Chiến dịch tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 mang lại hàng tỷ đô la cho các nhà sản xuất
Các nhà sản xuất vắc xin có thể thu được bao nhiêu lợi nhuận phụ thuộc vào mức độ và quy mô triển khai của chương trình tiêm chủng.
Các quan chức y tế Hoa Kỳ vào cuối ngày thứ Năm đã xác nhận chiến dịch tiêm nhắc lại vắc vin Pfizer cho tất cả người Mỹ từ 65 tuổi trở lên, cùng với hàng chục triệu người trẻ có nguy cơ cao do đặc thù công việc và sức công phá của biến thể Delta. Các quan chức mô tả động thái này là bước đầu tiên nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng. Các liều tiêm tăng cường có thể được cung cấp rộng rãi hơn nữa trong những tuần hoặc tháng tới, bao gồm cả vắc xin do Moderna và Johnson & Johnson sản xuất. Như vậy, nếu thuận lợi, doanh thu và lợi nhuận của Pfizer nói riêng và các hãng vắc xin khác nói chung sẽ tăng mạnh.
Hầu hết các loại vắc xin cho đến nay ở Hoa Kỳ đều đến từ Pfizer, công ty đã phát triển mũi tiêm với BioNTech của Đức và Moderna. Những công ty này đã cung cấp vắc xin cho khoảng 99 triệu và 68 triệu người tương ứng. Johnson & Johnson đứng thứ ba với khoảng 14 triệu người. Không ai biết tổng số lượng vắc xin cần có cho chiến dịch tiêm nhắc lại nhưng nhà phân tích Karen Andersen của Morningstar hy vọng sẽ mang lại khoảng 26 tỷ đô la doanh thu toàn cầu trong năm tới cho Pfizer và BioNTech và khoảng 14 tỷ đô la cho Moderna nếu được công chúng tán thành.
Các doanh nghiệp vắc xin đã thu được lợi nhuận khủng từ những quốc gia đặt hàng tiêm vắc xin. Ở Anh, quốc gia cung có kế hoạch tiêm tăng cường cho tất cả người dân trên 50 tuổi và những người dễ bị tổn thương. Một hội đồng chuyên gia đã khuyến nghị vắc xin Pfizer là lựa chọn chính, Moderna là lựa chọn thay thế. Andersen kỳ vọng Moderna sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 13 tỷ đô la vào năm tới từ việc bán vắc xin Covid-19. Về phía Pfizer khó ước tính lợi nhuận tiềm năng hơn nhưng các giám đốc điều hành công ty chia sẻ, họ mong tỷ suất lợi nhuận điều chỉnh trước thuế từ vắc xin sẽ ở mức cao nhất tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu, mang lại nguồn thu 7 tỷ đô la trong năm tới nhờ chiến dịch sắp tới. J&J và AstraZeneca cho biết, họ không có ý định thu lợi nhuận từ vắc xin trong thời kỳ đại dịch. Các công ty dược phẩm không phải những doanh nghiệp duy nhất có thể nhận được lợi nhuận từ tiêm vắc xin tăng cường. Theo Jeff Jonas, Giám đốc danh mục đầu tư của Gabelli Funds, chuỗi cửa hàng dược phẩm CVS Health và Walgreens có thể mang lại doanh thu hơn 800 triệu đô cho mỗi cơ sở.
Bên cạnh đó nhiều nhà sản xuất vắc xin cũng đang phát triển các vắc xin nhắm vào một số biến thể nhất định của virus và cho biết có khả năng người dân sẽ cần tiêm định kỳ như bệnh cúm. Tất cả những điều kiện trên biến vắc xin trở thành một nguồn doanh thu cố định chính. Pfizer cho biết vào tháng 7, công ty dự kiến doanh thu từ vắc xin sẽ đạt 33,5 tỷ đô la trong năm nay, ước tính có thể thay đổi tùy thuộc vào tác động của chiến dịch mới hoặc khả năng mở rộng tiêm chủng cho trẻ em. Con số này hơn 5 lần con số 5,8 tỷ đô la Mỹ thu được vào năm ngoái nhờ loại vắc xin sinh lợi nhất thế giới - Pfizer’s Prevnar13, bảo vệ chống lại bệnh liên cầu khuẩn đồng thời vượt qua con số 19,8 tỷ đô la Mỹ năm ngoái nhờ thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp của AbbVie Humira, được coi là loại thuốc bán chạy nhất thế giới.
Erik Gordon, một giáo sư kinh doanh tại Đại học Michigan, cho biết, sự phát triển vắc xin trong tương lai ngày càng rõ nét. Gordon nói rằng, vắc xin thông thường không mang lại lợi nhuận cao như các phương pháp điều trị nhưng sự thành công của các “phát súng” Covid-19 có thể thu hút thêm nhiều nhà sản xuất và đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực này.
TL
Cùng chuyên mục
TP.HCM: Hơn 500 khách hàng sẽ tham dự buổi kết nối giao thương ngành làm đẹp Trung Quốc – ASEAN
Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP.HCM - HCMC FOODEX 2024 - Kết nối cùng phát triển
Chương trình liên kết “Một hành trình- Nhiều trải nghiệm”- cơ hội gặp gỡ của các doanh nghiệp làm du lịch
Bình Thuận: Huyện Tánh Linh triển khai các hoạt động kinh tế thu hút khách du lịch
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu