Thứ bảy 15/11/2025 16:41
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Âu thiếu nguồn cung xì gà Havana trầm trọng

18/01/2022 15:00
Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nguồn cung xì gà Havana cho châu Âu
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tình trạng thiếu nguyên liệu thô, chất bán dẫn, container, giấy… đang gia tăng ở hầu hết mọi nơi trên hành tinh, làm gián đoạn nghiêm trọng nhiều ngành kinh tế, trong đó có xì gà. Hiện tượng khan hiếm này không chỉ ảnh hưởng đến các sản phẩm thiết yếu mà ngành công nghiệp xa xỉ cũng chịu cảnh thiếu hụt. Xì gà Havana đang trở nên hiếm hoi ở châu Âu.

Nguyên nhân do những khó khăn cụ thể của Cuba, nhưng cũng như trong các lĩnh vực khác, đó là đại dịch và sự bùng nổ của thị trường Trung Quốc.

Người yêu thích xì gà Havana ở Bỉ đã phải chịu sự thiếu hụt này từ hơn một năm qua. Từ 12 năm nay, Philippe Bornauw, ông chủ của cửa hàng Tête d'Or, nép mình trong một ngôi nhà nhỏ có từ thế kỷ 16, cách Quảng trường lớn ở thủ đô Brussels một đoạn ngắn, chưa bao giờ trải qua tình huống thiếu hụt nguồn cung xì gà đến như vậy.

Ông cho biết, trong khoảng 18 tháng, nguồn cung cấp xì gà Cuba đã bị gián đoạn nghiêm trọng. Sự khan hiếm chủ yếu ảnh hưởng đến những loại xì gà đắt tiền nhất, thương hiệu bị ảnh hưởng nhiều nhất là Cohiba.

"Hai năm trước, nếu tôi muốn có ba hộp Cohiba “Robusto” mỗi tuần, đây là một mẫu khá cổ điển, tôi đã nhận được chúng từ nhà nhập khẩu mà không gặp vấn đề gì. Hiện nay, tôi chỉ nhận được một hoặc hai hộp mỗi tháng nếu mọi việc suôn sẻ".

Tại cửa hàng Le Roi du Cigare, một cửa hàng xì gà hảo hạng khác ở Brussels, nằm ở rue Royale, ông chủ Philippe Vanderbruggen cũng xác nhận tình trạng này. Theo ông, thực tế còn tồi tệ hơn.

Các loại xì gà “Cohiba, Montecristo, “Edmundo”, "Romeo y Julieta", "Wide Churchill” cỡ 194 x194 mm thực sự đã trở nên cực kỳ hiếm, nhưng hiện tại, xì gà nhỏ hơn và thậm chí cả các loại nửa làm thủ công, nửa làm bằng máy (có giá rẻ hơn) cũng đang bắt đầu khan hiếm. “Chúng tôi may mắn có một nhà nhập khẩu có lượng hàng dự trữ khá lớn và do đó vấn đề bắt đầu xuất hiện muộn hơn so với các nước khác, nhưng bây giờ chúng tôi cũng bị hạn chế trong sự lựa chọn của mình", ông Philippe Vanderbruggen cho biết.

Ông chủ của Le Roi du Cigare ước tính rằng lượng xì gà Cuba tại cửa hàng của ông đã giảm 3/4 so với cách đây hai hoặc ba năm. Tuy nhiên, nghịch lý là cột “mua hàng”, con số lại tăng vào năm ngoái với nhà nhập khẩu có dự trữ.

Điều này là do ở Bỉ cũng như các nơi khác trên thế giới, việc tiêu thụ xì gà đã tăng lên đáng kể kể từ khi áp dụng lệnh phong tỏa, những người nghiện xì gà được hút thoải mái ở nhà chứ không phải tuân theo lệnh cấm hút thuốc phổ biến ở tất cả các nơi làm việc.

"Đối với ba quốc gia là Bỉ-Hà Lan-Luxembourg (Benelux), chúng tôi đã bán được nhiều xì gà hơn vào năm 2021 so với trước khi đại dịch xảy ra", ông Rodrigo Crespo, đồng Giám đốc điều hành tại Laguito 1492, cho biết. Đây là nhà phân phối độc quyền cho Benelux of Habanos, công ty nhà nước Cuba, sở hữu độc quyền sản xuất và phân phối xì gà Havana trên thế giới. Tuy nhiên, những con số tốt này có thể sẽ không lặp lại trong năm nay vì thiếu “hàng”.

Mai Chi

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.