Thứ ba 16/09/2025 04:35
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Châu Á - Thái Bình Dương cần tái thiết hệ thống vắc xin

25/10/2021 21:41
Giờ đây, tất cả chúng ta đều biết rằng thế giới sẽ không an toàn cho đến khi tất cả đều an toàn, nhưng làm thế nào chúng ta có thể đẩy nhanh cuộc chiến chống lại Covid-19 khi vi rút tiếp tục đột biến và lây lan?
Nhiều quốc gia châu Á Thái Bình Dương bao gồm Indonesia đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu tiêm chủng.
Nhiều quốc gia châu Á Thái Bình Dương bao gồm Indonesia đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu tiêm chủng. (Ảnh: Reuters)

Nhằm kiểm soát đại dịch tốt hơn và tạo ra một tương lai bền vững, Trung tâm châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Cải cách phục hồi đã tập hợp các nhà hoạch định chính sách hàng đầu và các chuyên gia y tế công cộng để nghiên cứu kinh nghiệm của khu vực và rút ra bài học cho hiện tại và sau này. Theo đó, rrung tâm đã xác định ba thách thức chính: phân phối vắc xin công bằng trên toàn cầu, quản lý hiệu quả và nhanh chóng các luồng vắc xin và hệ thống sản xuất dược phẩm phân bổ toàn khu vực. Tại châu Á, tỷ lệ tiêm chủng vẫn còn thấp ở hầu hết các quốc gia chẳng hạn như giãn cách và kiểm dịch kéo dài tại Úc dẫn đến cạn kiệt nguồn lực đất nước, ảnh hưởng tâm lý người dân.

Ngược lại, nếu thách thức ba được đáp ứng, đây sẽ là cơ hội để thế giới trở nên linh hoạt hơn trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng, năng suất kinh tế và tính bền vững của môi trường. Với vị trí trung tâm của nền kinh tế thế giới, châu Á tiếp nhận lượng lớn vắc xin phục vụ mục tiêu tái hoạt động kinh tế. Kiểm soát đại dịch hiệu quả năm 2020 đã giúp khu vực giảm lây lan. Với tư cách là động lực tăng trưởng và dẫn đầu trong việc sản xuất các sản phẩm thiết yếu cho phần còn lại của thế giới, châu Á - Thái Bình Dương phải nhanh chóng khôi phục môi trường lành mạnh, mở lại chuỗi cung ứng và phục hồi kinh tế. Bên cạnh đó, khu vực này cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giám sát toàn cầu trong tương lai có thể phát hiện và ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Tuy nhiên, nhiều quốc gia châu Á và Thái Bình Dương tụt hậu xa so với châu Âu và Hoa Kỳ trong việc tiêm chủng.

Ngoài các quốc gia có thu nhập cao như Úc và Đài Loan, các quốc gia khác đang gặp vấn đề trong việc quản lý vắc xin như Indonesia, Philippines, Việt Nam và Myanmar chưa thể đạt mục tiêu tiêm chủng. Do thiếu các cơ sở sản xuất theo hợp đồng khu vực, nhiều nước đã sử dụng các cơ chế thị trường thay thế và ngoại giao vắc xin để có được số lượng cần kíp. Đồng thời, vắc xin được sử dụng ra sao cũng là bài toán cần cân nhắc. Ngay cả những xã hội giàu có với đầy đủ thuốc cũng phải vật lộn với tình trạng do dự tiêm vắc xin, thiếu tin tưởng chính phủ. Lấy ví dụ so sánh Singapore đã tiêm cho 80% dân số với Hồng Kông có nguồn cung cấp dồi dào một số loại vắc xin nhưng hầu như vẫn chưa đạt miễn dịch. Trong bối cảnh đó, hợp tác khu vực giữa các chính phủ, doanh nghiệp và xã hội dân sự để truyền bá kiến ​​thức khoa học khách quan về nhu cầu tiêm chủng có thể là một cách để xây dựng lòng tin và sự đồng thuận về tiêm chủng.

Mặt khác, xây dựng dây chuyền sản xuất vắc xin theo hợp đồng là phương án phù hợp với khu vực thay vì chỉ dựa vào một vài điểm sản xuất bên ngoài. Để có khả năng phục hồi lâu dài, năng lực sản xuất phân bổ phải được phát triển để tăng cường khả năng đáp ứng đối với các tình huống khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Hơn nữa, hiện chỉ có một nhóm nhỏ các quốc gia cung cấp các thành phần và sản xuất vắc xin Covid-19. Không có thỏa thuận toàn cầu về phân phối vắc xin trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe, thị trường và các lực lượng chính trị chi phối quá trình này và khiến các bên yếu thế hơn dễ bị tổn thương. Những quốc gia như vậy có thể trở thành những ổ dịch bất cứ lúc nào vì phần lớn cộng đồng chưa được tiêm chủng. Nhiều chính phủ đặt hàng thừa mứa vắc xin hoặc hạn chế xuất khẩu sang châu Á mà không có bất kỳ sự phối hợp nào để hỗ trợ phần còn lại của thế giới. Do đó xuất hiện tình trạng một số quốc gia dư thừa vắc xin, trong khi nhiều quốc gia khác không có đủ nguồn cung.

Cần phải loại bỏ tâm lý coi đại dịch Covid-19 như một trò chơi có tổng bằng không và chủ nghĩa phân biệt để thế giới trở nên an toàn hơn. Các tổ chức đa phương có thể tạo điều kiện cho sự hợp tác có ý nghĩa trong dài hạn nhưng phải được bổ sung bằng hành động ngay lập tức từ khu vực tư nhân và nhà nước. Sẽ khó hợp tác hiệu quả trong các cuộc khủng hoảng toàn cầu nếu coi các nước khác là đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong đại dịch. Ta phải biến Covid-19 thành cơ hội để tìm ra giải pháp nhằm tăng cường công bằng trong sản xuất, triển khai và phân phối vắc, đẩy mạnh khả năng phục hồi trong các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

TL (theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.
Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Diễn đàn xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh 2025 thu hút 450 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia

Sáng 4/6, chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam khai mạc. Đây là lần thứ ba Bộ Công thương tổ chức nhằm thúc đẩy các nhà mua hàng quốc tế đến tìm hiểu và nhập khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Xuất khẩu nông sản lâm thủy sản 8 tháng đạt hơn 45 tỷ USD, tăng 12%

Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt hơn 45 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2025, cho thấy nỗ lực vượt khó và mở rộng thị trường.
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia 2025: Mở ra hướng hợp tác mới

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp cùng Cơ quan Xúc tiến Thương mại Italia (ITA) và Liên đoàn Công nghiệp Toàn quốc Italia (Confindustria) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025.
Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và doanh nghiệp An Giang cùng kết nối thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội 80 năm

Chính quyền và các doanh nghiệp tỉnh An Giang không chỉ giới thiệu thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm mà còn tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm.