Động thái của châu Âu được đưa ra khi khối này thực hiện biện pháp chặt chẽ trong việc cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khu vực với hàng triệu việc làm.
aa
Liên minh châu Âu (EU) cho biết, từ tháng sau, xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào thị trường này sẽ bị áp thêm mức thuế khả biến lên tới 38,1%, bên cạnh thuế suất 10% hiện tại.
Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe đều bị áp mức thuế khắc nghiệt như vậy; một số hãng chỉ bị áp thêm thuế suất 17%.
SAIC, tập đoàn đang sở hữu thương hiệu MG, bị áp mức thuế cao nhất - 38,1%, trong khi xe của Geely bị áp mức thấp hơn - 20%, còn xe của BYD chỉ bị áp mức 17,4%.
Geely sở hữu một loạt các thương hiệu nổi tiếng, bao gồm Polestar, Lotus của Anh và Volvo (Thụy Điển). Trong khi SAIC sở hữu MG, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.
Các nhà sản xuất xe điện khác ở Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế ít nhất là 21%. Sự khác nhau về mức thuế cho từng thương hiệu dựa trên ước tính quy mô của các khoản trợ cấp vượt mức hoặc không công bằng mà Bắc Kinh dành cho họ, theo EC. Riêng thuế cho xe Tesla sản xuất ở Thượng Hải có thể "được tính riêng".
Việc Việt Nam tiếp tục trúng thầu, duy trì vị trí trong top các quốc gia xuất khẩu sang Indonesia cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ và nỗ lực của các doanh nghiệp.
Đợt cắt giảm lãi suất ngày 18/9 của Fed đã gây ra biến động trên các loại tài sản. Giá vàng giao ngay đã đạt lên mức đỉnh mới, trong khi chứng khoán châu Á cũng ghi nhận tăng điểm đáng kể.
Quyết định này đến sau khi Bộ Thương mại Mỹ tiến hành cuộc điều tra hành chính để xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam.
Cục Phòng vệ Thương mại thuộc Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu túi dệt Việt Nam cần chủ động liên hệ với DOC để được xem xét và rà soát.