên mỗi quảng cáo giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tốc độ giảm chậm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các chuyên gia nhận định, doanh thu vượt qua mong đợi từ Phố Wall của Meta là dấu hiệu cho thấy chiến lược quay vòng tiếp tục mang lại hiệu quả. Meta cho hay, công ty đã "hoàn thành cơ bản" việc cắt giảm nhân viên cũng như chi phí sau năm 2022 đầy khắc nghiệt.

Nhà phân tích cấp cao Jesse Cohen của Investing.com đánh giá: "Nhìn chung, đây là một quý bùng nổ khi Meta có lợi nhuận cao nhất trong nhiều năm".

CEO của Meta, Zuckerberg đã đặt mục tiêu "năm hiệu quả" vào tháng 2/2023 sau khi doanh thu của công ty liên tiếp sụt giảm. Năm ngoái, Meta phải đối mặt với nhiều thách thức khi Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư trên iPhone, nguồn thu từ quảng cáo trực tuyến sụt giảm mạnh do tình hình kinh tế vĩ mô không ổn định. Bên canh đó, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng chịu sự canh tranh gay gắt từ các đối thủ như TikTok.

Meta cho biết, họ dự kiến doanh thu của tập đoàn sẽ dao động trong khoảng 36,5 tỷ USD đến 40 tỷ USD cho quý IV/2023. Còn theo LSEG, các nhà phân tích dự kiến doanh thu trong quý cuối này sẽ là 38,85 tỷ USD. Ngoài ra, Zuckerberg cũng chia sẻ: “Về mặt ưu tiên đầu tư, AI sẽ là lĩnh vực lớn nhất của chúng tôi vào năm 2024”. 

Meta hiện có 66.185 nhân viên tính đến ngày 30/9, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá cổ phiếu của Meta đã tăng khoảng 150% từ đầu năm đến nay, là cổ phiếu hoạt động tốt thứ hai trong S&P 500, chỉ sau nhà sản xuất chip AI Nvidia. 

Minh Hằng (T/h)