Chủ nhật 26/10/2025 04:59
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Chiến dịch tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 mang lại hàng tỷ đô la cho các nhà sản xuất

26/09/2021 11:57
Các nhà sản xuất vắc xin có thể thu được bao nhiêu lợi nhuận phụ thuộc vào mức độ và quy mô triển khai của chương trình tiêm chủng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các quan chức y tế Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Năm đã xác nhận chiến dịch tiêm nhắc lại vắc vin Pfizer cho tất cả người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, cùng với hàng chục triệu người trẻ có nguy cơ cao do đặc thù công việc và sức công phá của biến thể Delta. Các quan chức mô tả động thái này là bước đầu tiên nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Các liều tiêm tăng cường có thể được cung cấp rộng rãi hơn nữa trong những tuần hoặc tháng tới, bao gồm cả vắc xin do Moderna và Johnson & Johnson sản xuất. Như vậy, nếu thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận của Pfizer nói riêng và các hãng vắc xin khác nói chung sẽ tăng mạnh.

Hầu hết các loại vắc xin cho đến nay ở Hoa Kỳ đều đến từ Pfizer, công ty đã phát triển mũi tiêm với BioNTech của Đức và Moderna. Những công ty này đã cung cấp vắc xin cho khoảng 99 triệu và 68 triệu người tương ứng. Johnson & Johnson đứng thứ ba với khoảng 14 triệu người. Không ai biết tổng số lượng vắc xin cần có cho chiến dịch tiêm nhắc lại nhưng nhà phân tích Karen Andersen của Morningstar hy vọng sẽ mang lại khoảng 26 tỷ đô la doanh thu toàn cầu trong năm tới cho Pfizer và BioNTech và khoảng 14 tỷ đô la cho Moderna nếu được công chúng tán thành.

Các doanh nghiệp vắc xin đã thu được lợi nhuận khủng từ những quốc gia đặt hàng tiêm vắc xin. Ở Anh, quốc gia cung có kế hoạch tiêm tăng cường cho tất cả người dân trên 50 tuổi và những người dễ bị tổn thương. Một hội đồng chuyên gia đã khuyến nghị vắc xin Pfizer là lựa chọn chính, Moderna là lựa chọn thay thế. Andersen kỳ vọng Moderna sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 13 tỷ đô la vào năm tới từ việc bán vắc xin Covid-19. Về phía Pfizer khó ước tính lợi nhuận tiềm năng hơn nhưng các giám đốc điều hành công ty chia sẻ, họ mong tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế từ vắc xin sẽ ở mức cao nhất tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu, mang lại nguồn thu 7 tỷ đô la trong năm tới nhờ chiến dịch sắp tới. J&J và AstraZeneca cho biết, họ không có ý định thu lợi nhuận từ vắc xin trong thời kỳ đại dịch. Các công ty dược phẩm không phải những doanh nghiệp duy nhất có thể nhận được lợi nhuận từ tiêm vắc xin tăng cường. Theo Jeff Jonas, Giám đốc danh mục đầu tư của Gabelli Funds, chuỗi cửa hàng dược phẩm CVS Health và Walgreens có thể mang lại doanh thu hơn 800 triệu đô cho mỗi cơ sở.

Bên cạnh đó nhiều nhà sản xuất vắc xin cũng đang phát triển các vắc xin nhắm vào một số biến thể nhất định của virus và cho biết có khả năng người dân sẽ cần tiêm định kỳ như bệnh cúm. Tất cả những điều kiện trên biến vắc xin trở thành một nguồn doanh thu cố định chính. Pfizer cho biết vào tháng 7, công ty dự kiến ​​doanh thu từ vắc xin sẽ đạt 33,5 tỷ đô la trong năm nay, ước tính có thể thay đổi tùy thuộc vào tác động của chiến dịch mới hoặc khả năng mở rộng tiêm chủng cho trẻ em. Con số này hơn 5 lần con số 5,8 tỷ đô la Mỹ thu được vào năm ngoái nhờ loại vắc xin sinh lợi nhất thế giới - Pfizer’s Prevnar13, bảo vệ chống lại bệnh liên cầu khuẩn đồng thời vượt qua con số 19,8 tỷ đô la Mỹ năm ngoái nhờ thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp của AbbVie Humira, được coi là loại thuốc bán chạy nhất thế giới.

Erik Gordon, một giáo sư kinh doanh tại Đại học Michigan, cho biết, sự phát triển vắc xin trong tương lai ngày càng rõ nét. Gordon nói rằng, vắc xin thông thường không mang lại lợi nhuận cao như các phương pháp điều trị nhưng sự thành công của các “phát súng” Covid-19 có thể thu hút thêm nhiều nhà sản xuất và đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực này.

TL

Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi: Tìm đối tác trong lĩnh vực tiềm năng

Chiều ngày 24/10, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nam Phi. Diễn đàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nam Phi gặp gỡ trực tiếp, trao đổi thông tin và tìm kiếm đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tiềm năng.
Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Cơ hội hấp dẫn tại Hội thảo “Bao bì và Thương hiệu xuất khẩu 2025

Bao bì không chỉ còn là lớp vỏ bảo vệ sản phẩm mà đã trở thành “ngôn ngữ thương hiệu” – yếu tố thể hiện giá trị, chất lượng và cam kết của doanh nghiệp Việt Nam với người tiêu dùng quốc tế.
VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 mở rộng quy mô, giảm giá khách sạn đến 50% cho khách tham quan

VIFA EXPO 2026 đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới bằng quyết định mở rộng quy mô tổ chức tại hai Trung tâm Triển lãm lớn của TP.HCM: Trung tâm Triển lãm Quốc tế SKY EXPO (phường Trung Mỹ Tây) và Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO (Phường Bình Dương).
Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Vietwater 2025: Điểm hẹn quốc tế ngành nước và môi trường phát triển bền vững

Triển lãm Quốc tế Vietwater 2025, sự kiện thường niên lớn nhất của ngành Nước Việt Nam chính thức diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), do Informa Markets Vietnam tổ chức. Sự kiện Triển lãm quốc tế Vietwater 2025 là điểm hẹn quốc tế của ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước & xử lý nước thải tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

TP. Hồ Chí Minh đề xuất thí điểm đón tàu khách quốc tế tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đến hết năm 2026

Trước xu hướng gia tăng mạnh mẽ lượng tàu khách quốc tế cập cảng tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố cho phép thí điểm tiếp nhận tàu khách quốc tế đến hết tháng 12/2026, nhằm bảo đảm hoạt động đón – trả khách diễn ra an toàn, thuận lợi và hiệu quả.
“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

“Buôn có bạn - Bán có phường”: Khát vọng vươn lên của doanh nhân Việt

Ngày 17/10, tại Trung tâm Hội nghị ADORA (phường Tân Sơn Nhất, TP.HCM) đã diễn ra Chương trình kết nối giao thương với Chủ đề “Buôn có bạn - Bán có phường”. Sự kiện do Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) tổ chức.
Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Khánh Hòa tham gia Hội chợ mùa thu 2025: Sản phẩm du lịch độc đáo, 7 thực đơn truyền thống kết hợp hiện đại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như "Siêu hội chợ 6 nhất" đó là quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất, song lại được chuẩn bị trong thời gian gấp gáp nhất. Lượng khách dự kiến 500.000 lượt/ngày
Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van khai thác lợi thế nông nghiệp hữu cơ để nâng tầm kinh tế du lịch địa phương

Tả Van định hướng phát triển du lịch gắn với nông nghiệp hữu cơ và bản sắc văn hóa, tạo sinh kế bền vững, khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn của vùng cao Lào Cai.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ: Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp

Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Pháp ngữ được khai mạc sáng 14/10 tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp.
Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt - Pháp

Ngày 13/10/2025, Tập đoàn Casino (Pháp) đã phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức chương trình Kết nối giao thương Doanh nghiệp Việt – Pháp, thu hút sự tham gia của 40 doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với các đơn vị thu mua của Tập đoàn Casino (Pháp).
Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Cơ hội cho doanh nghiệp tại chuỗi triển lãm quốc tế thủy sản và công nghệ ngành tôm 2026

Lần đầu tiên, chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) sẽ được tổ chức đồng thời tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling hợp tác Starlinger và AMUT, thúc đẩy dự án tái chế rPET tại Thanh Hóa

Stavian Recycling ký kết hợp tác với Starlinger (Áo) và AMUT (Ý), mang công nghệ tái chế hàng đầu thế giới vào dự án nhà máy rPET tại Nghi Sơn, hướng tới kinh tế tuần hoàn.
Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Định danh và truy xuất nguồn gốc để nâng tầm hàng Việt

Diễn đàn “Công nghệ Định danh và truy xuất nguồn gốc – Nâng tầm hàng Việt” khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc xây dựng một hệ sinh thái minh bạch, hiện đại, tạo nền tảng để hàng hóa Việt nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.
Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Khánh Hòa xúc tiến du lịch tại Italia

Trong chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2025 tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm du lịch của Khánh Hòa đến các doanh nghiệp và đối tác Italia.
Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Lãnh đạo cao cấp nhất Tập đoàn Hilton tới Việt Nam, ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group

Sáng 7/10/2025, lãnh đạo cấp cao nhất của Hilton – tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới – đã đến Phú Quốc ký kết hợp tác chiến lược với Sun Group, phát triển 5 khách sạn cao cấp với hơn 2.000 phòng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng và Phú Quốc. Thỏa thuận đánh dấu sự ra mắt lần đầu tiên của Conrad Hotels & Resorts và LXR Hotels & Resorts tại Việt Nam, đồng thời chuẩn bị hạ tầng lưu trú phục vụ APEC 2027 và nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.